20 Apr 2021
News

รถไม่ผิด!! Elon Musk ระบุ Tesla ที่เกิดอุบัติเหตุไม่ได้เปิด Autopilot


  • tormoo

จากอุบัติเหตุของรถยนต์ Tesla ที่พุ่งชนเข้ากับต้นไม้จนทำให้เกิดเพลงไหม้ลุกลามและมีผู้เสียชีวิตในรถถึง 2 คนด้วยกันที่สหรัฐ ซึ่งจากหลักฐานและการคาดคะเนเบื้องต้นจากตำรวจได้เปิดเผยว่าในรถยนต์คันดังกล่าวไม่ได้มีผู้ควบคุมพวงมาลัยอยู่ที่นั่งของผู้ขับขี่แต่อย่างใด

ซึ่งคาดการณ์กันว่ามีความเป็นไปได้ผู้โดยสารทั้ง 2 ได้เปิดระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติของ Tesla อย่าง Autopilot ในขณะที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นเนื่องจากไม่มีผู้ควบคุมพวงมาลัยของรถในตำแหน่งคนขับเลย แต่อย่างไรก็ตาม Elon Musk เจ้าของ Tesla ได้ออกมาเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า Tesla คันดังกล่าวไม่ได้อยู่ในโหมด Autopilot ในขณะที่เกิดเหตุ

รวมทั้งตัวรถ Tesla คันที่ประสบอุบัติเหตุนั้นก็ไม่ได้ทำการซื้อแพ็คเกจ Full Self-Driving ที่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 10,000 ดอลลาร์อีกต่างหาก และ Autopilot ของ Tesla ในแบบพื้นฐานนั้นก็จะสามารถเปิดใช้งานได้แค่ในพื้นที่ทีมีการแบ่งเส้นจราจรอย่างชัดเจนเท่านั้น และจุดเกิดเหตุที่ Tesla คันนั้นประสบอุบัติเหตุก็ไม่มีเส้นแบ่งจราจรเลย

ทั้งนี้ Elon Musk มีความเห็นว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเป็นความประมาทของผู้ขับขี่เองเสียมากกว่า อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่นั้นมีความเสี่ยงสูงในการเคลื่อนย้ายตัวเองออกจากรถเมื่อประสบอุบัติเหตุและไฟไหม้เนื่องจากแบตเตอรี่มีการลุกลามของไฟที่รวดเร็วซึ่ง Tesla จะทำการปรับปรุงเรื่องนี้ต่อไป

ที่มา: engadget