07 Jan 2019
Article

ทำความรู้จักระบบเสียงใหม่ของ IMAX ในรูปแบบ 3D Immersive Sound เต็มระบบ 12-Ch


  • tormoo

ในยุคนี้หากจะพูดว่าเป็นยุคของระบบเสียงแบบ 3 มิติ เสมือนจริง หรือ ที่เรียกว่า Immersive Sound ก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะไม่ว่าจะเป็นภายในโรงภาพยนตร์ หรือชุดเครื่องเสียง Home Theater ต่างๆ ภายในบ้านก็มักจะเป็นระบบเสียง Immersive Sound กันแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบ Dolby Atmos หรือ DTS:X ในเมื่อเทคโนโลยีเรื่องเสียงได้ปรับตัวกันอย่างรวดเร็วแบบนี้แล้ว ยักษ์ใหญ่แห่งวงการโรงภาพยนตร์อย่าง IMAX จะยอมได้อย่างไร !?

IMAX คืออะไร ?

โรงภาพยนตร์ IMAX สาขา Paragon Cineplex

โรงภาพยนตร์ IMAX หรือ Image Maximum เป็นโรงภาพยนตร์ที่มีจุดเด่นอยู่ที่หน้าจอขนาดใหญ่สูงเท่าตึก 7 ชั้น อุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการถ่ายทำ กล้อง การควบคุมการผลิต ตลอดจนอุปกรณ์เครื่องฉายรวมถึงจอรับภาพ ทุกชิ้นจะเป็นอุปกรณ์ของ IMAX เองทั้งสิ้น แม้กระทั้งเรื่องระบบเสียงก็เช่นกัน (อ่านข้อมูลเกี่ยวกับโรงภาพยนตร์ IMAX ได้ที่นี่)

ระบบเสียงของโรงภายนตร์ IMAX

IMAX Laser Sound

ในโรงภาพยนตร์ทั่วไปในปัจจุบันส่วนใหญ่จะใช้ระบบเสียงเป็นแบบ Dolby Digital 5.1 หรือ Dolby Digital 7.1 Ch ส่วน IMAX นั้นจะใช้ระบบเสียงที่เป็นของตนเอง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบบ Laser Sound 5.1 Ch ในเมื่อเป็น 5.1 Ch เหมือนกับโรงภาพยนตร์ทั่วไป แล้วอะไรหละที่ทำให้ระบบเสียงของโรงภาพยนตร์ IMAX แตกต่างจากโรงภาพยนตร์อื่นๆ ?

ระบบเสียงของโรงภายนตร์ IMAX ให้เสียงที่ครอบคลุมกว่า

ระบบเสียง Laser Sound ของโรงภาพยนตร์ IMAX ในขั้นตอนการติดตั้ง จะใช้แสง Laser ยิงไปทิศทางต่างๆ ดูทิศทางทางของเสียงเพื่อคำนวนตำแหน่งในการติดตั้งลำโพงให้แม่นยำ บวกกับลำโพงที่มีคุณภาพสูงที่ได้รับการออกแบบมาโดยวิศวกรของทาง IMAX เป็นผู้ออกแบบโดยเฉพาะ โดยตัวลำโพงของ IMAX จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าลำโพงในโรงปกติทั่วไปมากทำให้ไม่ต้องติดตั้งลำโพง Surround ตัวเล็กๆ บริเวณด้านข้างของโรงภาพยนตร์ มีกำลังขับรวมทั้งหมดอยู่ที่ 30,000 วัตต์ !!! โดยจะมีลำโพงหลักจำนวน 5 Ch พร้อมลำโพง Subwoofer ผนวกกับขุมพลังเสียงจาก Power Amp Mono แบบแยก Ch ทำให้ระบบเสียง Laser ของ IMAX สามารถให้เสียงที่ครอบคลุมทุกที่นั่งได้เป็นอย่างดี

ไมค์ Auto Calibrate ที่ติดตั้งอยู่บริเวณประตูทางเข้า

อีกหนึ่งความพิเศษของโรงภาพยนตร์ IMAX ทุกแห่งในโลก คือจะมีไมค์ 3 ตัวติดตั้งไว้บริเวณประตูทางเข้าออก ด้านซ้าย 1 ตัว ด้านขวา 1  ตัว และอีก 1 ตัว ติดตั้งไว้ที่บริเวณใต้เครื่องฉาย เพื่อทำการ Auto Calibrate เสียงใหม่ในทุกวันก่อนการฉาย เพื่อให้คุณภาพเสียงเป็นไปตามมาตราฐานของทาง IMAX อยู่ตลอดเวลา ในทุกๆ รอบการฉาย
แต่ก็แน่หละครับไม่ว่าระบบเสียงดั้งเดิมจะดีแค่ไหนแล้ว แต่ปัจจุบันนี้ถึงเวลาของระบบเสียงแบบ Immersive Sound แล้วจะให้ IMAX จะอยู่เฉยได้อย่างไร

IMAX ในยุค Immersive Sound ?

แม้จะไม่มีข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกออกมา แต่ไม่นานมานี้ได้มีการเผยรูปโปรโมทของโรงภาพยนตร์ IMAX สาขาใหม่ ที่ UA MegaBox ณ ประเทศฮ่องกง โดยเผยให้เห็นถึงโครงสร้าง Layer ของลำโพง IMAX ที่เป็นระบบเสียงแบบ Immersive Sound จำนวน 12 Ch ออกมาให้ได้เห็นว่ามีการวางลำโพงแบบใด 


จากภาพดังกล่าวจะเห็นได้ว่ามีการเพิ่มลำโพง Side Surround ด้านข้าง ซ้าย/ขวา ขึ้นมา 2 ตัว และ เพิ่มลำโพง Top Surround ด้านบนขึ้นมาอีก 4 ตัว จะเห็นว่าลำโพงที่เพิ่มขึ้นมาก็ยังคงมีจำนวน CH ที่น้อยกว่าระบบเสียงอย่าง  Dolby Atmos ในโรงทั่วไปอยู่ดี ซึ่งยังคงเป็นการยืนยันได้เป็นอย่างดีถึงคุณภาพของลำโพงและระบบเสียง LASER SOUND ของ IMAX ในแบบ Immersive Sound ต้องมีคุณภาพที่ดีอย่างแน่นอน 

ถือว่าการอัพเกรดครั้งนี้เพื่อมาต่อสู้กับระบบเสียง Immersive Sound จากค่ายอื่นที่นิยมติดตั้งในโรงภาพยนตร์ทั่วไปอย่างเช่น Dolby Atmos ได้เป็นอย่างดี ยังไงเราในฐานะผู้ชมก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าทาง เมเจอร์ประเทศไทยจะทำการอัพเกรดระบบเสียงโรงภาพยนตร์ IMAX ในประเทศไทยให้ได้เป็นระบบเสียงแบบ IMAX 12 Channel Immersive Sound เมื่อไหร่กัน ต้องรอติดตามกันครับ