07 Nov 2019
Article

5 ขั้นตอนเลือกซื้อชุดโฮมเธียเตอร์สำเร็จรูปให้โดนใจภรรยา!


  • boom

ถ้าจะพูดถึงงานอดิเรกแบบแมนๆ นอกจากแข่งรถจีบหญิงตีกลองล่องเรือแล้ว ก็เห็นจะเป็นการเล่นเครื่องเสียงนี่แหละที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน วันนี้ผมเลยจะมาพูดถึง 5 ขั้นตอนหลักในการเลือกซื้อชุดโฮมเธียเตอร์สำเร็จรูปให้ถูกใจคุณ และโดนใจภรรยาเพื่อความสงบสุขของพ่อบ้านไฮไฟทุกท่านนะครับ

ขั้นตอนที่ 1. วัดขนาดของห้องฟัง

ขนาดห้องคือสิ่งที่ควรคิดเป็นอันดับแรกก่อนที่คุณจะออกจากบ้านไปจ่ายเงิน นั่นก็เพราะว่าลำโพงทุกตัวจะมีระดับเสียงที่เป็นโซน “เสียงดี” ไม่เท่ากัน ยิ่งตัวเล็กก็จะยิ่งมีขีดจำกัด การที่คุณนำชุดโฮมฯ ที่มีลำโพงตัวกะปิ๋วหลิวไปวางไว้ในห้องหับระดับคฤหาสน์อาจจะทำให้คุณพลาดความกลมกลืนของรายละเอียดเสียงขณะชมภาพยนตร์ก็เป็นได้

นอกจากนี้การเร่งเสียงให้ดังเกินลิมิตก็มีส่วนทำให้อายุการใช้งานของเครื่องเสียงลดลงอีกด้วย ฉะนั้นแล้วขนาดของห้องจึงเป็นข้อมูลลำดับแรกที่คุณควรมีไว้ก่อนที่จะไปพิจารณาในเรื่องอื่นๆ ครับ

ขั้นตอนที่ 2. เบิกงบประมาณ

หลังจากที่คุณทราบขนาดห้องเรียบร้อยแล้ว เราก็มาประเมินงบประมาณที่จะต้องใช้กัน ทางทีมงานเข้าใจครับ ว่าการยื่นเรื่องขออนุมัติงบประมาณฟุ่มเฟือยของคุณพ่อบ้านจากสถาบันการเงินในครัวเรือนเป็นเรื่องยากเพียงใด ดังนั้นหน้าที่ของคุณก็คือการอธิบายชักแม่น้ำทั้งห้า เพื่อให้คุณเธอยอมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าห้องฟังของคุณมีขนาดใหญ่พอสมควร คุณอาจจะต้องใช้เงินเยอะหน่อยในการรังสรรค์สวรรค์ไฮไฟให้ออกมาอย่างที่หวังไว้

ขั้นตอนที่ 3. คิดว่าต้องการรองรับระบบเสียงขนาดไหน?

ปัจจุบันวงการเครื่องเสียงของเรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบบเสียงแบบใหม่ ที่เพิ่มเอาเสียงจากด้านบนเพดานเข้ามาด้วย ซึ่งถ้าคุณเป็นคนที่ติดใจในเสียงรอบทิศทางหรือเคยได้มีโอกาสเข้าชมภาพยนตร์แบบ Dolby Atmos มาบ้างแล้ว และฐานะการเงินพร้อม ผมก็แนะนำให้จัดเต็มให้รองรับเสียงยาวๆ ไปเลย บางท่านอาจจะบอกว่าไม่ทันแล้วน้องพี่ปิดฝ้าไปเรียบร้อย ไม่ต้องกังวลฮะ เรามีลำโพง Dolby Enable Speaker แค่เอามาวางข้างบนคู่หน้า คุณก็จะได้แชนแนลเสียงด้านบนเพิ่มเข้ามาทันที (แต่เจาะเพดานก็ยังให้ผลลัพธ์ดีที่สุดครับ)

สามค่ายพร้อมใจกันออกระบบเสียงใหม่ รอให้ครบก่อนแล้วค่อยซื้อก็ไม่สาย

ส่วนใครที่คิดว่ายังไม่ถึงเวลาประกอบกับการเงินไม่ค่อยคล่องตัว ระบบเสียงแบบ 5.1 แชนแนลก็ยังเพียงพอครับ เพราะแผ่นบลูเรย์ส่วนใหญ่ยังใช้เสียงแบบนี้อยู่ ไว้พร้อมขยับขยายเมื่อไร ค่อยวางแผนอัพเกรดอีกทีก็ยังไม่สาย

ขั้นตอนที่ 4. สำรวจโปรโมชั่น

ซื้อของถ้าจะให้ดีก็ต้องช่วงโปรโมชั่น หรือตามงานอิเล็กทรอนิกส์เอ็กซ์โปต่างๆ เหตุผลหลักก็เพราะว่าคุณจะได้ซื้อสินค้าในราคาต่ำกว่าปกติ ไม่ว่าจะจากการที่ห้างร้านนำมาลดราคาเอง หรือจากโปรโมชั่นบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ ฉะนั้นแล้วคอยติดตามข่าวสารให้ดีจากเว็บไซต์เรา จากนั้นนำไปเปรียบเทียบกับโปรฯ จากหลายๆ และเมื่อได้เป้าหมายที่ต้องการแล้ว ก็ลุยไปขั้นตอนสุดท้ายได้เลยครับ!

ขั้นตอนที่สุดท้าย บุกไปซื้อ!

เมื่อคุณเตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว ก็ได้เวลาลุยเข้าไปที่ร้านเพื่อจะเลือกซื้อเซ็ตโฮมเธียเตอร์ที่ได้มั่นหมายเอาไว้ สิ่งที่ทีมงานอยากจะขอฝากไว้ก็คือให้ใจเย็นๆ ครับ ประเมินสถานการณ์ให้เป็น ทำตัวให้ได้เปรียบพนักงานขายตรวจสอบสินค้าให้เรียบร้อย เช็คสภาพให้ดีว่าต้องไม่บอบช้ำ ที่สำคัญคือประกันต้องครบ และอย่าลืมเลือกซื้อของจากผู้จำหน่ายที่น่าเชื่อถือ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมาเสียใจในภายหลังครับผม

ทั้งหมดนี้ก็คือ 5 ขั้นตอนหลักในการเลือกซื้อเซ็ตโฮมเธียเตอร์ให้ถูกใจ เพื่อที่คุณจะได้สินค้าที่ดี ตรงสเปค และไม่กระทบความสัมพันธ์ของแม่กวางน้อยในบ้านของคุณ เพราะกว่าจะได้พวกเธอมาอยู่ในบ้านเรานั้นไม่ใช่ว่าทำได้ง่ายๆ 5 ขั้นตอนเหมือนเครื่องเสียงซะที่ไหน

สรุปอีกที 5 ขั้นตอนหลักในการเลือกซื้อโฮมเธียเตอร์

1. วัดขนาดห้องว่าเล็กใหญ่แค่ไหน
2. เบิกงบประมาณให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะท่านที่มีห้องฟังขนาดใหญ่
3. เลือกระบบเสียงหลักที่คุณรับชมอยู่ประจำ
4. สำรวจโปรโมชั่นเปรียบเทียบให้รอบคอบ เพื่อความคุ้มค่าของเงินที่เสียไป
5. เดินเข้าร้านที่น่าเชื่อถือ เลือกสินค้าอย่างใจเย็น และตรวจเช็คให้รอบคอบก่อนออกจากร้าน