11 Feb 2017
Review

รีวิวหนัง ทองดี ฟันขาว หนังไทยที่ดีเกินคาด!!


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : ภาพยนตร์แอ็คชั่นพีเรียดอิงประวัติศาสตร์ “ทองดีฟันขาว” จะเล่าเรื่องราวความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ, ความกล้าหาญจงรักภักดีในช่วงชีวิตสำคัญของ “นายทองดีฟันขาว” นักสู้หัวใจแกร่งที่ความสามารถ, ฝีไม้ลายมวย และโชคชะตานำพาให้เขาได้เป็นทหารเอกคู่ใจแห่งพระเจ้าตากสินมหาราช และพลีชีพต่อสู้ปกป้องบ้านเมืองจนกลายเป็นวีรบุรุษของชาวไทยที่รู้จักกันในนาม “พระยาพิชัยดาบหัก”

บทวิจารณ์ : ไม่อยากจะเชื่อว่าหนังไทยจะมาไกลถึงขึ้นนี้ เพราะภาพยนตร์เรื่องทองดี ฟันขาว ทำออกมาได้ดีจนเกินความคาดหมาย และได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี ถึงแม้จะเป็นการเปิดตัววันแรกในช่วงเช้า กลับมาคนมาต่อคิวดูหนังเรื่องนี้จนเต็มโรง ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะบัวขาวมีแฟนคลับ ที่ชื่นชอบในศิลปะการออกหมัดฟันศอกของเขาอยู่เป็นทุนเดิม มาเริ่มกันที่มุมกล้อง ถึงแม้จะไม่ได้มือดีระดับฮอลลีวู้ดมาร่วมงาน แต่การเลือกมุมที่จะจับภาพในภาพยนตร์เรื่องนี้ทำได้ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว ด้วยการเปิดตัวอย่างแปลกตา แต่สามารถสื่อสารเรื่องราวของหนังออกมาได้เป็นอย่างดี และการแพนกล้องมุมกว้างตอนประลองมวยที่เมืองตาก ก็ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ ถึงแม้ว่าเลนส์ที่ใช้จะไม่ได้แพงระยับ และภาพมีเบลอบ้างเล็กน้อย แต่นั่นก็พอจะทำให้ยอมหลับตาข้างหนึ่งแล้วให้อภัยได้ เพราะในภาพรวมทำออกมาแล้วมันทำให้รู้สึกค่อนข้างประทับใจ

จากนั้นมาต่อกันที่ตัวนักแสดงหลักของเราอย่างบัวขาว ที่มีมัดกล้ามเนื้อที่สวยงาม ท่วงท่าการปล่อยหมัด และเชิงมวยไม่เป็นรองใคร สมกับที่เคยเป็นแชมป์ THAI FIGHT มาก่อน จนอดไม่ได้ที่จะเทียบกับจา พนม ที่ตอนนี้เขาโกอินเตอร์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าจะให้เทียบความสามารถของคนทั้งสอง คงจะบอกว่าไม่มีใครที่ดูด้อยกว่าใครเลย เพียงแต่จา พนมจะดูคล่องแคล่ว ว่องไว แต่บัวขาว เน้นการออกหมัดที่แม่นยำและหนักหน่วง จนอยากลุ้นให้สุดยอดนักบู๊ทั้งสองมาเผชิญหน้ากันดู มันคงจะเป็นการต่อสู้ที่มันเร้าใจสุดเหวี่ยงอย่างแน่นอน แต่อย่างนั้นบัวขาวเองก็ยังต้องพัฒนาในเรื่องการแสดงอยู่พอสมควร เพราะเวลามีบทพูดทีไร ก็เล่นแข็งเหมือนเด็กท่องจำบท ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติสักเท่าไหร่นัก ต่างจากตอนต่อสู้ ที่แสดงได้พริ้มไหวแบบหาตัวจับยาก

ส่วนพลอตของเรื่องนี้วางง่ายๆ แต่ก็ไม่ดูน่าเบื่อมากมายนัก เพราะนายทองดีต้องเดินทาง เปลี่ยนสำนักอาจารย์ไปทั่ว แถมยังโดนราวีอยู่ไม่เว้น นี่ถ้าไม่มีเชิงมวยสุดแกร่งของบัวขาวมาช่วยก็คงจะต้องนั่งหาว แต่ถึงอย่างนั้นก็มีพลอตบางช่วงที่ค่อนข้างน่าสนใจ อย่างเช่นตอนที่พระยาตากลองใจผู้กล้าที่ชนะการแข่งขันโดยการปลอมตัวเป็นโจรก็ทำได้ดี เล่นหลอกคนดูได้อย่างแนบเนียน มาหายใจโล่งคอได้ ก็ตอนเฉลยท้ายเรื่องนี่แหละ และฉากนี้เป็นฉากที่ค่อนข้างประทับใจเอามากๆ

สรุป : ภาพยนตร์เรื่องนี้เน้นความมันแบบจัดเต็ม ถ้าคุณเป็นคอหนังแอคชั่น ต้องไม่พลาดเรื่องทองดี ฟันขาว ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่หนังที่ลงทุนอะไรมากมายนัก แต่คุณภาพคับจอ และสนุกมากกว่าหนังฟอร์มใหญ่จากต่างประเทศอีกหลายเรื่องแบบเทียบกันไม่ติดเลยทีเดียว การลงจอเงินในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นการเปิดตัวบัวขาวในฐานะดารานักบู๊ดาวรุ่งคนใหม่ ที่อาจจะไปได้ไกลไม่แพ้กับจา พนมเลยทีเดียว

ดาว : 7.5/10