28 Apr 2020
Article

มาเล่นเกมระบบเสียง Dolby Atmos กัน พร้อมวิธีตั้งค่า… บอกเลยบรรยากาศเสียงแจ่มมาก !!


  • lcdtvthailand

จะเล่นเกมระบบเสียง Dolby Atmos ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง?

1. อุปกรณ์อย่างแรกที่ต้องมี คือ “ชุดโฮมเธียเตอร์” ที่รองรับระบบเสียง Dolby Atmos อาจจะเป็น AV Receiver พร้อมชุดลำโพงเซอร์ราวด์รอบทิศทางติดตั้งครอบคลุมเหนือศีรษะ (แนะนำ) หรือเป็นรูปแบบ Soundbar ที่ติดตั้ง Upward-firing Speakers (ใช้ได้), ส่วนระบบภาพจะเป็น ทีวี โปรเจคเตอร์ หรือมอนิเตอร์ ก็แล้วแต่สะดวก

ถ้าไม่มีชุดโฮมเธียเตอร์หรือซาวด์บาร์ จะใช้ หูฟัง (Headphones) เล่นเกมระบบเสียง Dolby Atmos ได้ไหม? คำตอบคือ ได้ และผลลัพธ์ก็นับว่าดีทีเดียวครับ โดยหลังจากที่ติดตั้ง Dolby Access app แล้ว จะมีตัวเลือกให้ใช้ฟีเจอร์จำลองเสียง Atmos ร่วมกับหูฟัง (Headphones) แต่ฟีเจอร์นี้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมราว 500 กว่าบาท (ราคาไม่แน่นอนขึ้นกับช่วงเวลา) นอกจากนี้ ด้วยเทคนิคจำลองเสียงผ่านหูฟังแบบสเตอริโอ ในแง่การถ่ายทอดบรรยากาศทิศทางเสียงจากหูฟัง จะยังเป็นรองลำโพงโฮมเธียเตอร์หรือซาวด์บาร์ อยู่บ้าง

2. ลำดับถัดมา คือ “เครื่องเกม” ที่รองรับระบบเสียง Dolby Atmos อาจจะเป็น คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) หรือ เครื่องเกมคอนโซล* Xbox One S/X ก็ได้ และทำการเชื่อมต่อสายสัญญาณ HDMI ไปยังชุดโฮมเธียเตอร์ หรือซาวด์บาร์ (ขั้นตอนการตั้งค่า PC หรือ Xbox One ให้รองรับ Dolby Atmos จะกล่าวถึงต่อไป)

*หมายเหตุ: PS4 ยังไม่รองรับ Dolby Atmos Games

3. สุดท้าย ขาดไม่ได้ คือ “ซอฟต์แวร์เกม” ที่รองรับระบบเสียง Dolby Atmos หากอิงรายชื่อจากเว็บของ Dolby จะมีอยู่ 13 เกม ตามภาพ ทว่าจำนวนนี้ยังไม่อัพเดท! ปัจจุบันมีเพิ่มเติมอีกหลายเกม อาทิ Call of Duty: War Zone, Overwatch, Gears 5, Star Wars: Battlefront II, Ori and the Will of the Wisps, Borderlands 3… บางเกมอาจจะรองรับเฉพาะ PC บ้างก็เฉพาะ Xbox One X แต่ดูจากรายชื่อแล้ว ระดับเกรด A ก็เยอะ คุณภาพเน้นๆ ทั้งนั้น

เมื่อเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ถึงเวลา “เซ็ตอัพ” ตั้งค่าใช้งานระบบเสียง Dolby Atmos จาก PC หรือเครื่องเกมคอนโซล ร่วมกับชุดโฮมเธียเตอร์กันครับ…