23 Jan 2017
Article

HDR10 VS Dolby Vision อะไรดีกว่ากัน?


  • Dear_Sir

ในปัจจุบันเทคโนโลยี HDR หรือ High Dynamic Range นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายแบบ ทว่า HDR แบบที่ถือว่ามีประสิทธิภาพและเลือกใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดคงไม่พ้น HDR10 กับ Dolby Vision เมื่อทั้งสองแบบนี้ต่างได้รับความนิยม คำถามที่จะต้องตามมาก็คือแล้วแบบไหนดีกว่ากัน?

คุณภาพสูงสุดของ HDR10 VS DolbyVision

– HDR10 นั้นจะรองรับค่าความสว่างสูงสุดที่ 4,000 nits, ความลึกของสีระดับ 10-bit สามารถแสดงสีสันภายใต้มาตรฐานขขอบเขตสีแบบ Rec.2020 ได้

– Dolby Vision รองรับค่าความสว่างสูงสุดที่ 10,000 nits, ความลึกของสีระดับ 12-bit สามารถแสดงสีสันภายใต้มาตรฐานขอบเขตสีแบบ Rec.2020 ได้

จากด้านบนหากอ้างอิงจากสเปคแล้ว เห็นได้ว่า Dolby Vision มีภาษีดีกว่าแน่นอน แต่!! เราอย่าได้ลืมไปว่านั่นคือค่าสูงสุดในด้านต่างๆ ที่ Dolby Vision รองรับ ใช่ว่าทีวีที่มีอยู่ในปัจจุบันจะสามารถแสดงศักยภาพตามนั้นได้จริงๆ ซึ่งถ้าหากอ้างอิงจากค่าความสว่างสูงสุดที่ทีวีทำได้ในปัจจุบันนั้นก็เพียงแค่ 2,000 nits เท่านั้น (Samsung QLED) อีกทั้งจอภาพทีวีในปัจจุบันก็มีค่าความลึกของสีในระดับ 10-bit ฉะนั้นในอนาคตเราอาจเห็นมาตรฐาน HDR ในรูปแบบใหม่ๆ ออกมาอีก

ตอนนี้แบบไหนได้รับความนิยมมากกว่า?

หากเปรียบเทียบในยุคปัจจุบันช่วงที่ผมกำลังเขียนบทความนี้อยู่ คงต้องบอกว่ามาตรฐานแบบ HDR, HDR10 นั้นได้รับความนิยมมากกว่า Dolby Vision สังเกตจากง่ายๆ แผ่น 4K Blu-ray Disc ที่มี HDR วางขายกันอยู่ล้วนแล้วแต่เป็นมาตรฐาน HDR ทั้งสิ้น แน่นอนว่าในอนาคตแผ่น 4K Blu-ray Disc ที่มี Dolby Vision ย่อมต้องถูกผลิตออกมา ทว่าก็จะตามหลัง HDR, HDR10 อยู่หลายช่วงตัว นอกจากนี้แบรนด์ทีวีในปัจจุบันต่างก็ยึดเอา HDR, HDR10 เป็นมาตรฐานเช่นกัน ส่วน Dolby Vision ถือเป็นมาตรฐาน HDR ที่เสริมเข้ามา

อย่างไรก็ตามปัจจุบันในตอนนี้เพื่อที่จะสู้กับ Dolby Vision ตัวมาตรฐาน HDR แบบปกติ ก็ได้ให้กำเนิด HDR10+ ซึ่งมีหัวหอกตัวนำเลยคือ Samsung, Panasonic และค่ายหนังอย่าง 20th Century Fox โดยเจ้าตัว HDR10+ นี้จะทำ Dynamic Tone Mapping (การปรับแสง ปรับคอนทราสต์ ปรับสีแบบอัตโนมัติ) ในทุกๆ ซีนของคอนเทนท์ แตกต่างกับ HDR, HDR10 ที่จะทำเป็นโทนเดียวกันทั้งเรื่อง ดังนั้นการปรับแบบซีนต่อซีนจะได้แสดงศักยภาพของ HDR ได้มากกว่าปรับแบบเดียวกันทั้งเรื่องแน่นอน

*แผ่น 4K Blu-ray Disc ที่เป็น Dolby Vision คาดว่าจะเริ่มออกสู่ตลาดช่วงกลางปี-ปลายปี 2017 ส่วนเครื่องเล่น 4K Blu-ray Player ที่รองรับ Dolby Vision อย่างรุ่น LG UP970 และ Philips BDP7502 ก็จะเริ่มวางจำหน่ายช่วงปี 2017 นี้เช่นกัน