03 Oct 2015
Article

ระบบ 4K UHD Up-Scaling ภาพคมชัดขึ้นจริงหรือ ?


  • lcdtvthailand

“ระบบอัพสเกล” คือระบบที่ช่วย “เพิ่มความคมชัดและรายละเอียดของภาพที่กำลังแสดงบนจอทีวี” ฟังแล้วแอบรู้สึกเจ๋งไปเลยว่าทีวีมันมีระบบแบบนี้ด้วยเหรอ ที่สามารถอัพเกรดภาพภาพใบหน้าของนางเอกละครหลังข่าวให้คมกริบและเห็นรายละเอียดริ้วรอยบนใบหน้าชัดเจนขึ้น คำตอบคือ “มีครับ” และชื่อเรียกของมันใน Samsung SUHD TV ก็คือระบบ UHD UpScaling

ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพ แผ่นหนังบลูเรย์โดยทั่วไปมีความละเอียดแค่ระดับ Full HD 1920x 1080 = 2 ล้านพิกเซล เท่านั้น แต่ทีวี UHD เจ้ากรรมดันล้ำหน้ามีความละเอียดสูงถึง 3840 x 2160 = 8 ล้านพิกเซล ตามหลักการแล้วท่านคงคิดว่าภาพที่มีความละเอียดน้อยเอาขึ้นไปฉายบนจอที่มีความละเอียดมาก = ภาพคงแตกเป็นเหลี่ยมๆแน่นอน 

ดังนี้ระบบอัพสเกลภาพจะมาช่วยทีวีขจัดปัญหานี้ให้หมดไป ด้วยการช่วยอัพเกรดคุณภาพของภาพต้นฉบับให้มี ความละเอียดเทียบเคียง” กับความละเอียดหน้าจอแบบ UHD ที่ 8 ล้านพิกเซล สรุปง่ายๆคืออัพเกรดภาพจาก 2 ล้านพิกเซลให้ชัดขึ้นเป็น 8 ล้านพิกเซลนั่นเอง ! 

ซึ่งคำว่า “พิกเซล” หมายถึง จำนวนจุดเม็ดสีบนหน้าจอทีวี ยิ่งมีจำนวนเยอะภาพยิ่งละเอียดและคมชัด ต้องยอมรับระบบอัพสเกลในทีวี UHD นั้นสำคัญมากเพราะในยุคจอที่ UHD TV ความละเอียด 8 ล้่านพิกเซลกำลังกลายเป็นมาตรฐานใหม่ แต่กระนั้นแผ่นหนังความละเอียด UHD แท้ๆก็ยังไม่มีวางขายซักเรื่อง ทำให้เเราก็ยังต้องดูหนังและรายการทีวีที่ส่วนใหญ่มีความละเอียดแค่ Full HD 2 ล้านพิกเซลเป็นหลักอยู่

ระบบ UHD Up-Scaling คือระบบที่ช่วยอัพเกรดความคมชัดและความละเอียดของ คอนเทนต์ HD / Full HD ให้คมชัดขึ้นเทียบเคียงระดับ 4K UHD
ความละเอียดภาพ มีหน่วยเป็นพิกเซล เปรียบเสมือนกล้องถ่ายรูปที่ยิ่งมีพิกเซลเยอะภาพก็ยิ่งมีความละเอียดมาก 1) Full HD 1920 x 1080 หรือ 2 ล้านพิกเซล เป็นมาตรฐานปัจจุบัน 2) UHD 3840 x 2160 หรือ 8 ล้านพิกเซล เป็นมาตรฐานใหม่ในอนาคต ซึ่งีความละเอียดมากกว่าเดิมถึง 4 เท่า

UHD Up-Scaling  : อัพเกรดภาพจาก 2 ล้านพิกเซล เป็น 8 ล้านพิกเซล !!!

ระบบอัพสเกลของ Samsung ก็สามารถทำหน้าที่ดังกล่าวข้างต้นได้จริง ชิพประมวผลสามารถอัพเกรดคุณภาพของภาพจากทั้งแผ่นบลูเรย์ , รายการทีวี, วีดีโอคลิปจาก YouTube และวีดีโอคอนเทนต์ต่างๆให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น ดีกว่าภาพต้นฉบับเดิมๆแบบสังเกตได้ แต่หากบอกว่าดีเทียบเท่าหนังความละเอียด UHD แท้ๆมาตั้งแต่ต้นเลยหรือไม่ ? ก็ต้องตอบว่าคงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะนั่นต้นฉบับเค้ามาแบบชัดสุดขีดแต่ต้นอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามหากเป็น Samsung SUHD TV  รุ่นล่าสุดเช่นในปี 2015-2016 ก็จะสามารถอัพสเกลภาพได้ดีขึ้นกว่ารุ่นปีก่อนมาก ทั้งในแง่ของความคมชัด รายละเอียด ขอบภาพที่เรียบเนียนขึ้น ความสะอาดสะอ้านของภาพ รวมถึงภาพเคลื่อนไหวที่ลื่นขึ้น กล่าวคือเมื่อท่านเล่นแผ่นบลูเรย์แผ่นโปรดอย่างเช่นเรือง The Avengers ซึ่งมีความละเอียดแค่ระดับ Full HD 2 ล้านพิกเซล ในขณะที่ตัวทีวีซึ่งมีความละเอียดสูงระดับ UHD 8 ล้านพิกเซล ตัวชิพจะทำการอัพเกรดคุณภาพของภาพให้ดีขึ้นทุกด้านเพื่อให้แสดงผลภาพได้ดีขึ้นบนจอทีวีที่มีความละเอียดสูงกว่า ตัวอย่างที่สังเกตได้เลยเช่น โล่ห์ของกัปตันอเมริกาซึ่งเป็นทรงกลมก็จะมีความโค้งมนแบบคมกริบ ไม่แตกเป็นซี่ๆฟันปลาเหมือนภาพที่ไม่ผ่านการอัพสเกล !

UHD UpScalsing ช่วยให้ “ขอบภาพคมชึ้น” โดยเฉพาะส่วนเว้าส่วนโค้งอย่างโล่ห์ของกัปตันอเมิรกา

หลักการอัพสเกล ?

บอกก่อนว่าวิธีอธิบายจะเหมาะกับท่านที่เก่งวิชาคณิตศาสตร์ เพราะเป็นการเทียบอัตราส่วน ท่านที่คิดว่าไม่ชำนาญข้ามไปอ่านส่วนถัดไปได้นะครับ  ผมขอเปรียบเทียบความละเอียดภาพ Full HD VS UHD ดังนี้ 

=> Full HD : UHD 

=> 2 ล้านพิกเซล : 8 ล้านพิกเซล 

=> 2:8 

=> 1:4

การอัพสเกลคือการทำให้ 1 พิกเซล กลายเป็น 4 พิกเซล

หลักการอัพสเกลหากเป็นทีวี UHD ทั่วไป จะใช้วิธีจำลองแบบ 1 : 4 พิกเซลออกไปตรงๆ เปรียบเสมือนเอาทุกพิกเซลมา “คูณสี่” เข้าไปดื้อๆเพื่อเพิ่มความละเอียดเท่านั้น เช่น 1 พิกเซลที่สีแดงเข้ม ก็จะถูกอัพสเกลเป็น 4 พิกเซลที่แดงเข้มโทนเดียวกันทั้งหมด ทำให้ภาพที่ได้แข็งทื่อและติดหยาบ ไม่ได้เนียนละเอียดอย่างที่ควรเป็น ทว่าระบบ UHD Up-Scaling ของ Samsung มันฉลาดกว่านั้น เพราะเม็ดพิกเซลที่ถูกอัพสเกลขึ้นมาใหม่สามารถแยกโทนสีกันได้อย่างอิสระ สอดรับกับภาพจริงที่ควรจะเป็น ตัวอย่างเช่น 1 พิกเซลสีแดงเข้ม ก็จะถูกอัพสเกลเป็น 4 พิกเซลที่ให้โทนสีแดงเข้มแดงอ่อนที่ต่างกันได้ (ว้าว) ทำให้สามารถถ่ายทอดรายละเอียดภาพออกมาได้เรียบเนียนสมจริงกว่า โดยเฉพาะเรื่องขอบภาพที่คมขึ้น ฉะนั้นเมื่อท่านดูหนังที่มีความละเอียดแค่ Full HD 2 ล้านพิกเซล ความคมชัดจะถูกยกระดับให้ดีขึ้นกว่าความคมชัดของต้นฉบับไปโดยปริยาย

ระบบอัพสเกลของ Samsung สามารถอัพสเกลจาก 1 พิกเซล เป็น 4 พิกเซลที่มีเฉดสีต่างกันได้ !!!

ง่าย ! เพราะระบบอัพสเกลทำงานเองอัตโนมัติ

อีกหนึ่งข้อดีคือระบบอัพสเกลของทีวีที่จะถูกเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องกดรีโมทเพื่อเปิดใช้งาน ยิ่งไปกว่านั้นทีมงานโอกาสได้ทดสอบใช้ระบบอัพสเกลจากเครื่องเล่นอย่างเครื่องเล่นบลูเรย์ที่รองรับการอัพสเกลภาพจาก Full HD เป็น UHD ว่าภาพจะดีขึ้นขนาดไหน ? จะดีกว่าระบบอัพสเกลจากตัวทีวีโดยตรงหรือไม่ ? ผลปรากฏว่าเรื่องความคมชัดก็ดีขึ้นจริง แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องภาพเคลื่อนไหวที่ไม่ค่อยลื่นไหลเป็นธรรมชาติอยู่ โดยรวมแล้วยังสู้ระบบอัพสเกลในตัวทีวี Samsung เองไม่ได้ จึงสรุปได้ว่า Samsung SUHD / UHD TV มี “ระบบอัพสเกลภาพที่ดีมากอยู่ในตัว” ช่วยยกระดับคุณภาพของภาพให้ละเอียดขึ้น คมชัด รอยขยักตามขอบภาพเรียบเนียนขึ้น ช่วยให้เราดูหนัง, ดูละคร และรายการจาก YouTube ได้ชัดขึ้นอย่างอัตโนมัตินั่นเอง