26 Jun 2020
Article

รวมสุดยอด 5 โรงหนังสุดเจ๋งในไทย ที่คอหนังไม่ควรพลาด


  • TopZaKo

รับชมแบบคลิปวีดีโอที่ด้านบนนี้ได้เลย

การรับชมภาพยนตร์ หรือดูหนัง เป็นสิ่งที่คนเราในยุคนี้นิยมทำเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ และยิ่งสำหรับบางคนที่ชื่นชอบการดูหนังเป็นชีวิตจิตใจนั้น หากได้รับชมหนังที่เราชื่นชอบ หนังเรื่องโปรดบนจอใหญ่ๆ ในโรงภาพยนตร์ คงจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว

แต่ถ้าเกิดเบื่อกับการนั่งดูหนังอยู่ในห้องมืดๆ กับจอภาพใหญ่ๆ แบบปกติทั่วไปแล้วหละก็ ผมจะพาไปรู้จักกับสุดยอด 5 โรงหนังสุดเจ๋งในประเทศไทย ที่คนรักหนังไม่ควรพลาด จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันครับ

1. IMAX

IMAX เป็นโรงภาพยนตร์ที่มีจุดเด่นอยู่ที่ จอภาพขนาดยักษ์สูงเทียบเท่าตึก 7 ชั้น โดยในไทยจะมีด้วยกันทั้งหมด 2 ระบบคือแบบ เครื่องฉาย Film 70 mm และแบบเครื่องฉาย Digital แต่ในปัจจุบันจะฉายผ่านระบบดิจิตอลเป็นหลัก ซึ่งแบบ Digital นั้น จะใช้เครื่องฉาย ความละเอียด 2K คุณภาพสูงขนาดยักษ์จำนวน 2 เครื่อง ที่ออกแบบโดย IMAX เอง ฉายพร้อมกัน โดยให้ค่าความสว่างสูงสุดถึง 66,000 Lumens เลยทีเดียว สูงกว่าเครื่องฉายของโรงทั่วไปที่อยู่ที่ประมาณ 20,000 Lumens เท่านั้น 

ทำให้ภาพที่ได้ของโรง IMAX นั้นเหนือกว่าโรงหนังทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นภาพ 2D แบบปกติที่มีความสว่างสดใสชัดเจนกว่า รวมถึงภาพแบบ 3D ที่ให้มิติภาพ ลอย ลึก สมจริงใครได้ลองต้องบอกเลยว่าเหมือนเราได้ไปอยู่ในหนังจริงๆ แถมยังใช้ที่นั่งแบบ Stadium seats เพื่อให้เวลานั่งชมไม่มีหัวคนหน้าบังคนที่อยู่ข้างหลังอีกด้วย

ระบบเสียงก็ไม่ธรรมดา ใช้ระบบที่เรียกว่า IMAX Laser Sound ซึ่งในขั้นตอนติดตั้งลำโพงจะใช้การยิงแสงเลเซอร์กระจายออกไปในทิศทางต่างๆ เพื่อคำนวณตำแหน่งสำหรับติดตั้งของลำโพงให้ออกมาดีที่สุด โดยลำโพงของ IMAX นั้นจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าโรงทั่วไปมาก ให้เสียงที่แผ่กระจายครอบคลุมทุกที่นั่งในโรงหนัง ผนวกกับลำโพง Subwoofer คุณภาพสูงที่กระหึ่มเร้าใจ ซึ่งหากวัดรวมกันจะมีกำลังขับรวมอยู่ที่ 30,000 วัตต์ !!! 

นอกจากระบบภาพและเสียงที่สุดยอดแล้ว หนังที่จะมาฉายในโรง IMAX ได้ก็ต้องไม่ธรรมดา ซึ่งหนังหลายเรื่องจะมีความพิเศษโดยเฉพาะในระบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนังที่ถ่ายด้วยกล้อง IMAX ที่จะให้ภาพที่กว้างกว่า คุณภาพของภาพที่ดีกว่ากล้องทั่วไปอย่าง Dunkirk ของ Christopher Nolan หรือหนังที่แม้ไม่ได้ถ่ายด้วยกล้อง IMAX แต่มีการทำภาพเวอร์ชั่นพิเศษที่จะให้ภาพที่กว้างกว่า แบบไม่ถูกตัดสำหรับโรง IMAX อย่างเรื่อง 1917 ของ  Sam Mendes รวมถึงหนังทั่วไปก็ต้องถูกมานำผ่านกระบวนการที่เรียกว่า IMAX DMR เพื่อปรับปรุงคุณภาพของภาพและเสียงให้ออกมาดีที่สุดสำหรับโรง IMAX ก่อนเข้าฉายนั่นเองครับ

สาขาของโรงภาพยนตร์ IMAX

  • พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ณ ห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน
  • ไอคอน ซีเนคอนิค ณ ห้างสรรพสินค้า ไอคอนสยาม
  • ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต ณ ห้างสรรพสินค้า ดิเอ็มควอเทียร์
  • เวสต์เกต ซีนีเพล็กซ์ ณ ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล เวสต์เกต 
  • เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน
  • เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่

2. 4DX

4DX หรือจะเรียกว่าเป็นโรงหนัง 4 มิติ ก็ว่าได้ เพราะโรงนี้นอกจากการฉายหนังปกติแล้วจะมีจุดเด่นอยู่ที่เอฟเฟกต์ต่างๆ มากมายที่จะคอยปรับเปลี่ยนตามเหตุการณ์ในหนังแบบฉากต่อฉาก ช่วยเพิ่มอรรรส ความสมจริงให้เหมือนเราหลุดเข้าไปอยู่ในโลกของภาพยนตร์เลยก็ว่าได้

โดยมีเอฟเฟกต์ต่างๆ มากมาย เช่น เก้าอี้ที่สามารถ โยกขึ้น-ลง ซ้าย-ขวา หน้า-หลัง ได้แบบอิสระตามมุมกล้อง การเคลื่อนไหวของตัวละคร, เอฟเฟกต์น้ำที่พุ่งมาจากด้านหน้าเวลาตัวละครตกน้ำ, เอฟเฟกต์ลมด้วยพัดลมยักษ์พร้อมแฟลช สร้างอารมณ์แบบพายุฝน, กลิ่น เมื่ออยู่ในที่ต่างๆ เช่น ป่า ร้านกาแฟ รวมถึงควัน หิมะ และอื่นๆ อีกมากมาย

ในส่วนของภาพนั้นจะเป็นเครื่องฉายแบบปกติที่รองระบบ Real  3D พร้อมจอ Silver Screen ที่ให้ภาพที่สว่างสดใส รองรับทั้งการฉายภาพแบบ 3D และ ภาพ 2D แบบปกติ ส่วนเรื่องเสียงจะใช้เป็นแบบ 5.1 หรือ 7.1 แล้วแต่สาขาแบบเดียวกับโรงภาพยนตร์ทั่วไปครับ

ข้อแนะนำ : ระบบนี้ไม่เหมาะกับ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ เพราะในบางจังหวะเอฟเฟกต์ของเก้าอี้และอื่นๆ จะมีความกระแทกกระทั้นรุนแรงอยู่บ้างอาจทำให้เกิดออันตรายได้ และใครที่ซื้อน้ำกับป๊อปคอร์นเข้าไปรับประทานอาจจะต้องระวังหกกันด้วยนะ

สาขาของโรงภาพยนตร์ 4DX

  • พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ณ ห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน
  • เวสต์เกต ซีนีเพล็กซ์ ณ ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล เวสต์เกต
  • เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน
  • อีสต์วิลล์ ซีนีเพล็กซ์ ณ ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล อีสต์วิลล์
  • เมกา ซีนีเพล็กซ์ ณ ห้างสรรพสินค้า เมกา บางนา
  • ไอคอน ซีเนคอนิค ณ ห้างสรรพสินค้า ไอคอนสยาม
  • หาดใหญ่ ซีนีเพล็กซ์ ณ ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่
  • เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่
  • โคราช ซีนีเพล็กซ์ เดอะมอลล์นครราชสีมา