15 Jun 2014
Article

ทีวี 3 มิติคืออะไร ? มีกี่ประเภท ? เทคนิค 3 ข้อในการชมทีวี 3 มิติ และแนะนำตัวเด็ด


  • lcdtvthailand

3. Frame Sequential 3D: ส่งเฟรมภาพซ้าย-ขวาสลับกัน (3D Active)

แน่นอนครับว่าแบบใหม่ล่าสุดนี้อยู่ใน 3D TV ทั้ง Samsung, Sony, Panasonic ซึ่งใช้หลักการ Frame Sequential ทั้งหมด โดยทุกแบรนด์ใช้ชื่อการตลาดของเทคโนโลยีนี้ว่า 3D แบบ Active โดยหลักก็คือทีวีจะส่ง “เฟรมภาพ” ทั้งเฟรม เข้าตาซ้ายและตาขวาสลับกันอย่างรวดเร็ว (สำหรับตาซ้าย 60 เฟรมภาพต่อวินาที และตาขวา 60 เฟรมภาพต่อวินาที) จึงเป็นเหตุผลที่ว่าเราเห็นภาพ 3 มิติบนจอทีวีนั้นมีความเหลื่อมซ้อนซ้ายขวากัรอยู่พอสมควร และเมื่อเราใส่แว่น 3D Active Shutter Glasses ที่เลนส์ตาซ้ายและเลนส์ตาขวาจะเปิดปิดสลับกันอย่างรวดเร็วให้สอดคล้องกับทีวีที่ส่งเฟรมภาพสำหรับตาซ้ายและตาขวาสลับกัน ทำให้ภาพลอยมีมิติออกมาครับ

แผ่น Blu-ray 3D => เครื่องเล่น Blu-ray 3D => ภาพแสดงออกมาเป็นแบบ Frame Sequential
 (แสดงเฟรมภาพซ้ายและขวาสัลบกันอย่างรวดเร็ว) => ใส่แว่น 3D เข้าไปภาพก็จะลอยมีมิติ
แว่น 3D ของ Panasonic มีจุดเด่นกว่ายี่ห้ออื่นตรงที่ 
ใส่ดูแบบเอนคอ เอียงคอ กลับหัวกลับหาง ภาพก็ยังมีมิติดีอยู่

ตัวอย่าง TV ในปัจจุบันที่เป็น 3D แบบ Frame Sequential ก็ได้แก่ Samsung 3D LED TV D8000 D7000, LG Plasma TV PZ950, Sony HX925, NX720  และ Panasonic VT30 ซึ่งเป็น 3D TV ในปี 2011 ทั้งหมดเลยครับ

สิ่งที่ต้องมีเมื่อจะดู 3D แบบ Frame Sequential

1. 3D TV แบบปัจจุบัน ซึ่งเป็นแบบ Frame Sequential หมดแล้ว
2. แว่นตา Active Shutter Glasses
3. เครื่องเล่น Blu-ray แบบ 3D ที่สามารถ Output ด้วย HDMI V1.4
4. แผ่นหนัง Blu-ray แบบ 3D เช่นเรื่อง Monster VS Aliens และ Cloudy with a Chance of Meatballs

ข้อดี: ความคมชัดของภาพสูง เพราะทีวีส่งเฟรมภาพออกมาทั้งเฟรม ไม่มีลดทอนเส้นแบบวิธี Line by Line ของ Polarized 3D และมิติภาพก็ถือว่าได้ “แนวลึก” มีมิติดีเยี่ยม 

ข้อเสีย: แว่นตาต้องใส่แบตเตอรี่ ทำให้ต้องเปลี่ยนหรือชาร์จบ่อยๆ รวมถึงต้องเชื่อมต่อ (ซิงค์) แว่นกับตัวทีวีด้วยสัญญาณ Infrared ตลอดเวลา ทำให้ระยะห่างในการรับชมมีจำกัด และการกระพริบของแว่น เพราะเลนส์ตาซ้ายและขวาต้องเปิด/ปิดสลับกันตลอดเวลา

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับทีวี 3 มิติ

1. ถ้า AV Reciever เป็นรุ่นเก่า HDMI V1.3 แล้วจะสามารถต่อ 3D Blu-ray Player ผ่าน AV Reciever ตัวนั้นได้หรือไม่ ?

– ไม่ได้ครับ ต้องเป็น AV Reciever รุ่นใหม่ที่เป็น HDMI V1.4 เท่านั้น ภาพ 3 มิติถึงจะแสดงได้ ทางแก้ไขคือตอนนี้เริ่มมี Blu-ray Player ที่มี HDMI แบบ Dual Port หรือ 2 ช่องไว้ต่อตรงเข้าทีวีตัวนึง (ภาพ 3 มิติ) และ อีกช่องก็ต่อเข้า AV Reciever สำหรับการส่งสัญญาณเสียงครับ

2. Crosstalk คืออะไร ?

– Crosstalk เป็นอาการเหลื่อมซ้อนซ้ายขวาของภาพ 3 มิติ ทั้งๆที่เราใส่แว่น 3 มิติไปแล้ว ทีวีที่จะลด Crosstalk ได้ดีจะต้องมี Response Time และ Video Processor ที่ดี ยกตัวอย่างในปี 2010 Panasonic 3D Plasma TV VT20 สามารถลด Crosstalk ได้เหนือกว่า 3D LED TV ทุกตัวในตลาด