18 Mar 2019
Article

8K คืออะไร? มาตรฐานความละเอียดใหม่ในวงการภาพ


  • lcdtvthailand

8K คืออะไร? 8K คือมาตรฐานความละเอียดใหม่ในวงการภาพ 7680 x 4320 = 33 ล้านพิกเซล ชัดกว่า 4K (8 ล้านพิกเซล) ถึง 4 เท่า และชัดกว่า Full HD (2 ล้านพิกเซล) ถึง 16 เท่า ในตอนนี้หลายแบรนด์ได้เปิดตัวทีวี 8K ออกมาให้เห็นในไทยบ้างแล้วเช่น Samsung และ Sharp รวมถึงที่ต่างประเทศอย่าง LG

8K มาตรฐานใหม่แห่งทีวีในอนาคตอันใกล้นี้
ทีวี 8K QLED TV จาก Samsung รุ่น Q900R มีขายในไทยแล้วนะ
ทีวี 8K จาก Sharp ตัวนี้ไซส์จัมโบ้ 80 นิ้ว มีขายในบ้านเราแล้วเช่นกัน
เร็วๆ นี้จะมี 8K OLED TV ขนาดยักษ์ 88 นิ้ว จาก LG ด้วย

ในการถ่ายหนังและรายการทีวี มีการใช้กล้อง 8K แท้กันบ้างแล้ว อย่าง Sharp ก็มีกล้องถ่ายวีดีโอ 8K ถ่ายทำคอนเทนต์สาธิตตามสถานที่ทั่วโลก รวมถึงคอนเทนต์ Amazing Thailand ที่ถ่ายตามที่ท่องเที่ยวบ้านเรา ภาพสวยและคมชัดมาก ใช้เปิดเป็นภาพเดโม่ให้กับทีวี Sharp ทั่วโลกในตอนนี้

กล้อง 8K จาก Sharp

อีกตัวอย่างคือหนังเรื่อง Captain Marvel ซูเปอร์ฮีโร่สาวจากค่าย Marvel ก็ใช้กล้อง Red 8K ถ่ายทำเช่นกัน ถึงแม้สุดท้ายจะถูก Downscale มาเหลือ 4K เพื่อฉายในโรงและทำเป็นแผ่น 4K Blu-ray ก็ตาม แต่อย่างน้อยทางค่ายหนังก็มี Footage ต้นฉบับอยู่ในมือพร้อมแล้ว รอวันที่เทคโนโลยีสุกงอมกว่านี้แล้วค่อยปล่อยออกมา

ในอนาคตอาจจะปล่อยสตรีมมิ่งในความละเอียด 8K หรือลงแผ่น 8K Blu-ray !?

ปี 2020 จะมีการถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาโอลิมปิคที่โตเกียวแบบ 8K แท้ ฉะนั้นการเตรียมความพร้อมทั้ง “ระบบนิเวศน์ 8K” จึงต้องเริ่มให้เร่งด่วนที่สุด

อิจฉาคนญี่ปุ่นที่ได้ดูถ่ายทอดสดบนความละเอียด 8K แท้

ยอมรับว่ายังไม่ค่อยมีคอนเทนต์ 8K แท้ที่สามารถรับชมได้จริงในช่วงนี้ อย่างไรก็ดีผู้ผลิตจอภาพซึ่งคือ ปลายทาง จำเป็นต้องนำเสนอ นวัตกรรม เพื่อประกาศศักดา ความเป็นผู้นำ ให้ชาวโลกได้เห็นว่าพัฒนาการของเทคโนโลยีของเขาว่ามันไม่หยุดอยู่กับที่ ไม่งั้นป่านนี้เรายังคงดูจอขาวดำอยู่เป็นแน่ ราคาเปิดตัวของทั้ง 3 แบรนด์ข้างต้นก็จะยังคงสูงตาม “ต้นทุนนวัตกรรม” ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ ส่วนพวกเราก็เฝ้าติดตามให้มันถูกผลักดันเป็นมาตรฐานใหม่จริงในอนคาตอันใกล้นี้กันครับ