24 Jan 2018
Article

MicroLED TV คืออะไร จะสู้ OLED TV ได้จริงหรือ?


  • Dear_Sir

เมื่อเร็วๆ นี้หลายคนคงเคยได้ยิน MicroLED TV กันมาบ้างไม่มากก็น้อย โดย MicroLED ถือว่าเป็นอีกขั้นของการพัฒนา LCD-LED TV ที่ผู้ผลักดันอย่าง Samsung เคยบอกกล่าวไว้ว่ามันสามารถที่จะมาท้าชน OLED TV ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความดำ สีสัน ตลอดจนความสว่าง ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่าเจ้า MicroLED นี้มีดีที่ตรงไหน?

ตัวอย่าง Micro-LED

MicroLED VS LED

สำหรับทีวี LCD-LED TV ในปัจจุบันล้วนมีหลักโครงสร้างที่เหมือนกัน แต่แตกต่างกันเพียงแค่จุดกำเนิดแสง โดย LCD TV ใช้หลอดแบล็คไลท์แบบ CCFL ส่วน LED TV ใช้หลอดแบล็คไลท์แบบ LED นอกจากจุดกำเนิดแสงที่แตกต่างกันแล้ว หลักการทำงานอื่นๆ จะเหมือนกันทุกประการ (อ่านหลักการทำงาน LCD-LED TV) ส่วน MicroLED นี่ถือว่าคิดใหม่ทำใหม่ เพราะตัวหลอด MicroLED มีขนาดเล็กมาก สามารถที่จะให้สีสันเปล่งความสว่างได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นมันจึงไม่ต้องมี Liquid Crystal และไม่ต้องผ่านชั้น Color Filter เหมือนโครงสร้าง LCD-LED TV จึงทำให้ MicroLED มีอัตราการตอบสนองของเม็ดพิกเซลที่สูงกว่า ส่งผลให้ค่า Response Time ดีขึ้น, สามารถเปิด/ปิด เม็ดพิกเซลได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งอุปกรณ์แสดงผลที่ใช้ MicroLED ก็จะมีความบางลงด้วยเนื่องจากโครงสร้างการแสดงผลที่เรียบง่ายกว่า

โครงสร้างของ LCD-LED TV

อนาคตของ Micro-LED

ในปัจจุบันผู้นำด้านทีวีอย่าง Samsung ก็ได้เปิดตัวทีวีที่มีโครงสร้างแบบ MicroLED ไปแล้วในงาน CES 2018 ภายใต้ชื่อ “The Wall” ที่มีขนาดใหญ่ถึง 146” โดยในงานเปิดตัวได้มีการเปิดเผยว่า MicroLED จะลงตลาดผู้ใช้เร็วๆ นี้ และมันไม่ได้มีเพียงแค่ขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ขนาดเล็กก็จะมีด้วยเช่นกัน เราก็มารอลุ้นกันว่า Samsung จะทำมาวางขายทันปี 2018 นี้หรือไม่? และพอวางขายมาแล้วเรื่องระดับความดำ สีสันจะทำได้ดีเพียงใด? น่าติดตามมากจริงๆ

สรุปจุดเด่นของ MicroLED TV

-ไม่มี Color Filter
-ไม่มี Liquid Crystal
-สามารถเปล่งแสงสว่างได้ด้วยตัวเอง
-Response Time ดีกว่า LED TV