25 Aug 2016
Review

รีวิวหนังไทย อาม่า หนังฮาที่แอบมีผีแทรกเรื่องครอบครัว


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ: ในวันที่อาม่าใกล้จะตาย ก็ได้เรียกเหล่าลูกหลานกลับมารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อที่จะทำการเปิดพินัยกรรมมรดก แต่เหล่าลูกหลานนั้นทะเลาะกันและหลงลืมความเป้นครอบครัวไปจึงทำให้เกิดเรื่องราวมากนายในการเปิดพินัยกรรมเมื่อจู่ๆศพของอาม่าได้หายไป ทำให้พินัยกรรมไม่สามารถเปิดได้จึงทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายและเหล่าลุกหลานของอาม่า ที่ต้องพยายามแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นไปด้วยพร้อมกับความฮาและสยดสยอง

การดำเนินเรื่อง: หนังดำเนินเรื่องผ่านเรื่องราวของครอบครัวคนหนึ่งซึ่งเป็นคนจีน ตามทำเนียมของคนจีนเมื่อมีคนตายจะต้องนัดรวมญาติกันเพื่อแสดงความเคารพหรือการไว้อาลัย แต่ครอบครัวนี้เมื่อกลับมารวมกันมีแต่ความวุ่นวายและความแตกแยกกันแต่ละคนจะมีปัญหาไม่เหมือนกัน เช่น ลูกคนเล็กไม่ถูกกับคนโต บางคนมีปัญหาเรื่องเงินทำให้โยงไปถึงเรื่องมรดก ซึ่งตามกฎของอาม่าการที่จะเปิดพินัยกรรมนั้นจะต้องทำตามสิ่งที่อาม่าบอกไว้ทั้งหมด 3 อย่างทุกคนก็พยายามทำแต่ด้วยการที่ทำแบบไม่ได้สนใจ ให้เกิดเรื่องราวที่บานปลายเป็นเรื่องใหญ่โตจนศพของอาม่าหายไป ทำให้เปิดพินัยกรรมไม่ได้และสิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันตามหาและเอาศพอาม่าคืนมาให้ได้ผ่านเรื่องราวความฮาต่างๆในเรื่อง

สรุป: แม้ตัวอย่างหนังจะออกมาเป็นแนวผีน่ากลัวต่างๆ แต่หนังตลกมันก็คือหนังตลกซึ่งมีเพียงกลิ่นไอของผีเล็กๆน้อยๆแต่พยายามสอดแทรกมุขตลกๆต่างๆเข้ามาซึ่งในตอนแรกก็ทำได้ดีแต่พอหนังดำเนินเรื่องไปถึงครึ่งทางเริ่มออกนอกลู่นอกทางจนอาจจะทำให้หลุดคอนเซ็ปหนังออกไป แต่ที่หลุดคอนเซ็ปหน้าหนังที่ขายความเป็นผีก็คือการนำฉากที่ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับตัวอาม่าเข้ามาพยายามใส่มุขตลกจึงทำให้อาจจะดูแป๊กๆและฝืดไปบ้าง แต่ไฮไลท์ที่ตลกๆและเข้ากับจังหวะหนังจริงๆนั้นน่าจะเป็น โจอี้ กาน่า ที่ออกมากี่ทีก็เรียกเสียงหัวเราะได้และตบปิดท้ายด้วยการบอก “ว่าคุณควรจะรักคนในครอบครัวคุณกันให้มากๆ” (หนังน่าจะเข้าฉายช่วงวันแม่มากกว่าจะได้เข้ากับบรรยากาศครอบครัว)

คะแนน: 4/10