20 Mar 2017
Article

รวมสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับช่องต่อ HDMI 2.1


  • lcdtvthailand

อัพเกรดขึ้นอีกขั้นแล้ว กับช่องต่อ HDMI ที่ปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่น 2.0 กำลังจะขยับขึ้นเป็นเวอร์ชั่น 2.1 ในเร็ววันนี้ เพราะเทคโนโลยีไม่มีหยุดพัก ก้าวหน้าไปเรื่อยๆ เพื่อจะรองรับเทคโนโลยีภาพในอนาคต ที่กำลังพัฒนาไปถึงความละเอียดระดับ 10K (10240 x 4320 พิกเซล) ดังนั้นช่องต่อ HDMI เองก็ต้องพัฒนาศักยภาพ ให้แกร่งพอที่จะถ่ายทอดความละเอียดระดับนั้น และเจ้าช่องต่อ HDMI 2.1 มีคุณสมบัติอะไรบ้าง แตกต่างจากเดิมอย่างไร มาทำความรู้จักกับมาตรฐานแห่งอนาคตนี้กันเลย…

การรองรับสัญญาณภาพที่มีความละเอียดและ Refresh Rate ที่สูงขึ้นเป็นเท่าตัว

อย่างที่หลายท่านทราบอยู่แล้วว่าช่องต่อ HDMI 2.0 สามารถรับส่งสัญญาณภาพระดับ 4K 60Hz ได้ แต่ในรูปใหม่เวอร์ชั่น 2.1 นี้ รองรับความละเอียดและเฟรมเรตได้มากเกินกว่าเท่าตัวเลยด้วยซ้ำ มากถึงระดับ 10K 120Hz เพื่อให้ได้ความละเอียดที่คมชัด พร้อมให้การเคลื่อนไหวของภาพ ดูเป็นธรรมชาติสมจริงนั่นเอง โดยจะรองรับดังนี้

  • 4K : 50/60 Hz
  • 4K : 100/120 Hz
  • 5K : 50/60 Hz
  • 5K : 100/120 Hz
  • 8K : 50/60 Hz
  • 8K : 100/120 Hz
  • 10K : 50/60 Hz
  • 10K : 100/120 Hz

ภาพทรงพลังด้วย Dynamic HDR

เหนือกว่าเดิมด้วย Dynamic HDR ที่จะรับประกันคุณภาพการรับชมให้มีความสมจริงยิ่งขึ้น ภาพลุ่มลึกมีมิติ ขยายความจำกัดของขอบเขตสี ได้ค่าความเปรียบต่างของที่สูงกว่าเดิม อัดแน่นไว้ในคอนเท็นต์ชนิดฉากต่อฉากหรือเฟรมต่อเฟรม HDMI 2.1 นี้แหละที่จะเป็นเหมือนประตู ปล่อยให้คุณสมบัติภาพดังกล่าวพรั่งพรูสู่สายตาของท่าน

ภาพจาก cnet.com

รองรับสายเคเบิลชนิดใหม่

แน่นอนว่าช่องต่อ HDMI 2.1 รองรับคุณสมบัติภาพที่สูงกว่าเดิมขนาดนี้ ตัวคอนเท็นต์เองก็ต้องมีขนาดใหญ่ ใช้พื้นที่ในการส่งสัญญาณสูง ซึ่งสาย HDMI ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ไม่สามารถถ่ายทอดคุณสมบัติทั้งหมดได้ สายเคเบิล HDMI 48G จึงถือกำเนิดขึ้น ใช้ชื่อว่า Ultra High Speed HDMI Cable รองรับแบนด์วิธขนาดใหญ่ถึง 48Gbps แบบไม่มีบีบอัด เพื่อขจัดปัญหาคอขวดในการรับส่งสัญญาณภาพขนาด 8K HDR และสามารถย้อนกลับสัญญาณสู่อุปกรณ์ที่รองรับ ซึ่งสายชนิดใหม่นี้ ยังใช้งานกับ HDMI เวอร์ชั่นเก่าได้อีกด้วย

ภาพจาก flatpanelshd.com

eARC (Enhanced Audio Return Channel) เทคโนโลยีใหม่ด้านระบบเสียง

ด้านเสียงเองก็รองรับฟีเจอร์ใหม่อย่าง eARC ช่วยในการส่งผ่านสัญญาณฟอร์แมตเสียง เช่น Dolby Atmos หรือ DTS:X ที่ได้จากการรับชมแบบสตรีมมิ่งบนทีวี ถ่ายทอดไปสู่ AV Receiver ได้ เพื่อถอดสัญญาณแล้วขับเสียงตามฟอร์แมตนั้นๆ นั่นเอง ยังช่วยให้อุปกรณ์ตรวจพบสัญญาณอัตโนมัติ (Auto-Detect) ดีขึ้นกว่าเดิม โดยสามารถใช้ได้กับสาย HDMI High Speed Cable พร้อมด้วย Ethernet และสาย 48G รุ่นใหม่

ภาพจาก tegrazone.com

Game Mode VRR ฟีเจอร์สำหรับเกมเมอร์

ฟีเจอร์นี้เอาใจคอเกมโดยเฉพาะเลย กับ Game Mode VRR (Variable Refresh Rate) ฟีเจอร์ที่จะทำให้จ่ายเฟรมเรตตามชิพประมวลผลหรือการ์ดจอของอุปกรณ์นั้นๆ สู่จอภาพ ทำงานคล้ายกับ FreeSync ของ AMD และ G-Sync จาก NVIDIA เพื่อความลื่นไหลนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ ได้รายละเอียดของเกมมากขึ้น กำจัดปัญหาต่างๆ ที่มักพบเจอบ่อยๆ เช่น ภาพกระตุกจาก Input Lag, ภาพขาด, เฟรมภาพเหลื่อม เป็นต้น

ภาพจาก techreport.com

ทั้งหมดคือสเปคอย่างเป็นทางการของ HDMI เวอร์ชั่น 2.1 ในอนาคตอาจจะมีการเพิ่มเติมข้อมูลใหม่ๆ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีคอนเท็นต์ที่ใช้เทคโนโลยีชนิดใหม่เหล่านี้ แต่คงไม่นานคงจะได้พบเห็น และกลายเป็นมาตรฐานของการรับชมต่อไปในอนาคต โดย HDMI 2.1 เตรียมบรรจุลงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2017

ข้อมูลจาก : hdmi.org