29 Aug 2016
Article

4K UHD Blu-ray VS Full HD Blu-ray ต่างกันอย่างไร?


  • lcdtvthailand

4K UHD Blu-ray VS Full HD Blu-ray ต่างกันอย่างไร?

ชมคลิปจาก Facebook Live เทียบกันจะๆ วัดกันสดๆ ให้เห็นไปเลยว่าต่างกันอย่างไร!!!

อย่างที่รู้กันว่าคอนเท็นต์ความละเอียดภาพสูง 3840 x 2160 พิกเซล หรือเรียกสั้นๆ ว่า 4K คือมาตรฐานใหม่ของการรับชมในปัจจุบัน บรรดาแบรนด์ทีวีต่างๆ ก็ยกมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของตนเองให้รองรับเจ้า 4K กันแทบจะทุกแบรนด์ รวมถึงคอนเท็นต์การรับชมต่างๆ ก็เริ่มได้รับความนิยมในการสร้างและบันทึกด้วยความละเอียดระดับ 4K นี้แล้ว

เพื่อความเข้มข้นของการรีวิวในอนาคต เราจึงรวมรวมบรรดาแผ่น 4K UHD Blu-ray เอาไว้ที่นี่

แม้ทีวี 4K จะเริ่มแพร่หลายแล้ว แต่ตัวคอนเท็นต์ที่เป็น 4K แท้ๆ ยังมีความใหม่อยู่ ส่วนมากที่รับชมกัน ยังเป็นเพียงความละเอียดภาพที่ได้จากการอัพสเกล แต่เมื่อไม่นาน คอนเท็นต์ 4K UHD แท้ๆ ได้วางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อย ถูกบันทึกลงในแผ่น Blu-ray ชนิดใหม่ที่สามารถรองรับคอนเท็นต์ความละเอียดดังกล่าวได้

และตัวเครื่องเล่น 4K UHD Blu-ray เองก็เช่นกัน เพิ่งวางจำหน่ายมาได้ไม่นาน มีหรือที่ทีมงาน HOMETHEATERTHAILAND จะรอช้า ไปคว้าสุดยอดมาตรฐานการรับชมชนิดใหม่นี้มาเป็นที่เรียบร้อย โดยครั้งนี้ เราจะมาแนะนำทำความรู้จักกับแผ่น 4K UHD Blu-ray ของแท้ ให้ผู้อ่านได้ทราบก่อนใครว่า นอกจากความละเอียดภาพที่คมชัดขึ้น ยังมีอะไรบ้างที่ทำให้ 4K UHD Blu-ray นั้นแตกต่างจาก Full HD Blu-ray ว่าแล้วก็ไปเริ่มกันเลยดีกว่า…

เทียบกันจะๆ ระหว่าง Full HD Blu-ray กับ 4K UHD Blu-ray
ถ้าแพ็คเกจเป็นซองพลาสติกใสไร้กล่อง และบอกขนาดไฟล์ว่า 50GB แบบนี้ จำไว่ว่า ปลอม 100% !!!

กล่องแพ็กเกจ

อันดับแรกนั้น เห็นกันอย่างชัดเจน กล่องของ Blu-ray จะเป็นสีน้ำเงินอย่างที่เราคุ้นเคยกัน แต่ 4K UHD Blu-ray ใช้สีดำเป็นสีประจำของกล่อง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน สามารถสังเกตและแยกแยะออกได้ไม่ยาก พร้อมกำกับไว้ที่ด้านบนของกล่องด้วยว่า 4K Ultra HD

โลโก้ 4K Ultra HD ที่จะติดไว้ด้านบนของกล่องแพ็กเกจ 4K UHD Blu-ray ทุกกล่อง

สัญลักษณ์ Ultra HD Premium
นี่คือสิ่งการันตีคุณภาพที่เหนือกว่า Blu-ray ทั่วไปได้อย่างดี UHD Premium สำหรับคอนเท็นต์ ถูกกำหนดโดย UHD Alliance ซึ่งคอนเท็นต์ที่จะได้รับสัญลักษณ์นี้ ต้องสามารถรองรับสัญญาณภาพความละเอียด 3840 x 2160 พิกเซล, ความลึกของสี 10-bit, รองรับมาตรฐานสี BT.2020 และเทคโนโลยี HDR เพื่อเป็นมาตรฐานการันตีคุณภาพให้ผู้ซื้อได้ทราบ 

(อ่านรายละเอียด UHD Premium เพิ่มเติมได้ที่ ไขข้อข้องใจ Ultra HD Premium คืออะไร สำคัญมากไหม?)

จำไว้ให้ดี… เห็นสัญลักษณ์นี้คือ 4K HDR แน่นอน!!!
สังเกตุที่มุมล่างขวาของแผ่น 4K Life of Pi จะมีสัญลักษณ์ Ultra HD Premium กำกับไว้อยู่

HDR – High Dynamic Range

อีกหนึ่งลูกเล่นด้านภาพที่ทำให้ 4K UHD Blu-ray มีสีสันเป็นธรรมชาติสมจริงกว่า Blu-ray ธรรมดา ด้วยการสร้างภาพที่มีส่วนเปรียบต่างของแสง ระหว่างความมืดและความสว่างให้อยู่ในภาพเดียวกัน ทำให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น สว่างเป็นประกายและดำสนิทมากขึ้นยิ่งกว่าคอนเท็นต์ที่ไม่มี HDR แต่การแสดงศักยภาพของ HDR นั้น ตัวทีวีเองก็ต้องรองรับลูกเล่น HDR นี้เช่นกัน

(อ่านรายละเอียด UHD Premium เพิ่มเติมได้ที่ ทำความเข้าใจ HDR คืออะไร??)

ถือว่าเป็นจุดขายหลักอีกอย่างหนึ่งของ 4K UHD Blu-ray เลย
แผ่นซ้ายมี HDR – ผ่านขวาเป็น 4K UHD ก็จริง แต่ไม่มี HDR

คอนเท็นต์ภายในแพ็กเกจ

ซื้อแผ่น 4K UHD Blu-ray ก็ต้องได้แผ่น 4K แน่นอนอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่แค่นั้น ยังได้คอนเท็นต์ในรูปแบบของ Full HD Blu-ray และรูปแบบดิจิตอลอีกด้วย ให้รับชมกันได้หลายช่องทาง สังเกตได้จากปกแผ่น ที่เขียนไว้ว่า “4K UHD Blu-ray + Blu-ray + Digital HD” ต่างจากแผ่น Blu-ray ที่ปกติจะได้คอนเท็นต์เพียงรูปแบบแผ่น Blu-ray และ DVD อาจเพียงส่วนน้อยที่แถมดิจิตอลคอนเท็นต์ 

ตัวอย่างจากแผ่น 4K UHD Blu-ray ของภาพยนตร์เรื่อง Mad Max: Fury Road ซ้ายมือของกล่องจะเป็นโค้ดและลิ้งก์เว็บไซต์สำหรับการรับชมรูปแบบดิจิตอล
ตัวอย่างจากแผ่น Full HD Blu-ray ของภาพยนตร์เรื่อง Mad Max: Fury Road ที่มีเพิ่มแค่คอนเท็นต์รูปแบบ DVD

ดิจิตอลคอนเท็นต์

อย่างที่บอกก่อนหน้าแล้วว่าในแพ็กเกจ 4K UHD Blu-ray จะมีโค้ดสำหรับการรับชมรูปแบบดิจิตอล สามารถรับชมด้วยการออนไลน์สตรีมมิ่ง หรือดาวน์โหลดก็ได้ เป็นอีกทางเลือกการรับชมให้แก่ผู้ซื้อ โดยขั้นตอนการรับชมรูปแบบดิจิตอล จะขึ้นอยู่กับทางผู้ผลิตแผ่น 4K UHD Blu-ray นั้น กำหนดไว้อย่างไร 

ใบแสดงโค้ดและช่องทางการรับคอนเท็นต์ดิจิตอลที่แนบมาในกล่อง 4K UHD Blu-ray
ตัวอย่างจาก Gods Of Egypt เมื่อใส่โค้ดแล้วก็สามารถรับชมแบบออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา

เครื่องเล่นและการเชื่อมต่อ

ซื้อแผ่น 4K UHD Blu-ray มา แต่เครื่องเล่นเป็น Blu-ray Player ธรรมดา ก็ไม่สามารถเล่นแผ่น 4K ได้ จะต้องเล่นผ่านเครื่องเล่น 4K UHD Blu-ray โดยเฉพาะเท่านั้น รวมถึงการเชื่อมต่อผ่าน HDMI เพื่อส่งสัญญาณภาพ 4K ควรเป็นสาย HDMI ประเภท High-Speed (Category 2) ที่มีความสามารถในการส่งผ่านสัญญาณสูง ซึ่ง AV Receiver และ Splitter เองก็ต้องรองรับการส่งผ่านสัญญาณภาพ 4K ด้วย 

ด้านหลังจะแสดงความต้องการในการเล่นและฟีเจอร์ต่างๆ ของแผ่นภาพยนตร์ 4K UHD Blu-ray นั้นๆ

ซึ่งเครื่องเล่น 4K UHD Blu-ray ที่วางจำหน่ายอยู่ตอนนี้ มีอยู่หลายยี่ห้อหลายรุ่น รวมถึงรุ่นที่กำลังจะวางจำหน่ายเร็วๆ นี้ด้วย ได้แก่…

  • Samsung UBD-K8500
  • Panasonic DMP-UB900
  • Panasonic DMP-UB700
  • Philips BDP7501
  • Microsoft Xbox One S
โฉมหน้าของเครื่องเล่น 4K UHD Blu-ray ต่างๆ

สรุปได้ว่า 4K UHD Blu-ray แตกต่างจาก Full HD Blu-ray อย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว ทั้งรูปลักษณ์ภายนอกที่มีแพ็กเกจบรรจุภัณฑ์แตกต่างกันด้านสีสัน ทั้งสเป็กที่ 4K UHD Blu-ray ให้ความคมชัด สีสัน ความสมจริงได้มากกว่า ไปจนถึงฟีเจอร์ต่างๆ ที่เพิมเติมให้ 4K UHD Blu-ray มีความคุ้มค่าในการซื้อมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

สรุปข้อมูลด้านสเป็กระหว่าง 4K UHD Blu-ray กับ Full HD Blu-ray
ทำความรู้จักกับแผ่น 4K UHD Blu-ray กันไปแล้ว อีกไม่นานจะมีรีวิวเครื่องเล่น 4K UHD Blu-ray มาให้ทุกท่านได้ชมแน่นอน รอติดตามกันเลยที่ HOMETHEATERTHAILAND หรือใครอดใจไม่ไหว ไปชมมินิรีวิวคร่าวๆ ก่อนที่ มินิรีวิวสั้นๆ พาชม 4K Blu-ray Player รับรองว่ารีวิวเจ้าเครื่องเล่น 4K มีอะไรให้ตื่นเต้นสนใจในเร็วๆ นี้กันแน่