23 Feb 2015
Article

เจาะใจ Curved TV ทีวีจอโค้ง น่าซื้อมาใช้งานหรือไม่???


  • Dear_Sir

พักหลังๆ มานี้เราจะเห็นได้ว่าทีวีรุ่นใหม่ๆ นอกจากจะมีความละเอียดที่โคตะระจะคมชัดอย่าง 4K (3,840 x 2,160) ด้วยแล้ว ยังมีอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่มาพร้อมกันซึ่งก็คือทีวีจอโค้ง หรือก็คือ Curved TV นั่นเอง ถ้าหลายคนติดตามข่าวสารกันมาจะรู้ว่า Curved TV นั้นเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2013 ที่งาน IFA จนมาถึงทุกวันนี้ Curved TV มีการวางขายจริงในตลาด ยิ่งนับวันผ่านไป ราคาของเทคโนโลยีนี้ก็ยิ่งถูกลง จนพอที่จะหาซื้อมาใช้งานกันได้บ้าง และบทความนี้เองก็จะพูดถึงว่า Curved TV นั้นคุ้มค่ากับการลงทุนหรือเปล่า

1.มองเห็นภาพได้เต็มตา!! สาเหตุที่ผู้ผลิตทีวีแต่ละแบรนด์ออกมาสร้าง Curved TV ก็เป็นเพราะปัญหาเรื่องมุมมองการรับภาพของสายตามนุษย์ อย่างเวลาเรามองทีวีขนาดใหญ่ๆ เช่น 55” ขึ้นไป จุดที่เห็นได้เด่นชัดที่สุดก็คือตรงกึ่งกลาง ส่วนบริเวณมุมขอบภาพทั้งสี่ สายตาเราจะเห็นได้ไม่ชัดเจน ซึ่ง Curved TV ก็เข้ามาแก้ปัญหาตรงจุดนี้นั่นแหล่ะครับ เมื่อทำทีวีเป็นจอโค้งแล้ว สายตาของเราจะสามารถมองเห็นและรับภาพจากขอบมุมทั้งสี่ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ยิ่งจอภาพมีขนาดใหญ่ ความโค้งยิ่งมีความจำเป็น ดูอย่างกรณีโรงภาพยนตร์ IMAX ที่เทียบได้เท่ากับทีวีขนาด 1,380” หากจอภาพไม่มีความโค้ง สาบานได้เลยว่าด้วยที่นั่งที่ใกล้ขนาดนั้นไม่ที่ทางเห็นจอภาพทั้งหมดได้อย่างแน่นอน

ด้วยขอบมุมทั้งสี่ที่เข้ามาใกล้ตามากขึ้น ทำให้มองเห็นภาพได้ชัดกว่าเดิม
(ภาพประกอบจาก hardwarezone.com)

2.ดูทีวีได้ใกล้ยิ่งขึ้น!! จุดเด่นอีกอย่างของ Curved TV ก็คือช่วยให้ผู้ชมได้เข้าถึงอรรถรสในการรับชมภาพมากยิ่งขึ้น เพราะมุมมองของจอภาพมันสอดรับกับสายตา นอกจากนี้แล้วเมื่อเทียบขนาดต่อขนาดระหว่างทีวีจอแบนกับจอโค้ง ระยะการรับชมของจอโค้งจะน้อยกว่าจอแบน และเมื่อเรานั่งใกล้ทีวีมากขึ้น ผลที่ตามมาก็คือความคมชัด รายละเอียดต่างๆ ของทีวีจะดูลดลงตามไปด้วย ทางแก้ของผู้ผลิตก็คือนำเอาความละเอียดภาพสูงๆ อย่าง 4K ใส่เข้าไป กลบจุดอ่อนตรงนี้ลง ซึ่งผลที่ตามมาก็คือราคาที่แพงขึ้น ดังนั้นตรงจุดนี้ใครพอมีกำลังเท่าไหร่ ก็ซื้อหาใช้งานตามกำลังทรัพย์ครับ จะเป็น Curved UHD TV หรือ Curved Full HD TV ก็ไม่ว่ากัน

3.ลดอาการจอสะท้อน!! Curved TV คือลดปัญหาเรื่อง “จอสะท้อน” ซึ่งปัญหานี้อยู่คู่กับผู้ที่ใช้หน้าจอทุกประเภทมาอย่างช้านาน ไม่ว่าจะเป็นจอโน๊ตบุ๊ค จอมอนิเตอร์ รวมไปถึงจอทีวี อาการนี้มีสาเหตุมาจาก “แสง” จากสภาพแวดล้อมส่องตรงเข้าจอภาพโดยตรง แล้วสะท้อนกลับมาสู่สายตาของเราโดยตรง ประเภทจอที่มีอัตราการสะท้อนมากที่สุด คือจอที่มีการนำกระจก หรือแผ่นฟิลม์เคลือบหน้าจอเอาไว้ เช่น มอนิเตอร์จอกระจก, ทีวีจอแก้ว, Plasma TV และ LED TV ในบางรุ่น กลับกันกับ Curved TV ด้วยความที่เป็นทีวีจอโค้ง ทำให้แสงที่ส่องเข้าทีวี แล้วสะท้อนกลับมาถูกหักเหออกไปบางส่วน ส่งผลให้ทีวีมีอัตราการสะท้อนน้อยลงนั่นเองครับ

ด้วยรูปทรงทีวีที่เปลี่ยนไป ทำให้การหักเหของแสงเปลี่ยนไปด้วย

4.ภาพที่เปลี่ยนแปลง!! ปฏิเสธไม่ได้ว่า Curved TV นั้นส่งผลกับเรื่อง Distortion หรือแปลเป็นไทยก็คือการบิดเบือนของภาพเล็กน้อย (แต่ไม่ได้ส่งผลกับอัตราส่วนภาพนะครับ) ยกตัวอย่างง่ายๆ หากทำการเปิดภาพเส้นตรงแนวนอนหนึ่งเส้นบนทีวีจอแบน ภาพที่ได้ก็คือภาพเส้นตรงแนวนอนจริงๆ กลับกันหากทำการเบิดบนทีวีจอโค้งเราจะไม่ได้เห็นเป็นเส้นตรงแนวนอน แต่จะเห็นเป็นเส้นโค้งแนวนอนแทน ภาพที่มีผลกระทบหลักๆ เลยก็คือพวกเส้นขอบฟ้าตามท้องทะเลเป็นต้น จึงทำให้ขาดความสมจริงของภาพไป

ภาพประกอบจาก cnet.com

อ่านข้อดีพร้อมกับข้อเสียทั้งสี่ข้อกันไปแล้วคิดว่าเป็นยังไงกันบ้างครับกับ Curved TV โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่น่าลงทุนเพื่อใช้งานเหมือนกัน เพราะถ้าไม่คิดเรื่องเส้นขอบภาพที่ดูโค้ง ไม่ตรงแล้ว เรื่องอื่นๆ ก็ถือว่าดีน่าใช้งานมาก ไม่ว่าจะเป็นภาพที่เราสามารถเห็นได้อย่างทั่วถึงเต็มจอ แสงสะท้อนที่ลดน้อยลง มิติภาพที่ดูสมจริงขึ้น ส่วนเรื่องราคาก็ขึ้นอยู่กับเวลานั่นแหล่ะครับ เทคโนโลยีอะไรที่ออกมาใหม่ๆ มักจะมีราคาสูงเสมอ แต่เมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่งเมื่อเทคโนโลยีนั้นเป็นที่แพร่หลาย ราคาก็จะค่อยๆ ลดลงเป็นเงาตามตัว

26/02/2015