17 Jun 2014
Article

Contrast Ratio คืออะไร มีความหมายว่าอย่างไร ?


  • lcdtvthailand

เวลาเลือกซื้อ LCD & Plasma TV เราควรรู้นะครับว่าค่า Contrast Ratio เช่น 15000:1, 30000:,1 50000:1 คืออะไร จะได้ไม่ถูกหลอกครับ 

Contrast Ratio

Contrast Ratio คือ อัตราส่วน “สีดำที่ดำที่สุดและสีขาวที่ขาวที่สุด” ที่ทีวีสามารถแสดงได้ ทีวีเครื่องไหนมีค่าคอนทราสต์เรโชสูงๆ จะแสดงภาพได้ดูลึกมีมิติสมจริง

ผมยกตัวอย่างง่ายๆจากหนังเรื่องทาร์ซานเจ้าป่านะครับเช่น ถ้าทีวีมีค่า Contrast Ratio สูงๆ ฉากทาร์ซานวิ่งอยู่บริเวณปากถ้ำซึ่งค่อนข้างมืดแต่ยังพอมีแสงสว่างจากภายนอก เล็ดลอดเข้ามาได้บ้าง ทีวีก็จะแสดงบริเวณปากถ้ำเป็นสีดำเทา (ไม่ดำสนิท) แต่พอทาร์ซานวิ่งเข้าไปในถ้ำลึกๆ ทีวีก็จะแสดงสีดำในถ้ำลึกได้ดำสนิทสมจริง เราจึงเห็นเป็นมิติเลยว่าในถ้ำลึกก็จะดำสนิท บริเวณปากถ้ำก็ดำอมเทา ในขณะที่ทีวีที่มีค่า Contrast Ratio ต่ำๆ ก็จะไม่สามารถแสดงสีดำได้ดำเข้มสนิท บริวณในถ้ำหรือปากถ้ำก็จะแสดงเป็นสีดำอมเทากลืนกันทั้งหมด ทำให้เราไม่สามารถเห็นมิติส่วนไหนลึกส่วนไหนตื้นได้

ทีวีรุ่นเก่าแสดงสีดำได้ไม่สนิท เลยวัดค่า Contrast Ratio ออกมาได้น้อย
ส่วนทีวีรุ่นใหม่ๆจะคุมสีดำได้ดำสนิทกว่า จึงวัดค่า Contrast Ratio ออกมาได้เยอะกว่า
ฉากหลังที่มิอาจดำสนิทได้ของ LCD TV เนื่องจากแสงไฟจากหลอด Backlight สามารถเล็ดลอดออกมาได้ ซึ่งยังคงเป็นจุดที่ทำให้ LCD TV ด้อยกว่า Plasma TV เรื่อง Contrast Ratio ทำให้ Contrast Ratio ของ Plasma TV สูงกว่า LCD TV

ความหมายของตัวเลข

50000:1 หมายความว่า ค่าควมสว่างของสีขาวที่ขาวสุด : ค่าความสว่างของสีดำที่ดำสุด เช่นอาจจะวัดค่าความสว่างของสีขาวได้ 100 fl : ค่าาความสว่างของสีดำได้ 0.1 fl ดังนั้นผลออกมาจึงเท่ากับ 100fL : 0.1 fL ==> 1000:1 
(fL = Foot-Lambert หมายถึง หน่วยวัดความสว่าง)

Dynamic Contrast Ratio

ส่วน Dynamic Contrast Ratio ที่ค่าเยอะๆเช่น 1000000:1 เนี่ย เป็นวิธีการวัดของผู้ผลิต LCD TV & Plasma TV นั้นๆเองครับ จึงไม่แปลกว่าทำไมค่าถึงสูงลิ่ว เพราะวิธีใครวิธีมันนั้นเอง จึงปั้นตัวเลขได้ไม่ยาก

สรุป

ค่า Contrast Ratio คือค่าความสามารถของทีวีที่แสดงสีดำที่สงัดที่สุดและสีขาวที่สว่างที่สุดได้นั่นเอง ค่านี้ยิ่งสูงยิ่งดี แต่ต้องพึงระวังตัวเลขการตลาดเอาไว้ด้วยเช่นกันครับ