27 Feb 2018
ArticleUncategorized

Epson 3LCD เทคโนโลยีโปรเจคเตอร์เปลี่ยนโลก !?


  • lcdtvthailand

Epson ผู้ผลิตโปรเจ็คเตอร์อันดับหนึ่งสัญชาติญี่ปุ่น ปัจจุบันยังคงยึดมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานทุกกลุ่ม รวมถึงพัฒนาคุณสมบัติใหม่ๆ เพื่อเป็นโซลูชั่นทางเลือกสนับสนุนทุกธุรกิจให้เติบโตตามการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยอย่างเท่าทัน

ทำไมต้อง Epson 3LCD Projectors?

จุดเด่นของโปรเจคเตอร์ก็อย่างที่ทราบกันว่า สามารถให้ภาพฉายบนจอขนาดใหญ่นับ 100 นิ้ว ได้สบายๆ แม้สถานที่รับชมจะมีพื้นที่กว้างขวาง หรือมีระยะรับชมหากจากจอภาพมาก การแสดงภาพบนจอฉายโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่สามารถดูได้เต็มตากว่า และที่สำคัญ คือ บรรยากาศที่ได้รับจะเหมือนเช่นประสบการณ์รับชมในโรงภาพยนตร์ ในขณะที่งบประมาณลงทุนต่ำกว่าทีวีจอยักษ์มาก

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ส่งให้ Epson ประสบความสำเร็จในตลาดโปรเจคเตอร์ได้นั้นอยู่ที่พื้นฐานเทคโนโลยีระดับโลก! และเทคโนโลยี 3LCD ถือเป็นรูปแบบโปรเจคเตอร์ที่มีความโดดเด่นแตกต่างเทคโนโลยีโปรเจคเตอร์รูปแบบอื่น

จุดเด่นของ 3LCD Projectors จาก Epson มีดังต่อไปนี้…

ให้สีสันสดใสเจิดจ้า การถ่ายทอดแสงสีมีความสว่างเทียบเท่าความสามารถในการให้ระดับแสงขาว

เทคโนโลยีการแสดงผลของ Epson ใช้หลักการนำแสงจากแหล่งกำเนิดผ่านชิพ “LCD” 3 ชุด (RGB) แล้วออกสู่หน้าเลนส์ฉายโดยตรง ไม่มีโครงสร้างที่เรียกว่ากงล้อสี (Color Wheel) ขวางกั้น แสงสีจึงผ่านออกมาสู่ภายนอกได้อย่างเต็มที่ หากทำการตรวจวัดระดับแสง จะพบว่าโปรเจคเตอร์ 3LCD ของ Epson ถ่ายทอดระดับแสงสีได้สูงเทียบเท่ากับความสว่างเมื่อแสดงแสงขาว ตรงตามตัวเลขที่แจ้งไว้ในสเป็ก ในขณะที่เทคโนโลยีการแสดงผลของโปรเจคเตอร์รูปแบบอื่นมักจะแจ้งข้อมูลในสเป็กเฉพาะระดับความสว่างของแสงขาว เนื่องจากความสามารถในการให้ระดับแสงสีต่ำกว่า

ผลเกี่ยวเนื่องตามมา คือ การถ่ายทอดระดับความสว่างของแสงสีจาก 3LCD Projectors จะมีความสดใส เจิดจ้า ให้ความเปรียบต่างของสีสันได้สมจริงตลอดทุกช่วงการรับชม

ภาพดูสบายตา ปราศจากปัญหาสีรุ้ง หรือ Rainbow Effect รบกวนการรับชม

ข้อเสียอีกประการของโปรเจคเตอร์ที่ใช้กงล้อสี (Color Wheel) คือ แสงสีที่ผ่านออกสู่หน้าเลนส์ฉายจะเกิดการกระพริบสลับไปมา ถึงแม้กระบวนการจะเกิดขึ้นรวดเร็วหลายท่านจึงสังเกตไม่เห็น แต่บางท่านอาจพบป้ัญหาสีรุ้งรบกวน หรือที่เรียกว่า “Rainbow Effect” ดังนี้เทคโนโลยีการแสดงผลแบบ 3LCD ของ Epson ที่ไม่ใช้กงล้อสี จึงโดดเด่นกว่าในแง่การถ่ายทอดภาพที่คมชัด ไร้การรบกวน สามารถรับชมได้นาน สายตาไม่ล้า

เทคโนโลยี Laser Light Source แหล่งกำเนิดแสงคุณภาพสูง พร้อมอายุการใช้งานยาวนาน

Epson ถือเป็นผู้บุกเบิกรายแรกที่นำเทคโนโลยี “Laser Light Source” มาใช้งานร่วมกับโปรเจคเตอร์แบบ 3LCD ซึ่งข้อดีของการใช้แหล่งกำเนิดแสงรูปแบบใหม่นี้มิได้มีแค่เรื่องของระดับความสว่างเพียงอย่างเดียว

จุดเด่นของ Laser Light Source อันเกี่ยวเนื่องจากสเป็กตรัมของแสงที่ดีขึ้น ส่งผลโดยตรงกับคุณภาพของภาพ อาทิ Color Space หรือขอบเขตสีกว้างขวางครอบคลุมถึง DCI-P3 และ Adobe RGB จึงรองรับงานนำเสนอด้านกราฟิกและใช้อ้างอิงกับงานภาพยนตร์ระดับโปรเฟสชันนัลได้เป็นอย่างดี อีกทั้งอายุการใช้งานยังยาวนานนับหมื่นชั่วโมง ยืดเวลาการเปลี่ยนหลอดได้นานกว่าแหล่งกำเนิดแสงของโปรเจคเตอร์ทั่วไปนับ 10 เท่า จึงช่วยลดทอนค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาในระยะยาวได้เป็นอย่างมาก

Epson High Lumen Laser Projectors | A New Standard for Projection Mapping
วิดีโอประชาสัมพันธ์จาก Epson America

โซลูชั่นเสริมที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์ใช้งานโปรเจคเตอร์ได้หลากหลายเกินจินตนาการ

ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่ Epson เพิ่มเติมเข้ามาในโปรเจคเตอร์หลากหลายรุ่น อาทิ ระบบอินเตอร์แอ็คทีฟ ที่ทำให้โปรเจคเตอร์กลายเป็นจอแสดงผลอัจฉริยะ ไปจนถึงฟีเจอร์ปรับแต่งลักษณะการฉายภาพเพื่อใช้ mapping ฉายภาพลงบนวัตถุรูปทรงต่างๆ ไม่จำกัดว่าจะต้องฉายบนจอที่เป็นแผ่นเรียบตรงเท่านั้น นับเป็นโซลูชั่นที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานนำไปสร้างสรรค์ผลงานนำเสนอตามแต่จินตนาการได้ไม่จำกัดอย่างแท้จริง

ปัจจุบัน Epson มีโปรเจคเตอร์มากกว่า 50 รุ่น ครอบคลุมการใช้งานหลากหลาย ได้แก่

1. Home Projector โปรเจคเตอร์เพื่อความบันเทิงภายในบ้าน ให้ความคมชัดสูงระดับ 4K Enhancement รองรับการแสดงผลแบบ HDR (High Dynamic Range) อาทิ EH-TW8300, EH-LS10500

2. Smart Series โปรเจคเตอร์สำหรับงานนำเสนอทั่วไปในห้องประชุม ห้องเรียน หรือในองค์กรขนาดเล็ก

3. Evolution Series โปรเจคเตอร์เพื่อการใช้งานในองค์กรขนาดใหญ่ มีระบบจัดการผ่าน Software อันยืดหยุ่น รองรับการนำเสนอผ่านระบบเครือข่าย

4. Ultra-Portable Series โปรเจคเตอร์ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาสะดวก

5. Professional Series โปรเจคเตอร์เพื่อการนำเสนอย่างมืออาชีพ รองรับการเชื่อมต่อที่หลากหลาย

6. Short-Throw Series โปรเจคเตอร์ระยะฉายสั้น ให้ภาพขนาดใหญ่แม้ติดตั้งในพื้นที่จำกัด

7. Ultra Short-Throw with Interactive Series โปรเจคเตอร์ระยะฉายสั้น พิเศษด้วยระบบโต้ตอบบนจอ ให้การนำเสนอมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น อาทิ EB-1400Ui Series, EB-600Ui Series

8. High Performance Series โปรเจคเตอร์ความสว่างสูง เน้นการใช้งานในพื้นที่จัดแสดงขนาดใหญ่

9. Laser Light Source Series โปรเจคเตอร์ความสว่างสูงที่ใช้เทคโนโลยีแหล่งกำเนิดแสงเลเซอร์ เหมาะใช้งานในพื้นที่ขนาดใหญ่ ไปจนถึงกลางแจ้ง อายุการใช้งานยาวนาน ดูแลรักษาง่าย อาทิ EB-L1000U Series, EB-L25000U เป็นต้น

สำหรับท่านที่สนใจโปรเจคเตอร์ของ Epson หรือต้องการข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ Epson Call Center 02-685-9899 หรือ www.epson.co.th