21 Nov 2019
Article

9 ขั้นตอนการทั้งตั้งค่า Google Chrome ให้รวดเร็วและปลอดภัยมากกว่าเดิม!!!


  • tormoo

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนหลายๆ คนนั้นน่าจะเลือกใช้เว็บเบราเซอร์อย่าง Google Chorome กันอย่างแน่นอนเพราะด้วยฟีเจอร์อะไรหลายๆ อย่างทั้งการจดจำ Bookmark หรือการจำรหัสผ่านต่างๆ ที่ทั้งสะดวกและใช้งานง่ายของ Google Chrome นั่นเอง


แต่ถึงอย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีความสะดวกสบายมากแต่บางทีผู้ใช้งานก็ต้องแลกมาด้วยความเชื่องช้าของตัว Google Chrome เองวันนี้เราจึงแนะนำ 10 ขั้นตอนการตั้งค่าบน Google Chrome ที่จะทำให้เว็บเบราเซอร์ตัวนี้รวดเร็วและปลอดภัยมากกว่าเดิมจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันได้เลย!!!

1. ทำความสะอาดแอปและส่วนเสริมต่างๆ ใน Google Chrome ซะ

หลายๆ คนอาจจะเลือกใช้แอปและส่วนเสริมต่างๆ บน Google Chrome เพียงแค่บางครั้งเท่านั้นซึ่งการที่เราติดตั้งส่วนเสริมหรือแอปเอาไว้จะทำให้เรานั้นสูญเสียเนื้อที่ไปโดยไร้ความหมาย ดังนั้นเราจึงแนะนำว่าอะไรที่ไม่ได้ใช้ก็ลบมันไปซะ โดยเข้าไปที่ chrome:extensions และเลือกว่าแอปหรือส่วนเสริมตัวไหนไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย

2. ปิดการทำงานเบื้องหลังของแอปและส่วนเสริม


หลังจากที่เราลบส่วนเสริมหรือแอปที่ไม่ได้ใช้งานกันบ่อยๆ ไปแล้วเราก็อาจจะยังเหลือส่วนเสริมบางส่วนที่เรายังใช้งานอยู่แต่อาจจะใช้แค่บนบางเว็บไซต์เท่านั้น ดังนั้นเราสามารถที่จะจำกัดการทำงานเบื้องหลังของส่วนเสริมเหล่านั้นบนเฉพาะเว็บเท่าที่เราเลือกได้โดยเข้าไปที่ chrome:extensions>เข้าไปเลือกแอปที่เราต้องการให้ทำงานเบื้องหลัง (ตามปกติแล้วแอปและส่วนเสริมจะทำงานตลอดเวลา) ให้เลือกที่ on specific sites” หรือ “on click สำหรับการทำงานบนเว็บที่เลือกเท่านั้น หรือ จะเริ่มต้นทำงานเมื่อเราคลิกเท่านั้น 

3. เลือกใช้แอปสำหรับการปิดแท็ปที่ไมได้ใช้งานแบบอัตโนมัติ

เป็นที่ขึ้นชื่อลือชาอยู่แล้วว่า Google Chrome นั้นเป็นเว็บเบราเซอร์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการบริโภคทรัพยากรมากมายขนาดไหน และยิ่งเราเปิดแท็ปมากไว้เท่าไหร่ Google Chrome ก็จะยิ่งสูบทรัพยากรมากขึ้นเท่านั้น เราจึงขอแนะนำแอปอย่าง The Great Suspender ที่จะคอยทำงานอยู่เบื้องหลังและคอยปิดแท็ปที่เราไม่ได้ทำการแอคทีฟเมื่อไม่ได้ใช้งานในระยะเวลาหนึ่ง นี่คือการกู้คือทรัพยากรของเครื่องได้อย่างดีเยี่ยมเลยแหละ

4. ลองเลือกใช้ส่วนเสริมป้องกันการรันสคริปต์โดยไม่ได้รับอนุญาตดูสิ

สำหรับเรื่องความปลอดภัยบนเว็บไซต์นั้นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้ามซึ่งบางเว็บไซต์อาจจะมีการรันสคริปต์ที่มความเสี่ยงอยู่เบื้องหลังโดยที่เราไม่รู้ตัวก็ได้ ดังนั้นเราจึงขอแนะนำส่วนเสริมอย่าง  uBlock Origin ที่จะช่วยให้มีป้องกันการรันสคริปต์ต่างๆ โดยที่ไม่ได้ถามผู้ใช้งานก่อนทำให้เราสามารถท่องเว็บได้อย่างสบายใจมากขึ้นและกินทรัพยากรน้อยลง

5. ใช้งานบนสมาร์ทโฟนก็สามารถประหยัดข้อมูลการใช้เน็ตได้

เชื่อว่ามีใครหลายๆ คนที่เลือกใช้ Google Chrome สำหรับสมาร์ทโฟนกันอย่างแน่นอนซึ่งการใช้งานบนสมาร์ทโฟนในบางกรณีเราก็ต้องการที่จะให้มีการใช้ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตน้อยที่สุดเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและประหยัดพลังงาน เราจึงแนะนำให้เลือกใช้ Lite Mode ในการท่องเว็บโดยเราสามารถเข้าที่ Setting>Lite Mode จากนั้นก็เปิดใช้งานได้เลย!!

6. ให้ Google Chrome ทำการ Pre-load หน้าเว็บไซต์เพื่อความรวดเร็ว

การรอเว็บโหลดนั้นเป็นอีกอย่างที่น่าเบื่อในการใช้งานอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน ซึ่งสำหรับ Google Chrome ก็มีฟีเจอร์สำหรับการ Pre-load หน้าเว็บเพื่อเพิ่มความเร็วในการเข้าสู่เว็บไซต์ด้วย โดยในคอมพิวเตอร์เราสามารถเปิดฟีเจอร์ดังกล่าวด้วยการเข้าไปที่ chrome:settings> Advanced>Privacy and security>Preload pages for faster browsing and searching จากนั้นก็เลือกเปิด เท่านั้นก็เป็นอันเรียบร้อย

7. เพิ่มความปลอดภัยอีกนิดด้วยการใช้ Https

การท่องเว็บในปัจจุบันการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ใช้โปรโตคอลแบบ HTTPS ย่อมเป็นอะไรที่ดีกว่าและปลอดภัยจากการคุกคามทางอินเตอร์เน็ตได้มากกว่า แต่อย่างไรก็ตามก็อาจจะยังมีบางเว็บไซต์ที่ใช้งานโปรโตคอลแบบเก่าอย่าง HTTP อยู่ ดังนั้นเราจึงแนะนำส่วนเสริมที่พอช่วยได้บ้างอย่าง  HTTPS Everywhere ที่จะเปลี่ยนให้ทุกเว็บไซต์ไปรันโปรโตคอลแบบ HTTPS นั่นเอง 

8. ทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ของคุณซะ!!

อีกหนึ่งการเคลียร์และคลีนง่ายๆ สำหรับการใช้ Google Chrome ก็คือการล้างสิ่งต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้บน Google Chrome ด้วยการทำความสะอาดให้ใหม่หมดจรดโดยเราสามารถทำตามขั้นตอนได้ดังนี้ chrome:settings>Advanced>Clean up computer เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย

9.ล้างบางทุกอย่างเริ่มใหม่ซะ

หากวิธีการไหนใช้ไมได้ผลก็ขอให้คุณล้างบาง Google Chrome ใหม่เสียหมดด้วยการเริ่มต้นการตั้งค่าการทำงานใหม่เสียหมด โดยการเข้าไปที่ chrome:settings>Advanced> Restore settings to their original defaults หลีงจากนั้นก็คลิกคอนเฟิร์มก็เรียบร้อย!! 

ที่มา: computerworld