09 Jan 2014
Article

วิธีดูแลรักษา TV ของคุณให้เต็มประสิทธิภาพ อยู่กับเราได้นานที่สุด


  • lcdtvthailand

วันนี้ทีมงาน LCDTVTHAILAND จะมาแนะนำการดูแลรักษาทีวีของคุณให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้นานที่สุด ผมว่าเรื่องนี้มันสำคัญนะครับเพื่อเราจะได้รับชมภาพที่ดีที่สุดตลอดไป เพราะมีหลายๆท่านเลยนะครับที่ซื้อทีวี ไปแล้วบอกว่าดูไปนานๆ แล้วความสวยงามของภาพมันน้อยลงไป มันก็อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุนะครับ แต่หนึ่งในสาเหตุนั้นก็คือการดูแลรักษามันและการใช้งานอย่างไม่ถูกวิธีนั้นเองครับ

หลายๆ ท่านอาจจะยังเคยชินกับการใช้ CRT ทีวีอยู่คือจับมันไปตั้งไว้ที่ไหนก็ได้ ตั้งเสร็จแล้วก็เอาไว้อย่างงั้นไม่ต้องไปสนใจอะไรมันมากมายนานๆถ้าเห็นฝุ่นเยอะก็เอาไม้ขนไก่ปัดซักทีสองที แต่คุณไม่สามารถทำแบบนี้กับทีวีจอแบนอย่าง LED TV, Plasma TV, OLED TV ของคุณได้นะครับเพราะว่ามันมีความอ่อนไหวมากๆนะครับ มี 4 ห้องหัวใจใหญ่ที่ต้องระวังนะครับ

ข้อที่1. อุณหภูมิและความชื้น

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก latitude33geckos

– ควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีความร้อนสูงและมีความชื้นมากๆเ พราะจะทำให้ทีวีเสื่อมคุณภาพเร็ว

– ต้องรู้ไว้นะครับว่าถ้าเราวางทีวีในที่ๆ มีอุณหภูมิต่ำกว่า 10 C Response time ของจอแอลซีดีจะเพิ่มขึ้น และ Brightness จะลดลง ทำให้เราได้ภาพทีได้มีคุณภาพลดลง

– ระวังการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอุณหภูมิที่เย็นจัดไปอุณหภูมิที่ร้อนจัดเพราะจะทำให้ระบบปฏิบัติการณ์ภายในมีปํญหาได้ง่ายๆนะครับ

ข้อที่ 2 บรรยากาศแวดล้อม

– ไม่ควรอยุ่ในบริเวณที่มีฝุ่นเยอะเป็นอันขาด เพราะฝุ่นจะเข้าไปทำให้แผงวงจรข้างในทำงานผิดปกติได้ แต่ก็มีทีวีบางรุ่นที่มีการเคลือบสารป้องกันตรงแผงวงจรเอาไว้ ทว่ามันก็ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดี

– อย่านะครับ อย่าให้น้ำเข้าไปในตัวเครื่องเป็นอันขาดนะครับเพราะมันจะ ช๊อตๆๆแผงวงจรเสียแน่นอนแล้วจะซ่อมได้อยากมากๆ หรือซ่อมไม่ได้เลยนะครับ (อย่างเอาแก้วน้ำขวน้ำไปตั้งใกล้จะเป็นดีครับเผลอไปโดนละยุ่งเลยครับ)

ข้อที่ 3 การเคลื่อนย้ายจากที่หนึ่งไปที่หนึ่ง ต้องระวังมากๆนะครับ

– เนื่องจากหน้าจอแอลซีดีเป็นฟิมล์ ที่ไม่หนามากมายนัก จึงต้องระวังการขีดข่วนจากของมีคมให้มากๆ เป็นรอยแล้วแก้ไขไม่ได้นะครับ

– เวลาเคลื่อนย้ายพยายามให้จออยู่นิ่งที่สุดนะครับอย่างให้เคลื่อนไหวหรือกระแทกมาก เพราะจอแอลซีดีแตกหักง่ายครับ และแผงวงจรด้านในก็บอบบางครับอาจจะเสียหายจากการกระแทกได้ง่ายๆ

– เวลายกจอไม่ควรให้มือของเราไปสัมผัสหน้าจอโดยตรงนะครับ ถ้าจำเป็นต้องโดนหน้าจอก็ควรใส่ถุงมือนุ่มๆ หรือเอาผ้ารองก่อนนะครับ หน้าจอจะได้ไม่ช้ำ เพราะถ้าเกิดหน้าจอช้ำแล้วมันจะเกิดปัญหาตามมาหลายๆ อย่างเช่น แสงรั่ว แสงลอดมากกว่าปกติ หรือซ้ำร้ายอาจเกิดอาการ Dead Pixel ไปเลยก็ได้

ข้อที่ 4 การใช้งาน

– เมื่อใช้ไปงานแล้วทีวีของท่านมีปัญหา โปรดอย่างแงะแกะเอาเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าทีวียังอยู่ในระยะประกัน บวกกับท่านไม่ใช่ช่างชำนาญงาน เนื่องจากอาการเสียของทีวีมันมีปัจจัยมาจากหลายสาเหตุและมันก็ยากมากที่เราจะหาสาเหตุของการเสียเจอได้ด้วยตัวเอง และที่สำคัญถ้าเกิดว่าคุณนำไปส่งที่ศูนย์ซ่อมของยี่ห้อนั้นๆ แล้วเค้าพบว่าคุณได้ทำการเปิดหลังเครื่องเองมาแล้ว ประกันมันจะหลุดทันทีเลยนะครับ

– ไม่ควรติดตั้งทีวีชิดผาผนังหรือเพดานจนเกินไป!!! ฟังดูแล้วงงใช้ไหมครับ “ถ้าผมเอาไปติดกำแพงมันก็ชิดผนังอะสิ แล้วคนเค้าก็แขวนผนังกันเยอะแยะไม่เห็นเป็นไร” คือแขวนผนังก็ได้ครับ แต่ต้องไม่ให้ชิดเพดาน เพราะที่ระบายความร้อนของแอลซีดีจะหมดไปเลย คือปกติแล้วทีวีจะระบายความร้อนจากทางด้านหลังตัวเครื่องครับ แต่ก็จะมีความร้อนบางส่วนถูกระบายออกด้านบนของตัวเครื่องด้วย สังเกตดูได้ว่าด้านบนของทีวีหลายๆ รุ่นจะมีช่องระบายอากาศอยู่ ดังนั้นการที่เราจะเอาทีวีไปติดผนังก็ไม่ควรเจาะผนังเป็นขนาดเท่ากับตัวจอแล้วฝังจอเข้าไป เพราะเครื่องจะร้อนมากๆ และจะเสียเร็ว