31 Jan 2017
Review

รีวิวหนัง Split จิตหลุดโลก (No Spoil!)


  • lcdtvthailand

รีวิวหนัง Split จิตหลุดโลก

เรียกศรัทธาในตัว M. Night Shyamalan ปรมาจารย์หนังหลับให้กลับมาหลอนอีกครั้ง

หากพูดถึงผู้กำกับที่ขึ้นชื่อด้านความตื่นเต้นจิตหลอนสยองขวัญ บรรดาแฟนหนังต้องมีชื่อของเขาไว้ในใจกันบ้าง กับ M. Night Shyamalan ผู้กำกับเชื้อสายอินเดีย สร้างชื่อจากภาพยนตร์เรื่อง The Sixth Sense อันมีจุดหักมุมที่ตราตรึงคนทั่วโลก พร้อมประโยคเด็ด “I See Dead People” กลายเป็นหนังผีขึ้นหิ้ง ติดลิสต์หนังที่ต้องดูให้ได้แทบจะทุกสื่อ

แต่…. หลังจากภาพยนตร์ The Sixth Sense ในเรื่องต่อๆ มาแทบจะทุกเรื่อง ได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่ลบมาตลอด และบางเรื่องก็เจ๊งไม่เป็นท่า พานักแสดงเสียเครดิตไปด้วยเลยทีเดียว จนชื่อเสียงตำนานสยองขวัญจางหาย เหลือเพียงแค่ชื่อแห่งความขยาด ที่ไม่มีใครกล้าไปดูเพราะกลัวจะเสียดายเงิน แต่ก็หยุดความต้องการในการทำหนังของเขาไม่ได้ ซึ่งครั้งนี้กลับมาอีกครั้งด้วยหนังทริลเลอร์ที่ชื่อว่า “Split จิตหลุดโลก”

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้ James McAvoy หรือที่รู้จักกันในนาม Professor X จากเรื่อง X-Men มารับบทเป็น “เควิน” หนุ่มผู้ป่วยเป็นโรคหลายบุคลิก ฟังแล้วอาจดูธรรมดา แต่มันไม่ธรรมดาตรงที่เขามีถึง 23 บุคลิกในร่างเดียว มีทั้งบุคลิกที่เป็นผู้หญิง เด็ก 9 ขวบ หรือแม้แต่นักประวัติศาสตร์ ได้ลักพาตัวหญิงสาว 3 คน นำแสดงโดย Anya Taylor-Joy จากเรื่อง The VVitch จับมาเพื่อต้อนรับการมาของบุคลิกที่ 24

แค่เห็นเรื่องย่อก็สามารถกระตุ้นความอยากดูได้แล้ว ซึ่ง M. Night เป็นผู้เขียนเรื่องขึ้นมาด้วยตนเอง แรงบันดาลใจจากผู้ป่วยที่มี 24 บุคลิกจริงๆ เริ่มเรื่องมาก็เปิดเรื่องราวได้รวดเร็วทันใจ ไม่เข้าเรื่องช้า เสียองค์แรกเพื่อปูพรมตัวละครเหมือนเรื่องอื่นๆ บ่งบอกว่า M. Night ปรับปรุงจุดบกพร่องในการเล่าเรื่องของตัวเอง แม้จะมีความเนิบเนือยให้เห็นอยู่บ้าง แต่รับรองเลยว่า ไม่ต้องพกหมอนเข้าโรงแบบเรื่องก่อนหน้า

การแสดงของ 2 นักแสดงนำนั้น ยอดเยี่ยมมาก ด้าน James McAvoy สามารถทำให้คนดูเชื่อได้ว่าเขาเล่นเป็น “คนอื่น” ที่ไม่ใช่แค่ตัวละครเควินตัวเดียว ด้วยการแสดงออกทางสีหน้า แววตา หรือสำเนียงการพูด ตัดกับนางเอกของเรา Anya Taylor-Joy ที่บทพูดน้อย แต่เล่าเรื่องผ่านทางสีหน้าล้วนๆ ทำให้เรื่องเดินหน้าไปได้สวย ชวนให้เอาใจช่วยตลอดเรื่อง

การเล่นมุมกล้องและเสียงประกอบของเรื่องนี้ จะทำให้ผู้ชมบีบคั้นแน่นอน ฝีไม้ลายมือของ M. Night ในด้านนี้ไม่ได้ตกลงเลย ค่อยสร้างอารมณ์ครอบคลุม รู้สึกตัวอีกทีคือหายใจไม่ออก เพราะมัวแต่กลั้นหายใจ (ฮา) ทั้งที่เรื่องนี้ แทบบบบบบบบ ไม่มีภาพสยองขวัญน่ากลัวชวนสะอิดสะเอียนเลย จังหวะตุ้งแช่ก็ แทบบบบบบบบ ไม่มี  แต่เป็นความหลอนที่ชวนโหยหา เสน่ห์ที่แท้จริงของ M. Night คือการสร้างบรรยากาศ บิ้วอารมณ์โดยที่คนดูไม่รู้ตัวนี่แหละ

ตัวเรื่องพูดถึงอาการป่วยทางจิตที่มีอยู่จริงๆ ของโรคนี้ พร้อมซ้อนเรื่องของปัญหาครอบครัวและความรุนแรงสำหรับเด็กมาอย่างแนบเนียนชวนคิด พยายามปูพื้นฐานการเล่าให้อยู่บนฐานของความจริง จับต้องได้ มีความเป็นวิทยาศาสตร์ แต่ดันมาทำเสียอารมณ์นิดๆ ในช่วงท้าย สำหรับผู้นิยม Realism และแอบเสียดายพล็อตเรื่องค่อนข้างมากที่ M. Night มาเล่นตรงจุดนี้ มากกว่าการขยายความจากบุคลิกต่างๆ ของเควิน นำไปเล่นได้หลากหลายแนวเลย

สรุปเลยว่า “Split จิตหลุดโลก” เป็นอีกหนึ่งหนังดีที่ดูแล้วไม่เสียดายตังค์ พร้อมเรียกศรัทธาในตัว M. Night Shyamalan ปรมาจารย์หนังหลับให้กลับมาหลอนอีกครั้ง สร้างความเกร็งได้อย่างเต็มที่โดยไม่รู้ตัว รวมถึงการแสดงของนักแสดงนำที่ต้องยกเครดิตให้เลย ชวนนั่งไม่ติดเก้าอี แต่ M. Night ยังไงก็คือ M. Night หนีความเหนือธรรมชาติไม่ได้จริงๆ ใช้ตัวละครที่มี 23 บุคลิกได้ไม่คุ้มเท่าไรนัก ทั้งที่จัดหนักได้กว่านี้

คะแนน : 7.5 /10 คะแนน