11 Aug 2017
Review

รีวิวหนัง 15บวก ไอคิวกระฉูด


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : เรื่องราวสุด(กลัด)มันส์ของแก๊งเด็กเนิร์ดอย่าง ฉลาดเลิศ (ยอร์ช ยงศิลป์), โอหยอง (ยูโร ธนเศรษฐ์) และ โอบื้อ (ดีดี จิรกิตติ์) ที่อยู่ในวัยกำลังโตฮอร์โมนพลุ่งพล่าน และหมกมุ่นเป็นพิเศษกับเรื่องรักและเซ็กส์ที่พวกเขายังไม่ค่อยเข้าใจและไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน กับภารกิจติดเรตที่ต้องใช้ ค (คิด) ว (วางแผน) ย (แยบยล) เพื่อพิชิต (ใจ) สองสาวดาวเด่นของโรงเรียนอย่าง สุดารัตน์ (พลอย ศรนรินทร์) และ เชอร์รี (อิงแลนด์ ลิตา) ให้จงได้ จนเกิดเป็นเรื่องราวฮากระฉูดหื่นกระจายแบบไม่มียั้ง และทำให้พวกเขาได้เรียนรู้ประสบการณ์วัยคะนอง, การรับมือกับความผิดพลาด และการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นอีกขั้น…อย่างไม่คาดคิด

บทวิจารณ์ : ถ้าจะถามว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ตลกมากไหม ในฐานะผู้ใหญ่คนหนึ่ง คงต้องตอบตามตรงว่าไม่เท่าไหร่ แต่ก็ไม่แน่เหมือนกัน บางทีมันอาจจะถูกจริตกับเด็กไทยยุค 4.0 ก็เป็นได้ ส่วนเรื่องประโยคฮุกในเรื่องอย่างปล่อย Microspore to ovule หรือการชวนไปมีอะไรกันนั้น เราคิดว่ามันยังไม่พีคเท่าไหร่ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่มีความรู้ภาษาอังกฤษอยู่บ้าง มันก็เดาออกได้ไม่ยากเย็นนัก

มาด้านพล็อตกันบ้าง เราว่าเรื่องราวของ 15+ นั้นผูกเรื่องได้ไม่ Strong เอาเสียเลย อย่างสุดารัตน์ที่ออกจะเก่งกาจปานนั้น กลับไม่รู้จักการป้องกันระหว่างมีเพศสัมพันธ์จนปล่อยให้ตัวเองท้อง เราว่ามันดูไม่สมเหตุสมผลสักเท่าไหร่นัก หรือแม้กระทั่งบทพูดของตัวละคร ก็ยังดูคล้ายๆ กับพวกเขากำลังพูดกับตัวเอง มากกว่าที่จะส่งผ่านข้อความนั้นมาถึงผู้ชม

อย่างไรก็ตาม เราค่อนข้างจะเข้าใจว่าทีมงานฝ่ายผลิตต้องการจะสื่อสารอะไรมาถึงเด็กๆ ในยุคนี้อยู่เหมือนกัน นั่นก็คือ การมีคามรับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดขึ้น โดยพระเอกของเรื่องเลือกที่จะเก็บเด็กเอาไว้ แล้วมองว่าการมีลูกนั้นเป็นสิ่งสวยงาม ถึงแม้ว่าตัวเองในขณะนั้นจะมีอายุเพียงแค่ 15 ปีก็ตาม ซึ่งถ้าเทียบกันตามสถิติแล้ว เด็กวัยรุ่นไทยคลอดลูกกันมากกว่า  1 แสนคนในแต่ละปี ถือเป็น 15% ของประชากรเกิดใหม่ทั้งประเทศไทยเลยทีเดียว

เราเดาว่าเขาคงต้องการให้สังคมไทยยอมรับปัญหาเรื่องท้องในวัยเรียนมากขึ้น ด้วยการสร้างมิติใหมาของการมองปัญหานี้ ให้กลายเป็นเรื่องที่น่ายินดี เหมือนกับที่ตัวละครในเรื่องรู้สึกนั่นเอง

สรุป : ภาพยนตร์เรื่อง 15+ ไอคิวกระฉูด น่าจะถูกใจเด็กๆ วัยว้าวุ่นพอสมควรเลยล่ะ เพราะนำเสนอเนื้อหาที่พวกเขาสนใจ และมีฉากที่กระตุ้นความสนใจเรื่องเพศของเด็กวัยนี้พอสมควร แต่สำหรับผู้ใหญ่คงจะไม่รู้สึกสนุกเท่าไหร่นะ ถึงอย่างนั้น เราว่าผู้ใหญ่ก็ควรจะไปดูหนังเรื่องนี้นะ จะได้รู้ว่าตอนนี้เด็กๆ รุ่นใหม่เขาคิด รู้สึก และทำยังไงกับปัญหาชีวิต ซึ่งเราก็จะได้เรียนรู้วิถีชีวิตของเด็กวัยรุ่นไทย ผ่านสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสังคมผ่านหนังเรื่องนี้

คะแนน : 6/10