24 Jan 2023
Article

HDMI ARC กับ eARC คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ?


  • TopZaKo

หลายคนที่เพิ่งจะได้เป็นเจ้าของ TV เครื่องใหม่หรือมีทีวีอยู่แล้วแต่กำลังศึกษาเรื่องเครื่องเสียงเพื่อต้องการจะอัปเกรดเรื่องเสียงให้กับ TV เครื่องโปรด หลายครั้งมักจะเจอกับคำว่า ARC กับ eARC อยู่ที่ช่องต่อ HDMI หรือว่าหาข้อมูลเครื่องเสียง ไม่ว่าจะเป็นลำโพง Soundbar หรือ AV Receiver รุ่นใหม่ๆ ก็มักจะมีการพูดถึง 2 คำนี้กันอยู่บ่อยๆ ซึ่งเจ้า ARC กับ eARC นี่คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร มาหาคำตอบในบทความนี้กันครับ

ARC คืออะไร ?

ก่อนอื่นเราต้องไปทำความรู้จักกันก่อนว่า ARC คืออะไร ARC ย่อมาจาก Audio Return Channel ที่เป็นฟีเจอร์การส่งผ่านเสียง หรือที่เรียกว่า Pass-through เสียงจาก TV มาเข้าชุดเครื่องเสียง Home Theater อย่าง AVR หรือ ลำโพง Soundbar ทางสาย HDMI เช่น รับฟังเสียงจากรายการทีวี หรือแอปสตรีมมิ่งต่างๆ เช่น YouTube, Netflix, Apple TV, Disney+ เป็นต้น

โดยสเปคด้านเสียงของ HDMI ARC นั้นจะมี Bandwidth ของการส่งสัญญาณเสียงอยู่ที่ประมาณ 1 Mbps ซึ่งอาจจะดูไม่มาก แต่ก็เพียงพอกับการส่งสัญญาณเสียงได้หลากหลายแบบที่นิยมใช้กันไม่ว่าจะเป็น PCM 2.0 Ch แบบปกติ, Dolby Digital, Dolby Digital Plus, DTS รวมถึงระบบเสียง 3 มิติ Immersive Sound ในยุคปัจจุบันอย่าง Dolby Atmos ในรูปแบบ Dolby Digital Plus ได้

แต่ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าสัญญาณเสียงทั้งหลายที่พูดมานี้ ไม่นับรวม PCM 2.0 Ch แล้ว จะเป็นระบบเสียงในรูปแบบที่เรียกว่า Lossy ทั้งหมด หรือก็คือระบบเสียงที่บีบอัดแบบมีการสูญเสีย เพื่อคุม Bitrate ให้เป็นไปตามข้อจำกัดเรื่องของ Bandwidth นั่นเอง

แล้ว eARC ละคืออะไร ?

eARC ย่อมากจาก Enhanced Audio Return Channel หรือเรียกว่าเป็น ARC เวอร์ชั่นอัพเกรดนั่นเอง โดย eARC นี้จะอยู่ในอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ที่กำลังแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน ที่จะใช้ eARC เป็นมาตรฐานหลักกันหมดแล้ว จะมี Bandwidth ของการส่งผ่านสัญญาณที่กว้างกว่ามาก สูงสุดถึง 37 Mbps จึงรองรับรูปแบบระบบเสียงรอบทิศทางได้เหนือกว่า ARC ปกติ

ความพิเศษของ eARC คือ จะรองรับระบบเสียงแบบ Multi-ch PCM ซึ่งไม่มีการบีบอัด รวมถึงระบบเสียงขั้นสูงแบบ Lossless  ที่มีการบีบอัดข้อมูลแต่ไม่สูญเสีย อย่าง Dolby Atmos แบบ Dolby TrueHD และ DTS:X แบบ DTS-HD Master Audio (ปัจจุบันระบบเสียงแบบนี้จะยังไม่มีบนแอปสตรีมมิ่ง จะมีเฉพาะบนแผ่น Blu-ray เท่านั้น) เรียกว่ารองรับทุกระบบเสียงที่นิยมใช้งานกันในปัจจุบันเลย แถมยังเป็นระบบเสียงที่มี Bitrate สูง คุณภาพเสียงดีกว่าอีกขั้นหนึ่งด้วย

อนาคตของ eARC

จะเห็นว่า eARC นั้นรองรับระบบเสียงที่มี Bitrate สูงได้อย่างสบายๆ ก็ได้แต่หวังและรอให้ในอนาคต ความเร็ว Internet กับแอปต่างสตรีมมิ่งต่างๆ มีการอัปเกรดระบบเสียงให้เป็นแบบ Lossless เพื่อใช้ศักยภาพของ eARC ให้เต็มที่กว่าในปัจจุบันนี้ เพราะในปัจจุบันแอปสตรีมมิ่ง ที่เราใช้รับชม หนัง ซีรีส์ กันเป็นหลักจะยังเป็นระบบเสียงแบบ Lossy อยู่เท่านั้นเอง

และนี่ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ HDMI ARC กับ eARC ที่ผมนำมาฝากทุกคนในวันนี้ หวังว่าจะคลายข้อสงสัยให้ใครหลายๆ คนได้นะครับ

หากใครที่อยากดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องระบบเสียงต่างๆ สามารถไปดูได้ที่นี่ > ระบบเสียงโฮมเธียเตอร์ที่นิยมใช้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีอะไรบ้าง ?