18 Feb 2020
Article

แนะนำ 9 แอปพลิเคชั่นที่ควรมีใน Android TV | LCDTVTHAILAND


  • Dear_Sir

เชื่อว่าคนที่ชอบใน Android TV คงเป็นเพราะมีลูกเล่น มีแอปพลิเคชั่นบน Play Store ให้เลือกดาวนโหลดเยอะแยะมากมาย แต่ว่าจะมีแอปฯ ไหนที่น่าใช้งานจริงๆ ล่ะ? วันนี้เราจึงคัดสรรแอปฯ ที่น่าใช้งานบน Android TV / Android Box มาให้ 

VIU (วิว) แอปฯ VIU เป็นแอปสตรีมมิ่งซีรีส์/วาไรตี้เกาหลีมาแรงเป็นอันดับ 1 ในตอนนี้ ซีรีส์บางเรื่องมีการถ่ายทอดสดดูชนกับเกาหลีเลย พร้อมซับไตเติ้ลภาษาไทยในวันถัดไป ถ้าไม่ใช่คอนเทนท์ Exclusive ไม่ต้องสมัคร VIP ก็ดูได้ เพียงแต่ต้องทนดูโฆษณาเยอะหน่อย 

Line TV (ไลน์ ทีวี) แอปสตรีมมิ่งที่ได้รวบรวมเอาละครไทยมาให้ดูย้อนหลังกันได้แบบง่ายๆ มากมายหลายช่อง ทั้งช่อง MCOT HD, ช่อง 8, ช่อง ONE 31, ช่อง Thai PBS เป็นต้น และยังมีซีรีส์ออริจนัลที่เป็นตัวดึงดูด อย่างล่าสุดก็เรื่อง ONE YEAR 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ

VLIVE (วีไลฟ์) คนที่ตาม ชื่นชอบ K-POP จะต้องไม่พลาดแอปฯ นี้ เพราะนี่คือชาแนลเฉพาะที่ศิลปินวงต่างๆ จะมาอัพเดทคลิปด้วยตัวเอง เพื่อสื่อสารกับแฟนคลับโดยเฉพาะ คลิปส่วนใหญ่มีซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษให้ บางคลิปก็มีแฟนคลับใจดีแปลเป็นภาษาไทยให้ด้วย

Netflix (เน็ตฟลิกซ์) ชื่อแอปฯ นี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเป็นแหล่งรวมคอนเทนท์สตรีมมิ่งชั้นแนวหน้า จับเอาซีรีส์ รายการดีๆ หลากหลายสัญชาติมารวมไว้ที่เดียว เพียงแต่เราจะดูได้ก็ต่อเมื่อสมัครสมาชิกเสียก่อน ซึ่งจุดเด่นของสมาชิก Netflix ก็คือหนึ่งไอดีสามารถสร้างโปรไฟล์ได้มากถึง 5 โปรไฟล์ ดังนั้นถ้าหากเราชักชวนเพื่อนมาหารกันเดือนหนึ่งก็ตกไม่เยอะ แถม Netflix Original Series ก็ดีงาม ความละเอียดยังเป็น 4K HDR อีกด้วย

Air Screen (แอร์สกรีน) ถึงแม้ Android TV ปัจจุบันในบางรุ่นจะรองรับ Airplay หรือก็คือฟีเจอร์ที่ส่งภาพ วิดีโอ ขึ้นไปแสดงบนทีวีติดมาให้ตั้งแต่ในเครื่องเลย แต่ Android TV อื่นๆ ที่ยังไม่มีล่ะจะทำยังไง? ทางที่ง่ายที่สุดคือต้องพึ่งแอปฯ Air Screen แทน ซึ่งแอปฯ นี้หลักการทำงานก็จะเหมือนกับ Airplay เลย

iFlix (ไอฟลิกซ์) อีกหนึ่งแอปสตรีมมิ่ง รวบรวมเอาภาพยนตร์ และซีรีส์ หลายชาติไว้ที่เดียว จะดูฟรีก็ได้ (ทนดูโฆษณาหน่อย) หรือสมัครสมาชิก VIP ก็ดี ตัวแอปฯ แบ่งประเภทหมวดหมู่ง่ายกว่าแอปฯ อื่นๆ เพียงแต่ความละเอียดภาพจะไม่สูงถึง 4K แบบ Netflix

PLEX (เพล็กซ์) ถ้าใครคิดจะทำ Media Server ส่วนกลางแล้วหาแอปฯ จัดการแล้วเล่นไฟล์ได้ดีๆ PLEX คือแอปฯ ที่ทุกคนคิดถึงเป็นอันดับหนึ่ง ขอเพียงตัว Media Server เชื่อมต่ออยู่กับบนระบบเครือข่ายเดียวกันกับทีวี ก็สามารถใช้งานได้แล้ว

File Explorer (ไฟล์ เอ็กซ์พลอเล่อ) เป็นโปรแกรมจัดการไฟล์เมื่อต้องต่อ External Hard Drive เข้ากับทีวี ด้วยแอปฯ นี้เราจะสามารถเปิดไฟล์เอกสาร ภาพ เพลง คลิปวิดีโอ หรือแม้แต่ติดตั้งไฟล์ .APK ผ่านทางตัวแอปได้ทันที

Spotify (สปอทิฟาย) แอปสตรีมมิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเสียงเพลงโดยเฉพาะ เพียงแต่จะฟังได้ก็จะต้องสมัครสมาชิกเสียก่อน แอปฯ นี้จะมีเพลงประเภทสากลค่อนข้างเยอะ มีการจัดเพลย์ลิสต์ของเพลงแต่ละประเภทค่อนข้างดี คนชอบฟังเพลงเพลินๆ ไม่ควรพลาด 

ใครชอบ ใครถูกใจแอปฯ ไหน ก็ลองไปดาวน์โหลดติดตั้งใช้งานดูกัน ทั้ง 9 แอปฯ ทางทีมงานได้ทดสอบมาแล้วว่าสามารถใช้งานในบ้านเราได้อย่างไม่มีปัญหา