28 Dec 2019
Article

ต้องมีความเร็วอินเตอร์เน็ตเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอสำหรับการชม Netflix, Apple TV+, Disney+, และสตรีมมิ่งอื่นๆ


  • tormoo

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่อาจจะยังมีใครหลายๆ คนได้สงสัยกันว่าเราควรมีอินเตอร์เน็ตความเร็วเท่าไหร้ถึงจะเพียงพอกับการรับชมบริการสตรีมมิ่งที่เราใช้งานกันอยู่ในยุคปัจจุบันทั้ง Netflix , Apple TV+, Disney+ และ Hulu รวมไปถึงสตรีมมิ่งอื่นๆ อย่างเช่น YouTube เป็นต้น ซึ่งเรารวบรวมข้อมูลว่าในการใช้งานของแต่ละบริการควรมีความเร็วอินเตอร์เน็ตขั้นต่ำอยู่ที่เท่าไหร่และถ้าหากอยากรับชมด้วยความละเอียดสูงสุดเราควรจะมีความเร็วอินเตอร์เท่าไหร่ เดี๋ยวเรามาไล่เลียงกันไปในแต่ละบริการเลย

Netflix 

Netflix แนะนำด้านล่างนี้คือความเร็วอินเทอร์เน็ตสำหรับการดาวน์โหลดที่แนะนำต่อการสตรีม เพื่อเล่นรายการทีวีและภาพยนตร์ผ่าน Netflix

– 0.5 เมกะบิตต่อวินาที – ความเร็วการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ที่จำเป็น

– 1.5 เมกะบิตต่อวินาที – ความเร็วการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ที่แนะนำ

– 3.0 เมกะบิตต่อวินาที – แนะนำสำหรับคุณภาพ SD

– 5.0 เมกะบิตต่อวินาที – แนะนำสำหรับคุณภาพในแบบ HD

– 25 เมกะบิตต่อวินาที – แนะนำสำหรับคุณภาพในแบบ Ultra HD

และถ้าหากต้องการที่จะรับชมคุณภาพระดับ HD ขึ้นไปจะต้องสมัครแพ็คเกจแบบ HD ด้วยถึงจะรับชมคุณภาพแบบ HD ได้

Disney+

Disney+ อีกหนึ่งบริการที่เป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางในตอนนี้ได้แนะนำความเร็วอินเตอร์เน็ตขั้นต่ำนการรับชม และยังแนะนำความเร็วอินเตอร์เน็ตสำหรับการรับชมคุณภาพระดับ HD ขึ้นไปไว้ตามนี้ 

5.0 Mbps – สำหรับความละเอียด HD quality (1080p)

25 Mbps – สำหรับความละเอียด Ultra HD quality (4K)

Apple TV+

บริการสตรีมมิ่งคุณภาพสูงอีกหนึ่งบริการจาก Apple ซึ่งในปัจจุบัน Apple TV+ น่าจะเป็นบริการเดียวที่มีบิทเรตไฟล์สตรีมมิ่งสูงที่สุดในปัจจุบัน โดยทาง Apple ไม่ได้มีการบอกรายละเอียดว่า Apple TV+ จะต้องมีความเร็วอินเตอร์เน็ตเท่าไหร่ถึงจะดูได้แต่ คาดการณ์ว่าจะใช้ความเร็วเดียวกับบริการ Apple TV ของ Apple เอง

โดย ความละเอียด 4K UltraHD จะต้องการความเร็วอินเตอร์เน็ตขั้นต่ำที่ 25 Mbps และ ระดับ HD จะต้องการความละเอียดขั้นต่ำที่ 5 Mbps เท่านั้น

Hulu

Hulu บริการสตรีมมิ่งที่อาจจะไม่เป็นที่คุ้นหูมากนักในประเทศไทยแต่ในสหรัฐแล้วนื่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบริการที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายอยู่พอสมควร โดยทาง Hulu ได้กำหนดความเร็วอินเตอร์เน็ตขั้นต่ำสำหรับการรับชมไว้ที่ 

• 720p HD: 3 Mbps

• 1080p HD: 6 Mbps

• 4K Ultra HD: 13 Mbps

Amazon Prime Video

Amazon Prime Video บริการสตรีมมิ่งอีกหนึ่งบริการที่เปิดตัวและสามารถใช้งานได้แล้วในประเทศไทยมาสักพัก แต่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ ซึ่ง Amazon Prime Video มีให้บริการคอนเทนท์ความละเอียดระดับ 4K เหมือนกัน โดย Amazon ได้แนะนำความเร็วอินเตอร์เน็ตในการรับชมความละเอียดต่างๆ ไว้ตามนี้ 

900 Kbps สำหรับความละเอียดแบบ SD
3.5 Mbps สำหรับความละเอียดแบบ HD
 25 Mbps สำหรับความละเอียดแบบ 4K 

YouTube

จะขาดไปไม่ได้เลยสำหรับบริการวีดีโอออนไลน์ยอดนิยมอย่าง YouTube โดยทางบริการแนะนำความเร็วอินเตอร์เน็ตไว้ตั้งแต่ระดับ SD ไปจนถึง 4K ไว้ดังนี้

500 Kbps สำหรับความละเอียด SD และ 1 Mbps สำหรับการชม Live บนความละเอียด 4K

2.5 Mbps สำหรับการรับชมความละเอียด HD 

4    Mbps สำหรับการรับชมความละเอีดยแบบ Full HD 

15  Mbps สำหรับการรับชมความละเอียด 4K