30 Mar 2016
Review

รีวิวหนัง Carol : รักเธอสุดหัวใจ


  • lcdtvthailand

“Some people change your life forever”

เรื่องย่อ : Carol เป็นภาพยนตร์แนว Romantic Drama ที่สร้างมาจากนิยายชื่อดัง “The Price of Salt” โดยผู้เขียน PaticiaHighsmithว่าด้วยเรื่องราวความรักต้องห้ามอย่างหญิง – หญิง ในกรุงลอนดอนสมัยปี 90’s ของ Carol (CathBlanchett) สาวแม่หม้ายสูงศักดิ์ ที่ตกหลุมรัก พนักงานสาวหน้าตาแสนซื่ออย่าง Therese (Rooney Mara) ทั้งสองตกอยู่ในห่วงแห่งความรักซึ่งกันและกัน แต่ด้วยความต่างทางฐานะ รวมทั้งปัญหาส่วนตัวของ Carol ทำให้เรื่องราวความรักของทั้งคู่ไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบ แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วทั้งคู่ก็ได้เข้าใจว่า “บนโลกนี้จะมีสักคนหนึ่ง ที่จะเข้ามาทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนไปตลอดกาล”

Carol เป็นภาพยนตร์แนวหญิง – หญิง Romantic Drama ที่ไม่จำเป็นต้องแค่ผู้หญิงดูได้อย่างเดียวเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย ผู้หญิง หรือเพศที่สาม ก็สามารถดูได้ Carol เป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดความรักที่บริสุทธิ์ อ่อนโยนและนิ่มนวล ได้เป็นอย่างดี โดยผ่านตัวละครหลักของเรื่อง Carol ยิ่งไปกว่านั้นยิ่ง แสดงโดย Cathนักแสดงหญิงที่เจ้าบทบาทและมากความสามารถด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เข้าใจเป็นอย่างยิ่งว่า หากไม่ใช่เธอคงไม่มีใครเล่นบท Carol ได้ดีไปกว่านี้อีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางสายตา ยิ่งฉากที่แสดงความรักต่อ Therese ด้วยนั้น ไม่จำเป็นต้องพูด หรือเอื้อยเอ่ยคำหวานใด ๆ เพียงแค่จ้องมองที่ตาก็รู้ได้ทันทีว่า ความรักนั้นเต็มเปี่ยมไปจนล้นหัวใจ แต่ที่ดีมากไปกว่านั้น ยิ่งจับคู่กับ นักแสดงรุ่นเยาว์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสามารถไม่แพ้กันอย่าง Rooney (นางเอกจากภาพยนตร์เรื่อง The girl with tattoo dragon และ Side Effect) เธอแสดงออกมาได้ดีไม่แพ้กัน ทำให้ตลอดการชมภาพยนตร์เรื่อง เราไม่สามารถละสายตาออกจากเขาทั้ง 2 ได้เลยแต่อย่าเพิ่งสรุปว่าหนังเรื่องนี้จำเสนอมุมมองความรักที่แสนจะอ่อนโยนในทางนี้เพียงอย่างเดียว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังนำเสนอมุมมองความรักของคนเป็นแม่ได้ดีไม่น้อยไปกว่ากัน อีกทั้งยังทำให้เราเข้าว่า ความรักและให้เกียรติต่อครอบครัวและคนรักนั้นมันมีค่ามากแค่ไหน

จากการที่ชมภาพยนตร์เรื่องนี้จบ ทำให้เราต้องกลับมาซื้อนิยายเรื่องนี้ต่อ (อดใจไม่ไหวจริงๆ อยากรู้ Detail มากกว่านี้) ยิ่งทำให้เราเข้าใจเสน่ห์ของ Carol เข้าไปใหญ่ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเธอทั้งสองถึงได้ถูกเสนอเข้าชิงรางวัล Oscar 2016 ในสาขานักแสดงนำหญิงและนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม อีกทั้งยังได้เสนอเข้าชิงรางวัลในสาขาอื่น ๆ อีกมากมาย แต่เสียดายที่ไม่ได้คว้ารางวัลนั้นมา แต่เราเชื่อว่า อย่างน้อยเธอก็ได้สะกดสายตาและตรีงใจคนดูไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คะแนน : 7/10