30 Mar 2021
Article

วิธีเซ็ตค่า Samsung QLED TV ไว้ใช้เล่นเกม PS5 และ XBOX ให้ภาพดีที่สุด!!


  • JoJo

เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่มี Samsung QLED TV ใช้งานกันอยู่แต่ไม่รู้ว่าจะรีดศักยภาพของตัวทีวีออกมายังไงให้เวลาเล่นเกมนั้นได้ภาพที่ลื่นไหลและตอบสนองได้ดีที่สุด บทความนี้ผมมีวิธีเซ็ตค่าให้ทีวีของเรานั้นกลายเป็นจอเกมมิ่ง ที่ใช้เล่นเกมออกมาได้ดีที่สุดกันครับ

สิ่งแรกที่เราควรเข้าไปเปิดใช้งานไว้เสมอเวลาที่เราเล่นเกมนั้นก็คือ Game Mode นั่นเองซึ่งเป็นโหมดภาพที่ช่วยให้การเล่นเกมของเรานั้นตอบสนองได้รวดเร็วฉับไว หรือเข้าใจง่ายๆ ก็คืออาการกดจอยแล้วหน่วงเนื่องจากตัวทีวีนั้นมี Input Lag ที่มากนั่นเองแต่เมื่อเราเปิดใช้งานโหมดภาพนี้ไปก็จะทำให้ค่า Input Lag นั้นลดลงไปมากพอสมควร และยังเปิดการเปิดการทำงานของทีวีที่รองรับฟีเจอร์ AMD FreeSync อีกด้วย แต่ต้องบอกว่า Game Mode ของทาง Samsung QLED TV นั้นต้องบอกว่าสมกับเป็นทีวีเกมมิ่งโดยเฉพาะ เราสามารถปรับใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ได้เยอะต่างจากทีวีทั่วไป ซึ่งวิธีเข้าไปตั้งค่านั้นทำยังไงมาดูกันครับ

วิธีเข้าสู่โหมดเกมของ Samsung QLED TV

  1. เข้าไปใน Settings
  2. เลือกเมนู General
  3. เลือก External Device Manager
  4. เลือก Game Mode Settings
  5. หัวข้อ Game Mode เลือกเป็น On หรือ Auto ไว้ก็ได้ครับ

หลังจากใช้ Game Mode แล้วเราจะสามารถปรับตั้งค่าต่างๆ ได้เช่นการเปิดฟีเจอร์ Surround sound ที่ทำให้การเล่นเกมกับชุดเครื่องเสียงหรือซาวด์บาร์นั้นแยกทิศทางเสียงภายในเกมได้ชัดเจนและเติมเต็มอรรถรสได้มากยิ่งขึ้น

ถัดมาเป็นเมนู Dynamic Black Equalizer ในส่วนนี้ใครที่เป็นคอเกมแนว Horror Survival หรือ FPS น่าจะชอบกันเพราะเมื่อเราปรับระดับของฟีเจอร์นี้ จะทำให้มองเห็นรายละเอียดและวัตถุต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในมุมมืดหรือส่วนที่ดำจนมองไม่เห็น

ปรับความสว่างให้มองเห็นรายละเอียดในที่มืดได้ด้วยสมกับเป็นทีวีเกมมิ่งจริงๆ

ส่วนเมนูสุดท้ายในหน้าต่างนี้คือ Game Motion Plus Settings เป็นเมนูที่ช่วยแทรกเฟรมภาพให้ไหลลื่นขึ้น จะมีข้อดีในตอนที่เราเล่นเกมที่ล็อกเฟรมภาพไว้ที่ 30fps เมื่อเราเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ภาพจะดูลื่นไหลขึ้น และดูไม่กระตุก แต่ต้องบอกว่าเป็นการจำลองเฟรมขึ้นมาจากตัวทีวี แต่ถ้าใครเล่นเกมที่เป็น 60fps ขึ้นไป ผมแนะนำว่าปิดการทำงานในส่วนนี้จะดีกว่าเพราะจะช่วยลดค่า Input Lag ลง

*หากเปิดใช้งานพวกฟีเจอร์ VRR จากตัวเครื่องเกมอยู่ จะทำให้เราไม่สามารถเข้ามาตั้งค่าในเมนูนี้ได้ครับ

*ข้อแนะนำเพิ่มเติมการเปิดใช้งาน Game Mode นั้นจะมีอุณภูมิสีที่ติดโทนเย็นพอสมควร แต่เราสามารถเข้าไปปรับอุณภูมิสีได้ในการตั้งค่าโหมดภาพ ซึ่งอุณภูมิสีที่ผมแนะนำให้ปรับก็คือ Warm 1

แต่มีอีกหนึ่งส่วนที่ผมว่าสำคัญมากๆ เช่นกันที่หลายคนมองข้ามก็คือการเปิดใช้ Input Signal Plus เพราะจะทำให้การทำงานของพอร์ต HDMI นั้นสามารถรับส่งภาพแบบ 4K 120Hz HDR และ 8K 60Hz HDR ได้ใครที่ใช้งานทีวี Samsung กับ PlayStation 5 และ Xbox Series X หรือ PC ก็อย่าลืมไปเปิดการตั้งค่าในส่วนนี้กันด้วย

และสุดท้ายเป็นฟีเจอร์ที่พึ่งจะเพิ่มเข้ามาใน Samsung QLED TV ก็คือ HGiG หรือ HDR Game Interest Group แปลตรงตัวง่ายๆ เลยก็คือ HDR สำหรับเกมนั้นเองเวลาเราเปิดใช้งานจะทำให้ทีวีนั้นแสดงผลภาพของแสงเงาได้สอดคล้องกับเกมมากกว่าโหมดภาพ HDR ที่เราใช้สำหรับดูภาพยนตร์หรือซีรีส์แบบปกติ เนื่องจากภายในเกมนั้นมีการแสดงแสงเงาต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์ ตลอดเวลาดั้งนั้นใครที่ชอบเล่นเกมและเสพความสวยงามของภาพแล้วล่ะฟีเจอร์นี้ก็ถือว่าช่วยเติมเต็มอรรถรสในการเล่นเกมได้ดีอีกระดับเลยครับ

ฟีเจอร์นี้มีให้ใช้งานเฉพาะทีวี Samsung ที่เป็น QLED ขึ้นไปเท่านั้น

ตั้งค่าทีวีกันแบบละเอียดไปแล้วทีนี้มาในส่วนของการตั้งค่าเครื่องเกมของเรากันบ้างครับทั้ง PlayStation 5 และ Xbox Series X ตั้งค่าแบบไหนถึงจะได้ภาพที่สอดคล้องกับตัว Samsung QLED TV ของเรา

เริ่มจาก PlayStation 5 ก่อนเลยเนื่องจากดูเหมือนจะไม่มีอะไรที่ซับซ้อนมากนักสำหรับการใช้งานแบบ 4K 60Hz HDR แบบทั่วไป แต่หากต้องการเล่นเกมแบบ 120Hz ล่ะต้องเข้าไปตั้งค่าที่ไหน ทำตามนี้ได้เลยครับ

วิธีตั้งค่าเครื่อง PS5 ให้แสดงภาพแบบ 120Hz

  1. เข้าไปที่ Settings
  2. เลือกเมนู Saved Data and Game/App Settings
  3. เลือกเมนู Game Presets
  4. มาที่ Performance Mode Or Resolution Mode

กรณีเลือกแบบ Resolution Mode เราจะได้ภาพในเกมแบบ 4K 60Hz รองรับ HDR

กรณีเลือกแบบ Performance Mode เครื่องเกมจะสามารถปล่อยแบบ 4K 120Hz ให้กับเกมที่รองรับได้ แต่ในตอนเวลาเราเลือกโหมดนี้ PlayStation 5 จะปิดการทำงานในส่วน HDR ไป และในบางเกมอาจจะมีการลดทอนกราฟิกลงไปเพื่อแลกมากับเฟรมเรตที่สูงขึ้นภายในเกม)

ที่นี้มาดูในส่วนของการตั้งค่าบนเครื่อง Xbox Series X กันบ้างครับ

หน้าต่างสำหรับตั้งค่าภาพของเครื่อง Xbox Series X

วิธีตั้งค่าเครื่อง Xbox Series Xเข้าไปใน Settings

  1. ให้เลือก General และเข้าไปในส่วนของ TV & Display Options
  2. ให้ตั้งค่า Resolution ตามที่ต้องการ
  3. ปรับ Refresh rate เป็น 120Hz สำหรับรุ่นทีวีที่รองรับ
  4. ไปที่ Video modes
  5. ให้เปิดการทำงานของฟีเจอร์ทั้งหมดที่สามารถเปิดได้
  6. ตัวทีวีสามารถแสดงสถานะรองรับ FreeSync ได้ด้วย
ทีวีแสดง FreeSync ได้ด้วย

(สำหรับเครื่อง Xbox นั้นมีฟีเจอร์ที่รองรับเทคโนโลยี VRR เมื่อเราเปิดใช้งานจะสามารถใช้งาน FreeSync ร่วมกับตัวทีวีได้ ซึ่งข้อดีของฟีเจอร์นี้ก็คือเวลาเล่นเกมแล้วเฟรมเรตมากเกินไปหรือภาพกระชากตัวทีวีและเครื่องเกมจะปรับการแสดงผลของภาพให้สอดคล้องกันทำให้ไม่เกิดอาการภาพขาดหรือ Screen Tearing นั้นเอง หากต้องการใช้งานอย่าลืมเข้าไปเปิดกันก่อน )

เล่นเกมกันแบบภาพสวยๆ แถมลื่นตาแบบ 120Hz ได้เลย

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับการเซ็ตค่า Samsung QLED TV ให้ใช้เล่นเกมให้ได้ภาพออกมาดีที่สุดไม่ยากเลยใช่ไหมครับ สำหรับใครที่มีเครื่องเกมอย่าง PlayStation 5, Xbox Series X รวมไปถึง คอมพิวเตอร์ PC ก็สามารถเอาไปประยุกค์ใช้ให้กลายเป็นทีวีเล่นเกมโดยเฉพาะเช่นเดียวกับจอมอนิเตอร์เลยครับ