21 Nov 2016
Review

รีวิวหนัง Fantastic Beasts and Where to Find Them : สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : โลกเวทมนต์ ช่วงปี 1920 ในฝั่งของอเมริกา ก่อนการถือกำเนิดของแฮร์รี่ พอตเตอร์ 70 ปี ว่าด้วยเรื่องราวของ นิวตัน อาร์ทีมีส ไฟโด สคาแมนเดอร์ หรือ นิวท์ สคามันเดอร์ นักสัตว์วิเศษวิทยาแห่งโลกเวทมนตร์ของอังกฤษได้รับมอบหมายให้เดินทางไปยังนิวยอร์ค เพื่อทำบันทึกเกี่ยวกับสัตว์วิเศษต่างๆ และเขียนเป็นหนังสือ “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่” ซึ่งใช้เป็นหนังสือเรียนในยุคของแฮร์รี่ในเวลาต่อไป

บทวิจารณ์ : การได้มาดูภาพยนตร์เรื่อง Fantastic Beasts and Where to Find Them สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ถือได้ว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ควรทำประจำปีนี้เลยก็ว่าได้ ตั้งแต่ดูหนังมาทั้งปี ถ้าจะยกให้ภาพยนตร์เรื่อง Fantastic Beasts and Where to Find Them สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ เป็นอันดับ 1 ในใจของใครหลายๆ คน ในตอนนี้ก็คงจะไม่แปลกอะไร เพราะเราเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่หลงรักภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าจังๆ มาแล้ว ต้องยอมรับเลยว่าติดตามดู Harry Potter มาตลอด เริ่มตั้งแต่อ่านหนังสือทุกเล่ม ก่อนที่จะทำออกมาเป็นหนังเสียด้วยซ้ำ จนมาถึงเรื่องนี้ ที่ตัวเอกชื่อแปลกๆ ครั้งแรกที่ฟัง เราได้ยินว่าพระเอกชื่อ ซาลาแมนเดอร์เลยด้วยซ้ำ (สัตว์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกชนิดหนึ่ง คล้ายๆ จิ้งจก ตัวลายๆ ชอบอยู่ใกล้ๆ บ่อน้ำ) ทำเอาคิดเตลิดไปไกลว่าจะมีการแปลงร่างเป็นสัตว์รึเปล่า พอได้มาดูเข้าจริงๆ ไม่ใช่อย่างนั้น เริ่มตั้งแต่ชื่อก็ผิดแล้ว จริงๆ เพราะพี่แกเป็นถึงอาจารย์จากฮอกวอตเลยทีเดียว ซึ่งชื่อของเขาก็คือ  นิวท์ สคามันเดอร์  ซึ่งดาราที่ได้รับบทพ่อมดผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์วิเศษคนนี้ก็ไม่ธรรมดานะ เพราะเขาคว้ารางวัลออสการ์มาได้ 2 ปีติดๆ กันแล้วล่ะ สำหรับการแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ เอ็ดดี้ทำได้โอเคมากๆ ดูเพ้อๆ ลอยๆ น่าค้นหาอย่างบอกไม่ถูก แถมยังทำให้รู้สึกว่าโลกเวทมนตร์นี่มันมีเสน่ห์เหลือเกิน ที่พูดอย่างนี้ไม่ได้แปลว่านักแสดงคนอื่นแสดงไม่ดีนะ แต่ว่ารัศมีของเอ็ดดี้เจิดจ้ามาก จนถอนสายตาได้ยากนั่นเอง

เรื่องราวสนุก น่าติดตาม ใครที่เป็นสาวก Pokemon เราว่าก็คงเปิดใจยอมรับเรื่อง Fantastic Beasts and Where to Find Them สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ได้ไม่ยาก เพราะตัวละครหลายตัวก็คล้ายๆ กัน ดูแล้วเพลินตาตี แต่ต้องบอกเด็กๆเอาไว้ตรงนี้เลยนะว่า สัตว์พวกนี้ไม่มีอยู่จริงหรอก เป็นสัตว์จากโลกเวทมนตร์ยังไม่พอ แต่ยังมาจากนิยายของโลกเวทมนตร์อีกทีเดียว แต่ทำออกมาได้น่าประทับใจมาก เราเองคอยลุ้นเป็นกำลังใจให้นิวท์ตามสัตว์เหล่านั้นกลับคืนมาให้ครบเหมือนกัน แต่มันก็ดันมามีจุดพลิกผันอย่างหนึ่ง ทำเอาเราต้องค้าง นั่นก็คือ เกรฟสุดหล่อ ที่ตอนแรกดูหล่อ เท่ และดีเลิศ อยู่ๆ ก็กลายเป็นตัวร้ายที่ปลอมตัวมาซะอย่างงั้น ทำเราอดคิดไปถึงเรื่อง Harry Potter ไม่ได้ ที่มีศาสตราจารย์คนใหม่เข้ามาสอนวิชาการป้องกันตัวจากศาสตร์มืดนั้นเป็นร่างให้คุณที่คุณก็รู้ว่าใครสิงสู่ เรียกได้ว่าวายร้ายตัวจริงอยู่ใต้จมูกของเราดีๆ นี่เอง ถึงแม้ว่าจะเป็นการใช้มุกซ้ำ แต่มันก็หลอกเราได้เป็นครั้งที่ 2 ยังไงก็ต้องยอมรับถึงการวางโครงเรื่องของ JK Rolling ว่าเธอยังทำได้ดี แต่ถ้ากระซิบบอกกันได้จริงๆ ก็อยากบอกพี่แกหน่อยว่า บางทีก็อยากตื่นเต้นไปกับมุกใหม่ๆ บ้างเหมือนกันนะ

สรุป : ภาพยนตร์เรื่อง Fantastic Beasts and Where to Find Them สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ สนุกมาก เอฟเฟคดี เพลงเพราะ เรื่องน่าติดตาม เป็นหนังที่กลมกล่อมและดูเพลินอีกเรื่องหนึ่ง ใครที่มีเวลาว่าง ควรจะไปจัดไปโดนกัน แค่ค่าแอร์ก็คุ้มแล้ว เพราะหนังยาวตั้ง 2 ชม กว่าแหนะ อ้อ ถ้าอยากให้มันเพิ่มอีกระดับ เรื่องนี้มีให้ดูในระบบ 4 มิติด้วยนะ

คะแนน : 9.5/10