01 Jul 2015
Review

รีวิว Terminator Genisys : คนเหล็ก มหาวิบัติจักรกลยึดโลก – คุ้มค่าน่าดู


  • Dear_Sir

เรื่องย่อ : ไคล์ รีส (รับบทโดย ไจ คอร์ตนี่ย์) มือขวาของจอห์น คอนเนอร์ (รับบทโดย เจสัน คลาร์ก)  ถูกส่งย้อนเวลากลับมาเพื่อช่วยชีวิต ซาร่า คอนเนอร์ (เอมิเลีย คลาร์ก) ซึ่งเป็นแม่ของจอห์น แน่นอนว่าการช่วยเหลือมันก็ไม่ได้ง่ายดายเนื่องจากต้องหนีการตามล่าของหุ่นยนต์ T-1000 (รับบทโดย ลี บยอง ฮอน) ไปด้วย ขณะดียวกันการ์เดี้ยนรุ่น T-800 (รับบทโดย อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์) ก็โดนคู่ต่อสู้ที่เหนือยิ่งกว่าเป็นคู่มือ

ข้อควรรู้ :  สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Terminator Genisys หรือคนเหล็ก มหาวิบัติจักรกลยึดโลก ไม่ถือว่าเป็นภาคต่อของภาพยนตร์คนเหล็กที่เคยผ่านตาเรามาแล้วก่อนหน้านี้ แต่เปรียบได้ดั่งกับอีกหนึ่ง “Time Line” หรือว่าง่ายๆ มิติคู่ขนานนั่นเอง ดังนั้นเนื้อเรื่องจึงมีความแตกต่างไปจากภาคก่อนหน้าที่เราเคยดู จึงขอบอกตรงนี้เลยว่าคนที่ดูเทรลเลอร์แล้วเข้าใจผิดคิดว่าเป็นการรีบูทก็ขอบอกว่าท่านเข้าใจผิดนะครับ

รีวิวแบบเจาะ!! สปอยเล็กน้อย

เกริ่นกันไปเล็กน้อยแล้วว่าเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่ง Time Line หรือโลกคู่ขนาน ดังนั้นคนที่ไม่เคยดูภาพยนตร์เรื่องนี้มาก่อน ก็สามารถดูได้อย่างไม่ติดขัด เพราะภาคนี้เปรียบได้ดั่งกับเอาเนื้อหาแต่ละภาคมารวมกันแล้วปรับเปลี่ยนใหม่เล่าแบบม้วนเดียวจบ ผ่านตัวบทที่กรองอย่างลงตัว ซึ่งจุดนี้ต้องขอชื่นชมผู้กำกับครับเพราะปกติแล้วการเอาภาพยนตร์หลายภาคยำเนื้อเรื่องรวมกันแล้วเล่าแบบใหม่ส่วนใหญ่จะเละเทะมากกว่าดี

กราฟิกที่มีอยู่ในภาพยนตร์สมัยนี้โดยเฉพาะภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ (เรื่องนี้ทุนสร้าง $170ล้านเหรียญ) เป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นห่วงอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นฉากต่อสู้กับหุ่นยนต์ จักรกลในตอนต้น ฉากย้อนเวลาตอนส่ง ไคล์ รีส และทีเด็ดที่สุดคือฉากคืนสภาพตัวเองของหุ่นยนต์ T-1000 และของจอห์น คอนเนอร์ ที่มีพลังฟื้นฟูระดับเซลล์ที่ค่อยๆ ฟื้นฟูจุดเล็กๆ จากภายในที่เป็นโครงสร้างจนถึงภายนอกที่เป็นรูปลักษณ์

จุดนี้ก็ต้องขอชื่นชมโรงภาพยนตร์ IMAX ด้วยครับ เพราะด้วยความที่โรงนี้เป็นจอฉายภาพขนาดใหญ่เทียบเท่ากับตึก 8 ชั้น (ใหญ่กว่าโรงภาพยนตร์ปกติประมาณ 2-4เท่า)จึงทำให้เห็นการฟื้นฟูได้ชัดเจนกว่าปกติ ไหนๆ ก็พูดถึงโรงภาพยนตร์ IMAX แล้วก็ขอเสริมไปอีกนิดว่า ระบบเสียงที่ทำมาพอถูกถ่ายทอดลงผ่านลำโพง IMAX ยิ่งช่วยให้เราจมดิ่งไปกับภาพยนตร์มากขึ้นอย่างไม่รู้ตัว อย่างฉากยิง ระเบิด ด้วยระบบเสียงที่เซทมาอย่างดีและลงตัวแบบนี้ดีกว่าโรงภาพยนตร์ทั่วไปอยู่ ส่วนภาพสามมิติถือว่าอยู่ในระดับพอใช้ได้ ที่บอกแบบนี้ใช่ว่าโรง IMAX ไม่ดีนะครับ แต่คงจะเป็นเพราะขั้นตอนการสร้างและการประมวลผล ภาพสามมิติที่ได้จึงมีเพียงแค่ความตื้นลึกเท่านั้น เรื่องวัตถุ ออปเจ็กต์ลอยต่างๆ ไม่ได้มีให้เห็นสักเท่าไหร่

Terminator Genisys ดำเนินเนื้อเรื่องสั้น กระชับ ได้ใจความ มีการแอบแฝงมุขตลกเล็กๆ น้อยๆ เรียกเสียงหัวเราะได้บ้าง ในด้านการแสดง และบทบาท ตัวบทจะถูกกองให้กับ ไคล์ รีส และซาร่า คอนเนอร์ เป็นหลัก นอกจากนั้นจะถือว่าเป็นตัวเสริม ตอนท้ายเรื่องยังทิ้งปริศนาเอาไว้สองสามอย่าง เช่น Genisys มีสาเหตุอะไรที่ต้องโจมตีมนุษย์ มันพัฒนาตัวเองอย่างไร และใครที่ส่ง T-800 มาเป็นกาเดี้ยนปกป้องซาร่า คอนเนอร์ ซึ่งประเด็นเหล่านี้สามารถเอาไปสร้างภาคต่อไปได้

I will be back

คะแนน 7.7/10 (น่าดู)