09 Mar 2016
Article

เลือกลำโพงไร้สายแบบพกพาอย่างไร ให้โดนใจและคุ้มค่า


  • lcdtvthailand
แค่เสียงดีคงไม่พอ!!! เลือกลำโพงไร้สายแบบพกพาอย่างไร ให้โดนใจและคุ้มค่า

ช่วงนี้กระแสของ Wireless Speaker หรือลำโพงไร้สายแบบพกพา กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปลักษณ์ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา สะดวกต่อการพกพา จึงเข้าถึงต่อการใช้งานได้อย่างหลากหลายรูปแบบ

แต่การเลือกซื้อลำโพงสักตัวนั้น แค่เสียงที่ดีอย่างเดียวอาจคงไม่พอ เพื่อตอบโจทย์ต่อการใช้งาน บทความนี้จึงจะมาแนะนำคร่าวๆ ว่าการเลือกซื้อลำโพงไร้สายแบบพกพาที่ดีและคุ้มค่า ควรพิจารณากันอย่างไร

รูปลักษณ์

ใครว่าเรื่องนี้ไม่สำคัญ รูปทรงของแต่ละรุ่นมีความสำคัญต่อการใช้งานไม่ใช่น้อย มีรูปร่างเล็กใหญ่แตกต่างกันไป ควรเลือกพิจารณาว่าใช้ลักษณะไหน พื้นที่การวางติดตั้ง และดูถึงวัสดุของตัวลำโพง ความแข็งแรงทนทาน ซึ่งหลายๆ รุ่นสามารถกันน้ำได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังรวมถึงดีไซน์หน้าตาแต่ละรุ่น ที่มีความโดดเด่นสวยงาม ตามเอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์ เพราะลำโพงไร้สายนี้ ก็นับเป็นอีกหนึ่งแกดเจ็ตเพิ่มความเท่ของคุณเลย

JBL Clip ที่ไม่ได้แค่ตั้งเพียงอย่างเดียว สามารถแขวนได้ด้วย เหมาะสำหรับการใช้งานนอกสถานที่

แบตเตอรี่

ขึ้นชื่อว่าลำโพงไร้สายแบบพกพาแล้ว เรื่องความจุของแบตเตอรี่จึงไปสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ควรตรวจสอบว่าลำโพงที่ต้องการซื้อนั้น สามารถใช้งานได้นานเท่าไร ต่อการชาร์จไฟเต็มๆ หนึ่งครั้ง และใช้ระยะเวลาในการชาร์จนานเพียงใด เพื่อให้ใช้งานได้เต็มที่ ไม่ต้องชาร์จบ่อยๆ หรือหาที่เสียบปลั๊กให้วุ่นวายเสียอารมณ์ พกพาได้อย่างสบายใจนั่นเอง

โดยปกติแล้ว ลำโพงไร้สายส่วนมากจะมีอายุการใช้งานต่อการชาร์จ 1 ครั้งอยู่ 8-15 ชั่วโมง แต่เจ้า Fugoo ตัวนี้ มีความพิเศษที่สามารถใช้งานได้มากถึง 40 ชั่วโมงเลยทีเดียว

การเชื่อมต่อด้วยสัญญาณ Bluetooth

ลำโพงไร้สายทุกตัวนั้นเชื่อมต่อด้วยสัญญาณ Bluetooth แน่นอนอยู่แล้ว แต่คุณภาพการเชื่อมต่อนั้น แต่ละรุ่นไม่คุณภาพไม่เท่ากัน เริ่มจากระยะการเชื่อมต่อกันก่อนเลย มีความกว้างไกลมากแค่ไหน ส่วนใหญ่จะบอกในตารางสเปกอยู่แล้ว

ต่อมาก็เป็นการเชื่อมต่อ ในการเลือกซื้อควรทดลองเชื่อมต่อด้วยสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือแล็ปท็อป สามารถเชื่อมต่อได้หรือไม่ หลังเชื่อมต่อเสร็จแล้ว ให้ทดลองฟังว่าสัญญาณรับได้ต่อเนื่อง ไม่ขาดหายหรือไม่ และลองเดินห่างจากลำโพงดู เพื่อตรวจสอบการรับสัญญาณจากระยะที่ไกลขึ้น

นอกจากใช้ในการฟังเพลงแล้ว Harman Kardon ESQUIRE ยังสามารถใช้งาน Handsfree เพื่อรับโทรศัพท์ได้อีกด้วย

การเชื่อมต่อด้วยสัญญาณ Wi-Fi

การเชื่อมต่อประเภทนี้ มักเป็นลำโพงแบบใช้งานภายในสถานที่ ประสิทธิภาพความคมชัดของการรับส่งสัญญาณในการฟังเพลง มีความคมชัดมากกว่าสัญญาณ Bluetooth ด้านการพิจารณาเลือกซื้อนั้น คล้ายๆ กับการเชื่อมต่อด้วย Bluetooth เลย แต่ลำโพงที่มีฟีเจอร์นี้ส่วนใหญ่จะเป็นการติดตั้งแบบอยู่กับที่ ด้วย Wi-Fi ภายในบ้านหรือออฟฟิศ จึงไม่น่าห่วงเรื่องการใช้งานเท่าไรนัก

Sonos Play 1 ไม่ใช่แค่เชื่อมต่อ Wi-Fi ยังมีช่องเชื่อมต่อ Ethernet อีกด้วย

ฟีเจอร์ลูกเล่นต่างๆ

ตรงนี้แหละที่จะเป็นไฮไลต์ในการประกอบพิจารณาอย่างดี หากเราตั้งงบประมาณการซื้อเอาไว้แล้ว มาพิจารณากันก่อนเลยว่า ในงบเท่านี้ มีรุ่นไหนที่มีฟีเจอร์โดดเด่นบ้าง บางรุ่นมีลูกเล่นที่สามารถกันน้ำได้, สามารถเชื่อมต่อ Sportify, รองรับการเชื่อมต่อ NFC, มีบริการ AirPlay หรือสามารถใช้งานแบบ Multi-room ได้ เป็นต้น เพื่อการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น

JBL Charge 2+ อีกหนึ่งรุ่นที่มีฟีเจอร์กันน้ำ และมีไมโครโฟนในตัว ใช้เป็น Handsfree ในการโทรศัพท์ได้

ราคา

เป็นที่แน่นอนว่าราคายิ่งสูง คุณภาพที่ได้รับก็มีความสูงขึ้นตามราคา ซึ่งสิ่งที่ส่งผลต่อปัจจัยด้านราคานั้น หลักๆ แล้วขึ้นอยู่กับคุณภาพเสียง วัสดุ และฟีเจอร์ต่างๆ แต่ของดีไม่จำเป็นต้องราคาสูงเสมอไป ควรตั้งงบประมาณในการซื้อไว้ แล้วเลือกเปรียบเทียบหลายๆ รุ่น เพื่อพิจารณาว่ารุ่นไหนเหมาะต่อการใช้งานของผู้ซื้อมากที่สุด และฟีเจอร์ต่างๆ ของรุ่นนั้นๆ มีความคุ้มค่าต่อการซื้อหรือไม่

Ultimate Ears Roll ได้รับรางวัลและคำชมจากสื่อรอบโลก ในฐานะเป็นลำโพงที่คุ้มค่ามากที่สุด ระดับราคาไม่เกิน 100 ปอนด์

สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละท่าน ว่าถูกใจ ถูกหู ต้องตากับลำโพงตัวไหน ซึ่งตอนนี้แทบทุกแบรนด์ต่างผลิตลำโพงไร้สายแบบพกพาออกมาให้เลือกกันมากมาย หลากหลายราคา