16 May 2017
Article

เลือกซื้อทีวี จอตรง หรือ จอโค้ง แบบไหนดีกว่ากัน ???


  • lcdtvthailand

คำถามโลกแตกที่ผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อทีวีขยันถามพนักงานขายอยู่เป็นประจำ

คงต้องบอกว่าไม่ว่าทั้งทีวีจอตรงหรือจอโค้งนั้น มีข้อดีและข้อเสียกันคนละแบบ ไม่ได้บอกว่าอย่างไหนดีกว่ากัน ทาง LG เองก็ผลิตทั้งทีวี “จอตรง” และ “จอโค้ง” ออกสู่ตลาดทั้ง 2 แบบ แต่มาในระยะหลังเหมือนจะเน้นไปที่ “จอตรง” มากกว่า มาดูเหตุผลที่ LG จะปันใจไปให้ “จอตรง” มากกว่าจอโค้งกัน ???

1) ดีไซน์ VS การติดตั้ง : LG ให้เหตุผลว่าทีวีจอตรงนั้นมีความ “สวยทุกที่” เพราะไม่ว่าจะตั้งชั้นวาง หรือแขวนผนัง ก็จะดูสวยแบบเรียบหรูอยู่เสมอ โดยเฉพาะเวลาแขวน ก็จะ #ดูเรียบและกลมกลืนไปกับฝาผนัง ประหนึ่งการแขวนกรอบรูปในพิพิธภัณฑ์ ในขณะที่ “จอโค้ง” นั้น ตรงขอบด้านค้างซ้าย-ขวาก็จะ #เผยอ ออกมาเล็กน้อย อาจจะดูขัดหูขัดตาเล็กๆ อย่างไรก็ตามหากทีวีจอโค้งถูกตั้งไว้บนชั้นวาง…ก็จะดูสวยโดดเด่นไม่แพ้ใคร

2) มุมมองการรับชม : LG ให้เหตุผลว่า “จอโค้ง” นั้นมีจุด Sweet Spot หรือตำแหน่งรับชมที่ดีที่สุดเพียงจุดเดียว ซึ่งก็คือการนั่งรับชมกึ่งกลางหน้าจอพอดี เพราะจุดโค้งด้านซ้ายและขวาจะโอบเข้ามาหาผู้ชมได้อย่างสมดุล ทว่าหากนั่งมุมอื่นๆเช่นเบี่ยงไปด้านข้าง…ก็จะหลุดจุด Sweet Spot ทันที ในขณะเดียวกันหากเป็น “จอตรง” LG บอกว่าทุกมุมมองคือจุด Sweet Spot ไม่ว่าเราจะนั่งตรงหรือนั่งเฉียงก็ไม่มีผลต่อการรับชม การแสดงภาพ อาทิ เส้นตรงแนวนอน #ก็ยังคงเป็นเส้นตรงแนวนอนอยู่ #ไม่บิดโค้งแต่อย่างใด คงความถูกต้องไว้ได้ดี

สรุปได้ว่าไม่ว่าจะ “จอโค้ง” หรือ “จอตรง” ก็ล้วนมีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป ข้อมูลข้างต้นจะเน้นไปที่ข้อดีขอจอตรงและข้อจำกัดของจอโค้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการติดตั้งหรือการใช้งาน ทุกท่านสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ หากให้ดีก็สามารถไปพิสูจน์ของจริงกันได้ที่หน้าร้านตัวแทนทั่วประเทศ