02 Oct 2020
Article

มาปรับแต่งหน้า Home Screen ของ Android TV กันเถอะ!!


  • tormoo

หลายคนที่ใช้งาน Android TV อยู่อาจจะคุ้นเคยกับการเห็นหน้า Home Screen แบบพื้นฐานที่ทางโรงงานตั้งค่ามาให้กันโดยที่ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเราสามารถปรับแต่งหน้าของ Home Screen ได้ตามใจชอบและเหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุดได้นั่นเอง 

ซึ่งในบทความนี่เราจะมีบอกเล่าขั้นตอนในการปรับแต่งหน้าต่าง Home Screen ของ Android TV ให้ถูกใจและเหมาะสมที่สุดสำหรับคุณกัน จะปรับแต่งอย่างไรและมีตรงไหนที่ปรับแต่งได้บ้างมาดูกันได้เลย!!

เพิ่มหรือลดแอปไปที่ช่อง Favorite App

หลายคนไม่รู้วว่าในแถวของ Favorite App นั้นผู้ใช้งานสามารถเลือกเพิ่ม Shortcut หรือทางลัดสำหรับเข้าแอปในโดยผู้ใช้งานสามารถเลือกแอปใหม่สำหรับแถวของ Favorite App ได้ที่ด้านขวาสุดของแถว 

และสามารถเลือกลบแอปที่ไม่ได้ต้องการบนแถวด้วยการกดปุ่มเลือกค้างไว้จนหน้าต่าง Remove App เพิ่มขึ้นมาได้ด้วย ทั้งนี้หากต้องการเลื่อนแอปไปที่ด้านซ้านหรือขวาก็สามารถทำได้เช่นเดียวกับการลบโดยเลือกคำสั่ง Move แทนได้นั่นเอง 

ปรับแต่งการเล่นขั้นถัดไปด้วยในแถว Next Channel 

ในแถวของ Play Next นั้น Android TV จะนำเสนอซีรีส์หรือคอนเทนต์ที่ผู้ใช้งานนั้นดูค้างไว้หรือว่าตอนต่อไปของซีรีส์นั้นๆ ที่เพิ่งดูจบไป แต่ถ้าหากผู้ใช้ไม่ต้องการให้แถวของ Next Channel นั้นนำเสนอเนื้อหาของบริการใดบริการหนึ่งก็สามารถปิดได้ด้วยเช่นกัน 

โดยเข้าไปที่ Customize Channels ต่อด้วย Play Next และเข้าไปปิดได้และสามารถเลือกเพิ่มหรือบริการที่จะให้โชว์บนหน้าต่างแถว Next Channel ได้เช่นกัน

ลบแถว Channel Row ที่ไม่ได้ใช้งานบน Home Screen ได้

หากมีแถวของ Channel Row ที่ผู้ใช้งานนั้นไม่เคยใช้เลยก็สามารถลบได้ด้วยเช่นกันโดยผู้ใช้งานสามารถลบได้ด้วยการเลื่อนปุ่มควบคุมไปทางด้านซ้ายจนเครื่องหมาย “-“ ปรากฏขึ้นมากจากนั้นก็สามารถลบแถว Chennel Row ดังกล่าวได้ทันที *ไม่สามารถลบแถว Channel Row ได้ทุกแถวเนื่องจากบางแถวเป็นค่าเริ่มต้นของ Android TV 

เพิ่ม Channel Row บนหน้า Home Screen 

นอกเหนือจากลบแล้วเราก็สามารถเลือกที่จะเพิ่ม Channel Row ได้ด้วยเช่นกันโดยการเข้าไปที่ Customize Channels และเลือกเปิดบริการหรือช่อง Channel Row ที่เราต้องการได้จากเมนูดังกล่าวได้เลย 

เลื่อน Channel Row ขึ้น-ลง ตามที่ต้องการ

วิธีการเลื่อน Channel Row ก็ไม่ยากโดยเป็นขั้นตอนเดียวกับการเลือกลบแถวนั่นเองโดยผู้ใช้งานจะต้องเลื่อนปุ่มไปทางด้านซ้ายจนสุดและเมื่อถึงด้านซ้ายสุดก็สามารถเลือกแถวของ Channel Row ขึ้นหรือลงได้ตามใจชอบ 

ที่มา : howtogeek.com