15 Jun 2014
Article

ทีวี 3 มิติคืออะไร ? มีกี่ประเภท ? เทคนิค 3 ข้อในการชมทีวี 3 มิติ และแนะนำตัวเด็ด


  • lcdtvthailand

เทคนิค 3 ข้อในการรับชมทีวี 3 มิติให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

1. ขนาดทีวียิ่งใหญ่ มิติภาพยิ่งดี !!!

สังเกตุได้ว่าทีวี 3 มิตินั้นไม่ค่อยทำขนาดเล็กๆอย่าง 32” เพราะมิติภาพจากจอขยาดกระจิ๋วหลิวนั้นแทบจะไม่เห็นอะไรมีมิติเด่นชัดเลย และทุกสำนักทีวีในต่างประเทศก็ฟันธงแล้วว่า ยิ่งขนาดของจอทีวีใหญ่เท่าไหน มิติภาพ 3 มิติก็จะยิ่งดีเท่านั้นนะครับ ลองเปรียบเทียบทีวีขนาด 40” และ 55” นั้นถ้าเปรียบเทียบทีวีขนาดเป็น  40” เท่ากับ 100% ทีวีขนาด 55” ก็จะเท่ากับ 180% ซึ่งได้ความใหญ่ของจอ + มิติภาพที่จะเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1.8 เท่าครับ

หากเทียบพื้นที่เป็นตารางหน่วยของทีวี 40″ เป็น 100% ทีวี 55″ ก็จะเป็น 180% 
นั่นหมายถึงมิติภาพก็ดีกว่าถึง 80% เลยหากคำนวนณแบบบ้านๆ
อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้ก็เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าทีวีจอยิ่งใหญ่ มิติภาพยิ่งดี

2. คุมแสงไฟในห้องให้ดี

เนื่องจากแว่นตาเป็น Active Shutter Glasses เลนส์ของแว่นตาทั้งเลนส์ซ้ายและเลนส์ขวาจะเปิดปิดสลับกันอย่างรวดเร็ว หากมีแสงเข้ามารบกวน อาจจะทำให้เกิดอาการกระพริบของภาพได้ รวมถึงให้คุมแสงในห้องให้ดีๆ มิติภาพก็จะโชว์เด่นชัดอย่างผิดหูผิดตาด้วยครับ

การดู 3D TV ควรจะคุมแสงในห้องได้หรือปิดไฟให้มืดสนิทไปเลยจะดีที่สุด
Flicker หรือการมี่ไฟกระพริบกวนสายตาก็จะเกิดขึ้นน้อย แถมมิติภาพก็จะยิ่งเด่นชัด

3. อย่าขวาง !!! ตำแหน่งของ 3D Transmitter

การเชื่อมต่อของตัวทีวี 3 มิติ และแว่น 3 มิติแบบ 3D Active Glasses นั้นจะถูกเชื่อมต่อด้วยสัญญาณ Infrared ครับ โดยส่วนใหญ่มักจะ Built-In มากับตัวเครื่อง ตำแหน่งของเซนเซอร์นั้นมักจะอยู่ที่มุมล่างขวา หรือลางซ้ายของตัวจอทีวี เราจะต้องรู้ว่าตำแหน่งของมันอยู่ไหน และพยามยามอย่าให้มีสิ่งขวางกั้นการับส่งสัญญาณระหว่างทีวีกับแว่นครับครับ ไม่เช่นนั้นแว่นจะกระพริบดับๆติดๆ (Flicker) โดยทั่วไปการเชื่อมต่อสัญญาณระหว่างแว่นและทีวีจะได้ไกลประมาณ 10 เมตรตามความสามารถของ Infrared แต่ระยะที่เรานั่งดูทีวีก็ประมาณ 2-3 เมตรเองครับดังนี้เรื่องระยะห่างก็ไม่ใช่อุปสรรคเท่าไหร่

External 3D Transmitter ของ Philips 9705 ตัวนี้ ถูกติดตั้งไว้ตรงกลางบนตัวเครื่อง
เพื่อกระจายสัญญาณ Infrared ให้ครอบคลุม ทั่วถึงระยะที่เรานั่งรับชม (จะ Sync กับแว่นที่เราใส่) 
ในขณะที่หลายๆแบรนด์ก็ทำแบบ Built In มากเลย ตำแหน่งก็จะอยู่กรอบทีวีด้านซ้ายหรือขวาล่าง

ทีวี 3 มิตินั้นเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิวัติวงการทีวี การเข้าใจถึงเทคโนโยีจะทำให้เราสามารถใช้ทีวี 3 มิติให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้ครับ เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้เทคโนโลยี 3D ก็จะมีการพัฒนาให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และรวมถึงจอภาพ 3D แบบไม่ต้องใส่แว่น Autostereoscopic ซึ่งในปัจจุบันเป็นจอ LCD แบบ Commercial เชิง “Signage” หรือโชว์เพื่อการประชาสัมพันธ์สินค้ามากกว่าครับ เช่นจอที่ติดในห้าง Siam Paragon เป็นต้น และแบรนด์อย่าง Philips และ Toshiba ก็มีเอาจอประเภทนี้มาโชว์ในงาน IFA 2010 ที่ Berlin ด้วย อนาคต 3D มันจะมาแน่นอน เพียงตอนนี้แต่กำลังจะปรับปรุงและพัฒนาให้สมบูรณ์แบบขึ้นครับ

Philips 3D LCD Monitor ( Autostereoscopic 3D) เป็นจอ 3D ที่ไม่ต้องใส่แว่นดูครับ
เลนส์ Shutter Glasses ทั้งบานถูกติดไว้ที่หน้าจอของเครื่องแบบเต็มใบ