04 Aug 2017
Article

4 ลูกเล่นบน Samsung Smart TV ที่จะขยายทุกความบันเทิงให้…ไร้ขีดจำกัด !!


  • lcdtvthailand

4 ลูกเล่นบน Samsung Smart TV ที่จะขยายทุกความบันเทิงให้…ไร้ขีดจำกัด !!


หากพูดถึงคำว่า Smart TV หลายท่านคงคิดว่าเป็นทีวีที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและโหลดแอพส์มาเล่นได้ ซึ่งก็เป็นความเข้าใจที่ถูกต้องแหละ แต่ก็ไม่ถึงกับถูกต้อง 100% เสียทีเดียว เพราะเดี๋ยวนี้ Smart TV ก็มีความสามารถแปลกใหม่ที่ช่วยขยายขอบเขตความบันเทิงให้ไร้ซึ่งขีดจำกัด ทั้งวิธีการรับชมที่แปลกใหม่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ตลอดจนแอพพลิเคชั่นต่างๆที่อัพเกรดคุณภาพให้เหนือกว่าแต่ก่อน

หน้าตาของ Samsung Smart TV ปี 2017

Samsung มีการยกเครื่องระบบ Smart TV แบบใหม่หมดจดไปเมื่อสัก 2 ปีก่อน โดยในปี 2017 นี้ได้พัฒนาต่อยอดระบบปฏิบัติการ Tizen OS ให้ดียิ่งขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยจุดเด่นของ Tizen OS คือ หน้าตาที่สดใหม่ เมนูที่เรียบหรูใช้งานง่าย อัดแน่นด้วยแอพพลิเคชั่นระดับคุณภาพที่หลากหลาย แถมมีลูกเล่นเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ Smart Phone เข้ากับตัวทีวี บอกตามตรงว่าดูภาพจอใหญ่สะใจกว่ากันเยอะ

บทความนี้จะมาแนะนำ 4 ลูกเล่นของ Smart TV จากค่ายทีวีอันดับหนึ่งจากเกาหลีอย่างเจาะลึกพร้อมเผยเทคนิคการใช้งานลูกเล่นต่างๆที่สำคัญอย่างที่คุณไม่รู้มาก่อน รับรองว่าเดี๋ยวจะได้ใช้งานมันอย่างแน่นอน

1) Tizen OS หน้าตาหล่อ แถมใช้งานง่าย : ระบบปฏิบัติการ Tizen OS ถูกออกแบบหน้าตาเมนูให้ดูเรียบง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน โดยเฉพาะแถบเมนูหลักอย่าง Smart Hub ที่เพียงแค่กดปุ่ม Home รูปบ้าน แล้วแถบเมนูก็จะเด้งขึ้นมาอย่างอัตโนมัติ ซึ่งเจ้าแถบเมนูอันนี้จะแสดงแอพพลิเคชั่นหลักๆที่เราใช้บ่อย เราสามารถปรับแต่งเลือกแอพส์ที่เราต้องการให้แสดงผลเอาไว้หน้าแรกเพื่อให้เราเข้าใช้งานได้อย่างรวดเร็วทันใจ แต่ไฮไลท์คือการแสดงผลแบบ “2 ชั้น” โดยชั้น 1 แสดงผลแอพส์ต่างๆที่เราเลือกใช้บ่อย และชั้น 2 จะแสดงพรีวิวคอนเทนต์ข้างในแอพนั้นๆให้เราเห็นลึกล่วงหน้าเข้าไป อาทิ แอพดูหนังอย่าง Netflix มันก็จะแสดงผล “พรีวิว” บน “ชั้นที่ 2” ซึ่งจะประกอบไปด้วยพวกหนังที่เราดูค้างเอาไว้และตลอดจนพวกหนังแนะนำประจำเดือนนั้นๆ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องกดเข้าตัวแอพนั้นๆก่อนให้ซ้ำซ้อนเสียเวลา หากให้เปรียบ Tizen OS ก็เหมือน “บ้าน 2 ชั้น” ซึ่งมีพื้นที่เก็บของมากกว่าจึงเลือกหยิบใช้ข้าวของได้สะดวกรวดเร็วกว่าพวก “บ้าน 1 ชั้น” เฉกเช่น Smart TV ทั่วๆไป ซึ่งมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดจึงต้องเสียเวลารื้อค้นข้าวของ

หน้าตาของ Smart Hub แบบ “เมนู 2 ชั้น”
ชั้น 1 : แสดงผลแอพส์ต่างๆที่เราเลือกใช้บ่อย
ชั้น 2 : แสดงพรีวิวคอนเทนต์ข้างในแอพนั้นๆ  

2) ครบทุกแอพส์ดูหนังเกรด A+ : แน่นอนว่าซื้อทีวีก็ต้องเอามาดูหนังดูละครซีรีส์ ไอ้ครั้นไปเช่าแผ่น DVD มาดูมันก็ตกยุคตกสมัยไปแล้ว เดี๋ยวจะหาว่าเป็นมนุษย์โบราณ เพราะเดี๋ยวนี้ทุกอย่างมัน “ออนไลน์” หมดแล้วจ้า ! ตัวแอพส์วีดีโอคอนเทนต์เหล่านี้ก็มีหลากหลาย แต่ถ้าให้คุณภาพหนังระดับห้าดาวก็ต้องแอพส์เกรด A+ เท่านั้น ซึ่ง Samsung Smart TV ในปีนี้ก็มีให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น Netflix แอพดูหนังและซีรัส์อันดับ 1 ของโลก มีหนังและซีรีส์หลายหมื่นเรื่อง มีให้เลือกถึงความละเอียดระดับ 4K Ultra HD เสียด้วย รองลงมาก็อย่าง IFLIX ที่คอซีรีส์ไม่ควรพลาด มีซีรีส์ชื่อดังครบแทบทุกเรื่องทุกตอน พร้อมซับไตเติ้ลภาษาไทยสวยๆ ท้าให้ดูกันมาราธอนจนตาเป็นหมีแพนด้าก็ยังได้ ตลอดจนแอพส์ซื้อและเช่าหนังชื่อดังอย่าง Google Play Movies & TV และ Amazon Video ซึ่งรายหลังมีข่าวว่าพัฒนาคอนเทนต์มาตรฐานภาพใหม่อย่าง HDR10+ เคียงคู่กับ Samsung อยู่ซะด้วย อีกหน่อยมีหนังและซีรีส์ความละเอียด 4K แบบ HDR10+ ให้เลือกดูตรึมแน่ๆ ติดตามให้ดี 

** HDR10+ คือมาตรฐานภาพ HDR ชนิดใหม่ที่เหนือกว่ามาตรฐานทั่วไปอย่าง HDR10 เพราะสามารถปรับระดับบูสท์ระดับความสว่างและความมืดได้อย่างละเอียดแบบฉากต่อฉาก ภาพจึงสดสวยสมจริงกว่า รายละเอียดมาครบทุกดอกในทุกซีนเลยแหละ

แอพส์วีดีโอคอนเทนต์มีมากมายทั้ง YouTube, Netflix, Iflix, Amazon และ Google Play Movie & TV ขอบอกว่าทั้งหมดเป็นแอพส์คุณภาพชั้นนำเกรด A+
Netflix นี่มีหนังและซีรีส์กว่าหนึ่งหมื่นเรื่อง

3) มีช่องเกาหลีให้ดูฟรี 30 ช่อง : จะเรียก “ป๋า” เฉกเช่นบรรดาหนุ่มๆในละคร “หลงไฟ” ก็คงไม่ผิดกระไร เพราะ Samsung Smart TV ทุกรุ่นในปีนี้ มาพร้อมกับแอพ “TV Plus” ซึ่งรวบรวมช่องรายการจากเกาหลีกว่า 30 ช่อง ทั้งความละเอียด HD และ SD ไว้ให้ดูกันแบบ “ฟรีๆ” มีรายการให้เลือกชมมากมายไม่ว่าจะเป็นละครซีรีส์เกาหลี จำพวกนางเอกรัดทนดราม่าน้ำตาแตก พร้อมแสดงผลซับไตเติ้ลภาษาไทยที่สมบูรณ์ ไร้ซึ่งปัญหาซับนรก, คอนเสิร์ต K-Pop จากทั้งวงบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ป ให้ติ่งอปป้าฟินน้ำหมากกระจายแบบนันสต็อป 24 ชั่วโมง, รายการเกมส์โชว์และวาไรตี้ต่างๆ และตลอดจนรายการข่าวสารอีกมากมาย

ย้ำอีกทีว่าทั้งหมดทั้งมวลนั้น “ฟรี” ไม่มีคิดเงิน เหมือนได้ช่องเพิ่มเติมจากพวกช่องดิจิตอลทีวีเดิมๆขึ้นมา เพียงแค่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเอาไว้เ่ท่านั้น ช่องรายการจากแดนกิมจิเหล่านี้จะถูกเพิ่มต่อท้ายเข้ามาจากช่อง PPTV เบอร์ 36 ทันที เอกสิทธิ์เฉพาะ Samsung QLED TV และ Smart TV เท่านั้น ค่ายอื่นๆไม่มีนะจ๊ะจะบอกให้ และที่ผมอยากบอกคุณหนุ่มๆคือเจ้าช่อง TV Plus รายการเกาหลีฟรีนี่แหละ คือ “ข้ออ้างชั้นเริ่ด” ที่จะทำให้คุณสาวๆจะอนุมัติเงินซื้อทีวีเครื่องใหม่เข้าบ้านแน่นอน คิดดูคุณผู้ชายก็ได้ทีวีเครื่องใหม่สมใจอยาก คุณผู้หญิงก็มีช่องรายการเกาหลีให้ฟินฟรีๆ 30 ช่อง นี่มันสถานการณ์ Win-Win ที่มีได้แต่ได้ทั้ง 2 ฝ่ายชัดๆ ฟันธง !

ช่องเกาหลีให้ดูฟรี 30 ช่อง แบบ HD 15 ช่อง และ SD 15 ช่อง ติ่งอปป้าดูกันให้ฟินน้ำหมากกระจายได้เต็มที่

4) เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ…แบบไร้สาย : พนันได้เลยว่าทุกคนที่อ่านอยู่ชอบดูคลิปวีดีโอผ่าน Smart Phone ของท่าน แล้วประสบปัญหาเหล่านี้ เช่น จอมันเล็กเกินไป ดูแล้วไม่สะใจ , แถมจ้องนานๆปวดตา ปวดหัวอีกต่างหาก, อ่านซับไตเติ้ลไม่รู้เรื่องเพราะตัวเล็กกระจิ๊ด (นี่วิกฤตกว่าซับนรกอีกนะเนี่ย) และตลอดจนการรับชมแบบ “ลูกตาต้องติดจอสถานเดียว” จะกระดิกตัวเพื่อไปทำกิจกรรมอื่นพร้อมกันก็ไม่ค่อยได้….เพราะจอมันเล็กนิดเดียวคลาดสายตามิได้เลย
ปัญหาเหล่านี้ย่อมหมดไปหากท่านรู้ว่าเดี๋ยวนี้การส่งภาพจากจอมือถือไปแสดงผลบนจอ Smart TV จอใหญ่นั้นเป็นเรื่อง “ปอกกล้วย” ใครๆก็ทำได้ แต่ปัญหาใหญ่คือ “คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้” ผมจึงนำ “เคล็ดลับวิธีการ” มากฝากให้ปฏิบัติตามอย่างพร้อมเพรียง 

ส่งภาพจากมือถือขึ้นไปเล่นบนทีวีจอใหญ่…ง่ายนิดเดียว !

4.1 Chrome Cast : สามารถเลือกคลิปวีดีโอ YouTube จากมือถือแล้วส่งขึ้นไปเล่นบนจอทีวีได้ เพียงแค่กดปุ่มสัญลักษณ์ Cast มุมบนขวาใน YouTube บนมือถือของท่าน วีดีโอบน YouTube ใน Smart Phone ก็จะไปแสดงผลบนจอทีวีทันที แถมมือถือของท่านก็เอาไปใช้ทำงานอื่นๆต่อได้อีก เช่น เล่น Line หรือ Facebook ไปด้วย เป็นต้น ฟีเจอร์  YouTube Cast นี้ผมใช้งานเพราะเป็นแฟนรายการ The Mask Singer ก็เลือกตอนที่ดูในมือถือแล้วโยนขึ้นไปเสพบนจอทีวีจอใหญ่นี่แหละ จะกด Pause, Rewind, Forward ก็ง่าย ทำบนมือถือได้เลย ดูบนจอใหญ่ทั้งภาพบรรยากาศและเสียงร้องจัดเต็มชุดใหญ่ไฟกระพริบกว่าจอมือถือเยอะ

* วิธีนี้ทั้งทีวีและมือถือจะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในวง LAN เดียวกัน

4.2 Screen Mirroring : เป็นการ “โคลนนิ่ง” หน้าจอมือถือทั้งดุ้นไปแสดงบนจอทีวี กล่าวคือ มือถือแสดงภาพอย่างไร ณ ตอนนั้น ทีวีก็แสดงภาพเช่นนั้น วิธีการคือให้เลือกที่เมนู Smart View (มือถือยี่ห้อ Samsung) หรือ Screen Mirroring (มือถือยี่ห้ออื่นๆ) แล้วกดให้เชื่อมต่อกับทีวีของเรา ทั้งภาพและเสียงบนจอมือถือจะถูกโคลนนิ่งไปแสดงผลบนจอทีวีทันที 

* วิธีนี้ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ WiFi วง LAN เดียวกัน เพราะตัวมือถือและทีวีเชื่อมต่อกันโดยตรง

4.3 Smart View : เป็นแอพเพื่อเชื่อมต่อ Smart Phone เข้ากับ Samsung Smart TV โดยเฉพาะ ขั้นแรกให้โหลดแอพ Smart View 2.0 มาติดตั้งบนมือถือเสียก่อน หลังจากนั้นก็เข้าแอพแล้วกดเชื่อมต่อกับทีวี เพียงเท่านี้การแชร์ไฟล์วีดีโอในมือถือไปแสดงบนทีวี = ทำได้ , การเลือกวีดีโอจากแอพส์ดูหนังเกรด A+ ด้านบนไปแสดงผลบนทีวี = ทำได้ หรือแม้กระทั่งใช้มือถือของท่านเป็นรีโมทคอนโทรลทีวีเต็มรูปแบบ = ก็ทำได้  เห็นแบบนี้จะรอช้าอยู่ใย รีบควักมือถือของท่านแล้วโหลดแอพ Smart View 2.0 มาติดเครื่องไว้โดยด่วน จัดเป็นแอพสามัญประจำมือถือ ไม่มีไม่ได้เชียว

* วิธีนี้ทั้งทีวีและมือถือจะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในวง LAN เดียวกัน  

หน้าตาของแอพ Smart View 2.0 แอพสามัญประจำเครื่อง หากคิดจะเชื่อมต่อมือถือ Smart Phone ของท่านเข้ากับ Smart TV

ทั้งหมดนี้คือเทคนิคดีๆที่ให้ท่านเสพคอนเทนต์โปรดบน Samsung Smart TV จอใหญ่อย่างไร้ขีดจำกัด เป็นการขยายกรอบความสุขของท่านให้ใหญ่โตขึ้นตาม อยากให้เจ้าของ Samsung QLED TV และ Smart TV ทุกท่านลองใช้งานดู เป็น “ทางเลือกใหม่” ที่อาจจะยกระดับมาเป็น “ทางเลือกหลัก” ต่อวิถีการรับชมทีวีในอนาคตของท่านก็เป็นได้ !

ขยายขอบเขตความสุขให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมด้วยเทคนิคข้างต้นบน Samsung Smart TV ของท่าน

เลือกรับชมข้อมูลและราคาของ Samsung QLED TV และ Smart TV ทุกรุ่นได้ที่เว็บ : https://www.s-estore.com