30 Jan 2014
Article

สงสัยไหม อะไรคือ Blu-ray ? !!!


  • lcdtvthailand

เคยสงสัยกันไหมว่าอะไรคือบลูเรย์ (Blu-ray)??? เวลาเดินไปแผนกสินค้าทีวี ทำไมพนักงานขายต้องบอกว่า รุ่นนี้รองรับบลูเรย์ด้วยนะครับพี่ ดังนั้นวันนี้ผมจึงมีบทความมาฝากนะครับ จะได้เข้าใจว่า Blu-ray คืออะไร

Blu-ray ก็คือเทคโนโลยีใหม่ของเครื่องเล่นและแผ่นที่สามารถให้รายละเอียดของภาพและเสียงในระดับสูง (High Definition) ได้ ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้บลูเลย์จะเข้ามาแทนที่ดีวีดี

วิวัฒนาการก่อนที่จะมาเป็น Blu-ray

ตอนเริ่มแรกสุดเมื่อสมัยยังเด็กๆ ก็จะมีเครื่องเล่นวีดีโอเทปที่สามารถเล่นม้วนเทปได้ (VHS) หลังจากนั้นก็มีเครื่องเล่น VCD เข้ามาในตลาด ด้วยไซส์,ขนาด,และราคาของ VCD ทำให้เครื่องเล่นวีดีโอเทปในเวลานั้นแทบสูญพันธุ์ หลังจากนั้นไม่นาน เครื่องเล่น DVD Player ก็เข้ามาสู่ตลาด ซึ่งเครื่องเล่น DVD ราคาก็ลดลงมาอย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถเล่นได้ทั้งแผ่น DVD และ VCD จึงทำให้เป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างรวดเร็ว และในอนาคตอันใกล้นี้เครื่องเล่น Blu Ray และ แผ่น Blu Ray ก็จะเข้ามาแทนที่ DVD ครับ ซึ่งตอนนี้ในท้องตลาดมีขายเครื่องเล่น Blu Ray Player กันหลายยี่ห้อแล้ว เช่น Sony, Pioneer, Sharp, Panasonic, Samsung, LG สนนราคาตั้งแต่ประมาณหลักหมื่นจนถึงเดือบแสน รวมถึงแผ่น Blu Ray ที่วางจำหน่ายหลายเรื่อง ราคาประมาณพันบาท ซึ่งคุณภาพของภาพที่ได้มีความคมชัดกว่า DVD และที่สำคัญที่สุด LCD TV และ Plasma TV แทบทุกรุ่นในปัจจุบัน รองรับ Blu Ray กันหมดแล้ว นั้นหมายความว่า Blu Ray มาแน่นอนครับ

Evolution of Video Player

Blu-ray ดีกว่า DVD อย่างไร
1. ความจุมากกว่า
– Single Layer:  Blu Ray 25 GB VS 4.7 GB DVD
– Dual Layer:     Blu Ray 50 GB VS 8.5 GB DVD
2. ภาพระดับ High Definition คมชัดกว่า
– ความละเอียดภาพของ Blu Ray อยู่ที่ 1080p (1080 เส้น) ในขณะที่ DVD อยู่ที่ 576p (576เส้น)
3. เสียงระดับ High Definition ไม่มีการบีบอัด
– เสียง High Definition อย่าง Dolby True HD (ตัวท็อปของค่าย Dolby) และ DTS HD Master (ตัวท็อปของค่าย DTS) ซึ่งจะหาได้จากแผ่น Blu Ray
4. เคื่องเล่น Blu-ray สามารถเล่นแผ่น DVD ได้ แต่เครื่องเล่น DVD ไม่สามารถเล่นแผ่น Blu Ray

ทำไมต้องเรียกว่า Blu-ray ?
ก็เนื่องจากหัวอ่านของ Blu-ray ยิง “ลำแสงสีน้ำเงินอมม่วง” ซึ่งมีขนาดเล็กและอ่านข้อมูลได้ละเอียดกว่าหัวอ่าน “ลำแสงสีแดง” ของ DVD ยังไงหละครับ !!!

ข้อมูลที่น่ารู้
– แผ่น Blu-ray ปัจจุบันราคาประมาณ 600 – 2,000 บาท แล้วแต่ว่าเป้นแผ่นนำเข้าหรือไม่
– แผ่นปลอมส่วนใหญ่เป็นแผ่นไรท์ ด้านหลังแผ่นจะเป็นสีดำ ราคา 200-300 บาท
– แผ่นจริงที่เป็นแผ่นปั๊มด้านหลังจะสีม่วงอมเงิน แนะนำให้สนับสนุนแผ่นแท้
– ปัจจุบันมีหนังไทยเช่นตำนานสมเด็จพระนเรศวร และทอล์คโชว์เดี่ยว 9 ของโน้ส อุดม ที่ทำเป็นแผ่น Blu-ray แล้ว

สรุป

Blu-ray ก็คือ เครื่องเล่นและแผ่นยุคล่าสุด (ขั้นเทพ) ที่ให้ภาพและเสียงที่มีความคมชัดสูงระดับ High Definition ที่จะมาแทน DVD ในอนาคตครับ ซึ่งตอนนี้ทั้งเครื่องเล่นและแผ่น Blu-ray ทั้งภาพยนตร์ฮอลลีวูด, การ์ตูน, คอนเสิร์ต, สารคดี ก็สามารถหาซื้อได้ตามแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป ราคามีตั้งแต่ 3,000 บาทไปจนถึง 30,000 บาท