25 Mar 2017
Event

เปิดตัวแล้ว !!! พาชม Panasonic OLED TV เครื่องแรกที่กำลังจะขายในไทย


  • lcdtvthailand

สวัสดีมิตรรักแฟนเว็บ LCDTVTHAILAND ทุกท่าน นายโรมัน ได้รับเชิญจากบริษัท Panasonic ประเทศไทย ให้เดินทางลัดฟ้าไปยังประเทศสิงคโปร์ ชมการเปิดตัวสินค้า Panasonic Viera TV ไลน์อัพใหม่ประจำปี 2017 ซึ่งไฮไลท์ก็คงหนีไม่พ้น OLED TV ความละเอียด 4K เครื่องแรกในภูมิภาคนี้ ที่ได้สร้างกระแสฮือฮาไปบ้างแล้วในงานแสดงสินค้าอิเล็คโทรนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง CES 2017 จึงเป็นโอกาสอันดีที่นายโรมันจะเก็บภาพและรายละเอียดของเจ้า OLED TV ตัวนี้พร้อมกับหน้าตาของ LED TV รุ่นใหม่ที่กำลังจะวางขายในช่วงกลางปีให้ทุกท่านได้รัชมก่อนใคร โดยงานจัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2017 ณ บริษัท Panasonic ประจำภูมิภาคเอชียแปซิฟิค เอาหละตามผมไปชมภาพบรรยากาศกันเลย

กล่าวเปิดงานพร้อมแนะนำสินค้าโดยผู้บริหารชาวญี่ปุ่น
สินค้าไลน์อัพปี 2017 เรียงหน้าโชว์ตัวกันอย่างคึกครื้น
เปิดด้วยพระเอกของงาน 4K OLED TV

เกริ่นไว้ก่อนว่า OLED ย่อมาจาก Organic Light Emitting Diode เป็นเทคโนโลยีจอภาพชนิดใหม่ซึ่งตัวเม็ดพิกเซลสามารถกำเนิดแสงสีเองได้ ทำให้เวลาแสดงฉากสีดำ ก็สามารถปิดตัวเม็ดพิกเซลอย่างเบ็ดเสร็จได้ จึงสามารถให้สีดำที่ดำสนิท สีสันที่อิ่มเอิบ ตลอดจนมุมมองการรับชมที่กว้างระดับเดียวกับ Plasma TV และไร้ซึ่งอาการแสงลอดอย่างพวก LED LCD TV ที่ยังต้องพึ่งหลอดไฟแบ็คไลท์อยู่

Panasonic ก็เปิดตัวออกมา 1 รุ่น ได้แก่ EZ1000 ขนาด 65″ (ขนาด 77″ อาจจะตามมาในช่วงไตรมาส 4) ซึ่งมีคุณสมบัติที่โดดเด่นความละเอียดหน้าจอแบบ 4K รองรับ HDR (มาตรฐาน HDR10) ให้ความดำที่ดำสนิทขึ้นกว่าเดิมเพราะมี Absolute Black Filter เคลือบทับหน้าจออีกชั้น จะสังเกตได้ว่าหากปิดทีวี หน้าจอจะดำสนิท ไม่มีเงาสะท้อนเป็นสีไวน์แดงโผล่อออกมาให้เห็นเหมือน OLED TV ยุคแรกๆ พร้อมขับเคลื่อนภาพด้วยชิพประมวลผลตัวเก่งอย่าง Hexa Chroma Drive Pro ปรับจูนแสงสีของภาพให้เป็นดั่งอุดมคติของผู้กำกับภาพยนตร์โดย Panasonic Hollywood Lab ผมเช็คโหมดภาพตัวเครื่องก็ยังคงมีโหมดอย่าง THX และโหมด Professional (ISF) ซึ่งเราสามารถเข้าไปปรับภาพแบบลึกซึ้งได้

โดยรวมเท่าที่ดูภาพแบบ “พรีวิว” ฟันธงว่าภาพดีกว่า DX900T LED TV รุ่นท็อปปีที่ผ่านมาแทบทุกด้าน ทั้งเรื่องความอิ่มของสีสัน ความสงัดของสีดำ มุมมองรับชมกว้างเฉียบคม สีสันมีความเป็นธรรมชาติสมจริงสูง ส่วนระดับความสว่างอยู่ในระดับพอประมาณ สูสีกับ OLED TV เจ้าอื่น แต่มิอาจสว่างโร่ดั่ง DX900T ที่ใช้หลอดไฟ Full LED Backlight

มุมมองด้านข้าง OLED ถือว่ากินขาด LED TV พอสมควรกล่าวคือแทบไม่ซีดเลยหากดูเฉียงๆ
การันตีว่ารองรับ HDR ด้วยภาพนี้ จะมีโลโก้ HDR เด้งขึ้นมาที่มุมจอเมื่อตรวจพบเจอสัญญาณ
ลำโพงซาวด์บาร์ดีไซน์มีดดาบ “Dynamic Blade Speaker”

ระบบเสียงคราวนี้มาแบบไม่ธรรมดาเพราะพี่แกเล่นพก Soundbar มาเป็น “แท่ง” ชื่อของมันคือ Dynamic Blade Speaker ดีไซน์โฉบเฉี่ยวประหนึ่ง “มีดดาบ” ข้างในประกอบด้วยลำโพงทวีตเตอร์ถึง 8 ตัว ลำโพง Squawkers (มิดเรนจ์) 4 ตัว และ ลำโพงวูฟเฟอร์ 2 ลูก สิริแล้วกำลังขับอยู่ที่ 80 Watts เท่าที่ทดสอบฟังก็จัดว่าอยู่ในเกณฑ์เหนือชั้นกว่าลำโพงทีวีทั่วไปหลายช่วง มีความคึกคักและน้ำหนัก พร้อมองศาการยิงเสียงแบบเฉียงขึ้นเข้าหาผู้รับชม จึงทำให้เสียงดูเปิดและมีสเตจที่กว้างกว่าลำโพงซาวด์บาร์ Built-in แบบทั่วไป หากทีวีภาพสวยแต่เสียงแห้งตามความบางของตัวเครื่อง ผมก็คงรับไม่ได้เหมือนกัน

ด้วยความที่เป็น OLED Panel ทำให้ระดับความบางนั้นบางสุดขีด คงไม่ต้องเอาไม้บรรทัดมาวัดกันแล้ว
เอา “นิ้วมือ” เหี่ยวๆของผมเทียบให้ดูกันแบบนี้
รีโมทคอนโทรลก็ถูกอัพเกรดให้ดูหรูสมเป็นตัวท็อป
พร้อมปุ่ม MyApp ด้านล่างซ้าย ปุ่มลัดเข้าสู่แอพโปรดตทันทีเพียงปลายนิ้ว
** ส่วนระบบปฏิบัติการ Smart TV เป็น Firefox เช่นเดิม

ทางทีมวิศวกรของ Panasonic ชาวญี่ปุ่นได้สาธิตคุณภาพของภาพของเจ้า 65EZ1000 เปรียบเทียบกับ OLED TV ที่มีขายในตลาดในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งในแง่ระดับแสงสีและรายละเอียดของภาพ ซึ่งโดยรวมแล้ว EZ1000 ให้แนวภาพที่มีความถูกต้องเป็นธรรมชาติ ไม่ได้ออกสดแจ๋นเกินจริง ได้ระดับพื้นหลังที่ดำสนิทที่มาช่วยขับเคลื่อนสีสันของวัตถุต่างๆให้มีความป็อปอัพสมจริง มีมิติทะลุทะลวงแนว 3 Dimension รายละเอียดยิ่บย่อยในที่มืดจัดว่าเปิดกระจ่าง เผยรายละเอียดที่ถูกซ่อนเร้นได้มากกว่าคู่แข่ง คือสรุปประมาณว่าถึงแม้จะเป็น OLED TV เหมือนกัน แต่ของพานาเค้าภาพและเสียงดีกว่านะจ๊ะ…จะบอกให้ !!!!

มีช่วงเปรียบเทียบคุณภาพของภาพและเสียงให้พิสูจน์กันระหว่าง
Panasonic OLED TV VS OLED Reference Monitor VS Other OLED TV
ทั้งแบบเปิดไฟห้องให้สว่างจ้าและปิดไฟให้มืดสนิท 
สมาชิกในทริปทั้งหลายพร้อมใจกันสังเกตการณ์กันอย่างใกล้ชิด
จอ Studio Reference Monitor ซึ่งเป็นหน้าจอ OLED เหมือนกัน 
เอาไว้ใช้อ้างอิงเทียบคุณภาพกับจอทีวี OLED

คำถาม : ทีวีที่ดีภาพต้องเป็นแบบไหน ?

คำตอบ : ภาพต้องสมจริงใกล้เคียงกับ Studio Reference Monitor มากที่สุด คือผู้ผลิตคอนเทนต์เขาต้องการให้เราเห็นอย่างไร เราต้องเห็นแบบนั้น

ตัวอย่าง : ด้านบนคือเจ้าจอ Studio Reference Monitor ที่เขาใช้อ้างอิงกันในอุตสาหกรรมผลิตภาพยนตร์ จอเล็กนิดเดียวราคาหลักแสน-ล้านนะเนี่ย

มาดูไลน์อัพที่เป็น LED TV กันบ้าง
ตัว EX750 LED TV ตัวท็อป เน้นดีไซน์สวยหรูประหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอกประดับบ้าน
รวมถึงขาตั้งที่มีความพิเศษมากคือปรับยืดสูง-ต่ำได้
นอกจากนี้ยังมีเปิดตัว 4K Ultra HD Blu-ray Player รุ่นประหยัดอย่าง UB400
ตัวสเป็คของ UB400 อาจจะไม่เทพเท่า UB900 แต่ระดับราคาตามหลักแล้วน่าจะถูกว่ากันประมาณครึ่งนึง
ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ทุกคนพอเอื้อมถึงหากอยากเล่นแผ่น 4K แท้ๆกันจริง
ซาวด์บาร์รุ่นใหม่มาร่วมขบวนช่วยอัพเกรดเสียงให้กับทีวี
ทดสอบฟังดูแล้วเสียงดีมีน้ำหนัก ดูหนังมันส์ขึ้นแน่นอน
กลุ่มเครื่องเสียง UA : Urban Audio ดีไซน์ล้ำสไตล์อวกาศ
กำลังขับ 300 Watts แบบนี้คงถูกใจคอเพลงตึ่มตึ้มมิใช่น้อย
Micro Audio แบบ All in One น่าจับเอาไว้บนชั้นวางหนังสือ คงดูชิคไม่เบา
วิทยุ FM/AM แบบวินเทจ แบบนี้เข้าทางวัยคุณแม่ยิ่งนัก 
(ถ่ายรูปไปอวดคุณแม่ ดันบอกให้ผมช่วยหิ้วกลับมาเครื่องนึง ^ ^)
ลากันด้วยภาพเดอะแก็งค์ในวงการที่ไปร่วมทริปด้วยกัน

เอาหละก็ถือว่าได้เก็บภาพอย่างพอเป็นกระษัยสำหรับทริปบุกสำนักงานใหญ่ของ Panasonic ประจำภูมิภาค ณ แดนสิงโตพ่นน้ำเมอร์ไลอ้อน ประเทศสิงคโปร์ พระเอกของงานคือเจ้า OLED TV รุ่น EZ1000 ขนาด 65” ก็สร้างความประทับใจให้ผมไม่น้อย จะเรียกได้ว่ามี “จุดเด่น” เป็นของ “ตัวเอง” เยอะพอสมควรหากเทียบกับ OLED TV เจ้าอื่น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีด้านภาพและเสียงที่ถูกดีไซน์ใหม่หมดโดยวิศวกรชาวญี่ปุ่น สำหรับราคาขายในประเทศไทยก็ยังคงไม่เปิดเผย (แต่คาดว่าแอบสูงตามสไตล์พานาแน่ๆ) ทว่าวันเปิดตัวสินค้าและพร้อมจัดจำหน่ายเท่าที่สืบมาก็น่าจะอยู่ประมาณเดือน 7 นี้ ท่านที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ทีวี Panasonic ก็ขอให้อดใจรอกันอีกซักนิด จะมีรีวิวเจาะลึกฉบับเต็มให้ท่านได้อ่านกันอย่างแน่นอน สำหรับทริปหน้านายโรมันจะพาไปเที่ยวที่ไหน ? ดูสินค้าแบรนด์ใด ? ก็ขอให้ติดตามกันอย่างใกล้ชิดเช่นนี้เรื่อยไปนะครับ // Roman