30 Jan 2017
Review

รีวิวหนัง Resident Evil : The Final Chapter อวสานผีชีวะ


  • Dear_Sir

เรื่องย่อ : ด้วยคำแนะนำของ Red Queen อลิสจึงออกเดินเพื่อช่วยเหลือมนุษยชาติครั้งสุดท้าย การเดินทางอันยาวนานที่มีจุดเริ่มต้นที่แร็คคูนซิตี้ ก็ต้องจบที่แร็คคูนซิตี้เช่นกัน บรรดาผีชีวะที่มีอยู่เกลื่อนเมือง และมนุษย์พวกเดียวกันที่จ้องจะทรยศหักหลัง อลิสจะสามารถฝ่าฝันเพื่อนำความหวังมาให้กับมนุษยชาติได้หรือไม่ หาคำตอบได้ใน Resident Evil : The Final Chapter

วิจารณ์ (สปอย) : แรกเริ่มเดิมทีผมเองไม่อยากคาดหวังกับภาคนี้สักเท่าไหร่ แต่ที่ต้องไปดูก็เพราะว่าไหนๆ อุตส่าห์ดูมาจนจะจบเรื่องอยู่แล้ว ก็ขอจ่ายเงินซื้อตั๋วไปดูบทสรุปหน่อยแล้วกัน ในภาค The Final Chapter นี้ ตัวหลักที่ดำเนินเรื่องยังคงเป็นอลิสคนเดิม เพิ่มเติมคือความเก่งกาจที่น้อยลง ทำไมถึงน้อยลง? เพราะตั้งแต่ต้นยันจบผมยังไม่เห็นอลิสใช้พลังจิตเลย ทั้งๆ ที่ ตอนสุดท้ายของภาค 5 เวสเกอร์ ฉีด T-Virus เข้าร่างคืนแล้ว ดังนั้นอลิสต้องใช้พลังจิตได้เหมือนเดิม แต่ทำไมถึงไม่ใช้ก็ไม่รู้

ช่วงต้นเรื่องประมาณ 2-3 นาที มีการเล่าแบบ Flash Back คร่าวๆ ให้คนที่จำความไม่ได้ ได้เข้าใจเนื้อเรื่องหลักๆ ที่ผ่านมา ถัดจากนั้นก็จะเป็นการเข้าสู่เนื้อเรื่องหลักโดยตรง เนื้อหาภายในภาคนี้จะอยู่ที่การเฉลยปมตัวตนของอลิส และการไปนำยาสลายเชื้อ T-Virus เพื่อให้ผีชีวะ (ซอมบี้) ทั้งหลายหายไปจากโลก ภายใต้คำแนะนำของ Red Queen จะเห็นได้ว่าศัตรูภาคที่แล้วกลับเปลี่ยนเป็นมิตรในภาคนี้ ส่วนมิตรในภาคที่แล้วอย่างเวสเกอร์ดันเปลี่ยนเป็นศัตรูในภาคนี้ซะงั้น?

ด้านฉากต่อสู้ภายในเรื่องมีมาให้เห็นเป็นระยะๆ และยังคงเห็นตัวละครประกอบยืนทื่อๆ อยู่เช่นเดิม (ประมาณว่ารอคิวเข้าใส่) โดยเฉพาะฉากชิงมอเตอร์ไซค์ นี่ถือเป็นจุดอ่อนในเรื่องของมุมกล้องที่ไม่ควรมีให้เห็น และความประหลาด หรือความประมาท? ที่ชวนสงสัยคือเวสเกอร์สามารถป้องกันด้วยการปิดทางเข้าทุกทางไม่ให้อลิสเข้ามาชิงยาได้แต่ก็ไม่ทำ รอให้อลิสเข้ามาก่อนค่อยปิดประตูขัง ผลก็เลยแพ้ไปตามระเบียบ

สรุป :  Resident Evil : The Final Chapter ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความขาดๆ เกินๆ พอสมควร บทอ่อนอยู่หลายจุด แม้จะมีการเล่าเนื้อหาในภาคที่แล้วมาในช่วงต้น แต่มันก็ไม่ได้ช่วยสื่อถึงความเกี่ยวเนื่องอะไรเลยในบทที่ปูสู่ภาคอวสานนี้ ส่วนฉากบู๊ก็ยังทำได้ไม่สุดความตื่นเต้าเร้าใจที่ควรมีหายไปเยอะ

คะแนน 6/10