15 Dec 2016
Review

รีวิว Rogue One: A Star Wars Story โร้ค วัน ตำนานสตาร์วอร์ส


  • lcdtvthailand

เล่าขานตำนานผู้กล้า… จากลิเกอวกาศ สู่หนังสงครามสุดซีเรียส พกพากลิ่นอายภาคเก่าๆ ให้ได้ ว้าว! กันเพลินๆ

หลายท่านคงทราบกันแล้วว่า นับตั้งแต่ Disney ได้ซื้อ Lucasfilm ไป จะทำการสร้างภาพยนตร์ Star Wars ไตรภาคมาอีก 2 ส่วน นั่นคือไตรภาคหลัก Episode 7-9 และไตรภาคที่เรียกว่า A Star Wars Story ซึ่งในส่วนหลังนี้ จะหยิบยกเอาเรื่องราวส่วนหนึ่ง ของจักรวาล Star Wars มาร้อยเรื่องราวและเล่าขาน ขยายส่วนให้เหล่าแฟนๆ ได้รู้จักกับส่วนนั้นมากขึ้น

ซึ่ง Rogue One ภาพยนตร์เรื่องแรกในส่วนของ A Star Wars Story จะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อน Star Wars Episode 4: A New Hope โดยจะบอกเล่าเหตุการณ์การณ์การต่อสู้ของกบฏกลุ่มหนึ่ง ที่สามารถขโมยแผนผัง พร้อมนำเบาะแสทำลายอาวุธทำลายล้างทรงพลังของจักรวาลอย่าง Death Star มาสู่เหล่าพันธมิตรผู้ต่อต้านจักรวรรดิซิธที่หวังจะใช้อาวุธนี้ในการปกครองกาแล็กซี่

ในช่วงต้นของเรื่องนั้น เป็นการปูพื้นเรื่องราวของภาพยนตร์ ผ่านตัวละคร “จิน เออโซ” ลูกสาวของ “เกเลน เออโซ” ผู้สร้างดาวมหาประลัย Death Star การดำเนินเรื่องในช่วงนี้ ไปจนถึงช่วงกลางเรื่อง ต้องบอกเลยว่า เนือย มากๆ ใครที่พักผ่อนมาน้อยล่ะก็ มีหวิดหลับแน่ๆ ไม่ใช่ว่าเนื้อเรื่องไม่น่าติดตาม แต่การเล่าเรื่องของภาคนี้ เป็นไปอย่างเนิบเนือยจริงๆ และมีให้หัวเราะกันบ้างกับมุกจากตัวละครต่างๆ โดยเฉพาะเจ้าหุ่น K-2SO

ตัวหนังพยายามจะเน้นคาแร็กเตอร์และความสัมพันธ์ของตัวละคร รวมถึงความอันตรายของ Death Star แต่เล่าได้ไม่สุดทาง อาจทำให้ไม่อินกับความสัมพันธ์ของตัวละครบางตัว ภาคนี้ชวนสัมผัสถึงความซีเรียสจริงจังแต่ไม่สามารถหาจุดพีคที่น่าจดจำในช่วงต้นได้ ต่างจากภาคก่อน The Force Awakens ที่แม้จะได้รับความวิจารณ์บวกลบปะปนไป ก็ยังสร้างจุดพีคชวนจดจำได้อย่างลื่นไหลไม่น่าเบื่อ

แต่… เดี๋ยวก่อน!!! กลับกันในครึ่งหลัง เหมือนปลุกคนดูออกจากภวังค์ ด้วยความตื่นเต้นบีบคั้นมากมายสไตล์ Star Wars ได้กลับมาแล้ว ภาคนี้แหละ ที่จะมาเคลียร์ปมสงสัยของใครหลายคนที่ว่า เหล่าพันธมิตรกบฏสู้รบกับจักรวรรดิที่มีทั้งซิธและกองทัพสตอร์มทรูปเปอร์มากมายได้อย่างไร ตรงจุดนี้สามารถสร้างความแตกต่างจากภาคอื่นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งยังบอกเล่าอารมณ์ตัวละครได้ดีกว่าครึ่งแรกเสียอีก

ซึ่งการรับชม Rogue One ครั้งนี้ รับชมผ่านระบบ 3 มิติ ณ โรงภาพยนตร์ IMAX Siam Paragon ส่วนใหญ่แล้วมีฉากที่เน้นความลึกและความสูง โดยเฉพาะต่อสู้ในครึ่งหลัง เป็นการต่อสู้บนดาวแห่งหนึ่งที่มีพื้นที่เป็นทะเลและเกาะ ยิงกันระเบิดตูมตามชนิดหนังสงครามบางเรื่องยังอาย สลับกับการต่อสู้ของยานรบ คุ้มค่าที่ดู 3 มิติ แน่นอน บินโฉบเฉี่ยว ยิงเลเซอร์กระแทกหน้ากันเลยทีเดียว

และสาวกที่รอชมตัวละครจากภาคเก่าๆ เตรียมกรี๊ดกร๊าดกันได้ มีเซอร์ไพร๊ส์แบบจัดเต็ม ขุดอารมณ์กลิ่นอายบรรยากาศเก่าๆ ชวนอินได้แบบสบายๆ ยิ่งซีนสุดท้ายของท่านลอร์ดเวเดอร์จะตราตรึงใจทุกท่านแน่นอน น่ากลัวน่าเกรงขามจนสัมผัสได้ และใครที่ชอบเก็บโมเดลเหล่าสตอร์มทรูปเปอร์ คุณเตรียมเสียเงินได้เลย ทรูปเปอร์ในภาคนี้มีหลายชุด แถมเท่เสียด้วยสิ

ต้องขอสรุปว่าคุ้มค่าต่อการรอคอยเช่นเคย รู้สึกสนุกกว่าบางภาคอีกเสียด้วย แม้ครึ่งแรกจะชวนหาว แต่ครึ่งหลังทำออกมาได้ชนิดตาสว่าง นั่งลุ้นเตรียมว้าว ทั้งสนุก ตื่นเต้น ขบขัน ไปจนน้ำตาซึมได้ ไม่แปลกเลย หากหนังจบแล้ว จะได้ยินเสียงปรบมือหลุดมาให้ได้ยิน และหากอยากซึมซับอารมณ์มากขึ้นไปอีก แนะนำให้ชมรูปแบบ 3 มิติ ได้อรรถรสถึงพริกถึงขิง แม้ไม่เคยดูภาคอื่นมาก่อน ก็ยังสนุกจนต้องกลับไปหาภาคอื่นๆ ดู

ใครที่เคยสบประมาท Star Wars ว่าเป็นหนังลิเกอวกาศ พ่อลูกมาฟันดาบกันโช้งเช้ง หากรับชมภาคนี้แล้ว… เตรียมหาคำชมมาแก้ได้เลย

คะแนน : 8.5 /10