07 Apr 2017
Article

สอนวิธีแคสต์ YouTube จากสมาร์ทโฟนขึ้นไปบนทีวี!


  • lcdtvthailand

ผมเชื่อว่าหลายคนที่ใช้ Smart TV ต้องเคยเจอปัญหาแอพฯ YouTube  ใช้งานค่อนข้างยุ่งยากคือ พิมพ์ค้นหาเป็นภาษาไทยไม่ได้ และพิมพ์ค้นหาผ่านรีโมทค่อนข้างยาก แต่หารู้ไม่ว่ายังมีอีกฟีเจอร์นึงที่ใช้งานได้สะดวกรวดเร็วกว่า นั่นก็คือการแคสต์ YouTube  หรือการส่งวิดีโอ YouTube จากสมาร์ทโฟนให้ขึ้นไปแสดงบนทีวีนั่นเองครับ และในวันนี้ผมจะมาสอนวิธีการแคสต์ให้ดูกัน ติดตามอ่านด้านล่างได้เลยครับ

เงื่อนไขการแคสต์ YouTube

1.สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS และ Andriod ส่วนใหญ่เกิน 80% รองรับการแคสต์ YouTube ได้

2.ทีวีต้องมีแอพพลิเคชั่น YouTube 

3.ทีวีและสมาร์ทโฟนต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในวง LAN เดียวกัน

ขั้นตอนที่ 1. สมาร์ทโฟนและทีวี เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต Wi-Fi ในวง LAN เดียวกัน จากนั้นเปิดแอพฯ YouTube ขึ้นมา (บางรุ่นไม่ต้องเปิดแอพฯ ก็ได้)

ขั้นตอนที่ 2. เข้าแอพฯ YouTube บนสมาร์ทโฟน แล้วกดเลือกดูวิดีโอตามต้องการ จะเห็นสัญลักษณ์แคสต์เป็นรูปสี่เหลี่ยมมีสัญญาณ Wi-Fi อยู่มุมบนขวาคลิปวิดีโอ จากนั้นกดเข้าไป

ขั้นตอนที่ 3.  ชื่อทีวีจะปรากฎขึ้นมา จากนั้นกดตรงชื่อเพื่อเชื่อมต่อได้เลย รอเวลา 3 วินาที แล้ววิดีโอ YouTube บนสมาร์ทโฟนจะขึ้นไปแสดงอยู่บนทีวี

*ทีวีบางรุ่นจะต้องเข้าแอพฯ YouTube บนทีวีก่อน ไปที่ตั้งค่าการแคสต์จากสมาร์ทโฟนจะเห็นรหัส แล้วเข้าแอพฯ YouTube บนสมาร์ทโฟน ไปที่ตั้งค่าการเชื่อมต่อกับทีวี กดรหัสบนหน้าจอทีวีเพื่อเชื่อมต่อ ต่อไปก็เลือกดูวิดีโอตามต้องการ จากนั้นกดแคสต์วิดีโอเหมือนวิธีการด้านบน

ขั้นตอนที่ 4.  พอแคสต์วิดีโอขึ้นไปอยู่บนทีวีแล้ว แอพฯ YouTube  บนสมาร์ทโฟนจะปรับความละเอียดวิดีโออัตโนมัติ ตามความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงสุด Full HD (1,920 x 1,080) แต่ถ้าอยากชมวิดีโอความละเอียด 4K ต้องใช้งาน YouTube ผ่านเว็บบราวซ์เซอร์บนทีวี ซึ่งจะไม่ใช่รูปแบบของการแคสต์ครับ

*ขณะแคสต์ วิดีโอบนสมาร์ทโฟนจะหยุดทำงาน ตอนนี้ก็สามารถปิดหน้าจอสมาร์ทโฟนไปได้เลย โดยที่วิดีโอบนทีวียังเล่นต่อไปได้ตามปกติ อีกทั้งยังสามารถใช้งานอย่างอื่นได้เช่น เล่น Facebook, แชท Line และเล่น instagram ถือว่าเป็นจุดเด่นการแคสต์ เพราะตามปกติแล้วถ้าเปิดวิดีโอ YouTube ที่ไม่ใช่การแคสต์ ไปบนอุปกรณ์อื่นๆ ต้องเปิดหน้าวิดีโอทิ้งไว้ตลอด

ขั้นตอนที่ 5. ถ้าต้องการเปลี่ยนไปดูวิดีโออื่นๆ ค้นหาด้วยคำสั่งเสียง หรือพิมพ์ค้นหาเป็นภาษาไทยได้ ตรงด้านบนจอสมาร์ทโฟน แล้วกด“เล่น” เพื่อดูวิดีโอต่อไป หรือถ้าต้องการเล่นวิดีโอแบบต่อเนื่อง ก็เลือกวิดีโอตามใจชอบแล้วกด “เพิ่มลงในคิว” แค่นี้วิดีโอก็จะเล่นตามคิวที่เลือกไว้ครับ

ขั้นตอนที่ 6. ถ้าต้องการหยุดใช้งาน กดไปที่ “หยุดการแคสต์” แล้วทีวีก็จะกลับสู่หน้าแอพฯ YouTube บนทีวี นอกจากนี้ สามารถเพิ่ม-ลดเสียงวิดีโอ บนสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย

“อย่าเข้าใจผิด” ระหว่างแคสต์ YouTubeกับ Screen Mirroring นั้นมีความแตกต่างกัน อย่างการแคสต์ YouTube  จะเป็นการส่งวิดีโอจากสมาร์ทโฟนให้ขึ้นไปบนทีวี โดยที่ทีวีกับสมาร์ทโฟน จะเชื่อมต่อ WiFi ในวง LAN เดียวกัน ส่วน Screen Mirroring จะเป็นฟีเจอร์แชร์ภาพหน้าจอสมาร์ทโฟน ให้ขึ้นไปแสดงบนจอทีวี โดยสมาร์ทโฟนกับทีวีใช้ WiFi ตัวเองเชื่อมต่อกันโดยตรง ไม่ผ่านตัวกลางเหมือนกับแคสต์ YouTube

การแคสต์ YouTube จากสมาร์ทโฟนขึ้นไปบนทีวีนั้น มีข้อดีคือ สามารถดูคลิปวิดีโอต่างๆ ได้สะดวก รวดเร็ว เพราะสามารถค้นหาวิดีโอด้วยเสียง และพิมพ์ค้นหาเป็นภาษาไทยได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ค้นหาผ่านรีโมททีวี อีกทั้งในขณะแคสต์ สมาร์ทโฟนยังใช้งานอย่างอื่นได้ เช่น เล่น Facebook, แชท Line และเล่น Instagram ถ้าต้องการเปลี่ยนวิดีโอก็กดผ่านสมาร์ทโฟนได้เลย โดยรวมผมว่าการแคสต์สะดวกสบายมากครับ และขอแนะนำว่าใครที่ใช้ Smart TV อยู่แล้ว ก็สามารถนำเอาวิธีแคสต์ไปทดลองใช้ได้ รวมทั้งยังใช้แทน Google Chromecast ได้อีกด้วย นอกจากนี้อุปกรณ์อื่นๆ อย่าง โน้ตบุ๊ค กับแท็บเล็ตก็รองรับการแคสต์ YouTube ได้