08 Jan 2020
Article

Dolby Vision IQ สุดยอดเทคโนโลยี HDR แห่งยุค แต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน


  • Dear_Sir

Dolby Vision คือ เทคโนโลยีที่สามารถแสดงสีสัน ปรับรายละเอียดในที่สว่าง และรายละเอียดในที่มืด ของคอนเทนท์ที่ฉายแบบซีนต่อซีน (Dynamic Metadata) เพียงแต่ว่าเทคโนโลยีนี้มีข้อจำกัดอยู่ที่หาก “สภาวะแสง” ของห้องเปลี่ยนไป ภาพที่ตาเห็นบนทีวีก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะค่าความสว่าง (Backlight) ไม่ได้เปลี่ยนตามแสงของห้อง ทำให้ทาง Dolby ได้พัฒนา HDR แบบใหม่ชื่อว่า Dolby Vision IQ ขึ้นมา

Dolby Vision IQ คือเทคโนโลยี HDR แบบใหม่ ที่ได้เอาเซ็นเซอร์ตรวจจับแสงแวดล้อม (Ambient Light Sensor) มาทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Dolby Vision ดังนั้นเมื่อแสงแวดล้อมจากพระอาทิตย์/หลอดไฟในห้องนั่งเล่นจะสว่างขึ้น หรือมืดลง ตัวหลอด Backlight ของทีวีก็จะปรับเปลี่ยนค่าโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ภาพบนทีวีแสดงออกมาได้อย่างดีเยี่ยมที่สุดในทุกสภาวะแสง 

วิเคราะห์ Dolby Vision IQ มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร?

เรื่องข้อดีคงไม่ต้องไปพูดถึงมาก เพราะได้อธิบายไปในข้างต้นแล้ว ในส่วนนี้จึงขอเล่าถึงข้อเสียกันบ้าง เนื่องจากการทำงานของ Dolby Vision IQ อาศัย Ambient Light Sensor ตรวจจับแสงแวดล้อมก่อน จากนั้นก็ค่อยมาปรับเปลี่ยนค่า Backlight ของทีวี และข้อเสียของมันก็อยู่ที่ตรงนี้เอง หาก Ambient Light Sensor อ่านได้ไม่ไวพอ หรือหน่วยประมวลผลของทีวีทำงานได้ไม่รวดเร็ว การปรับเปลี่ยนค่าต่างๆ ก็จะช้า และไม่สัมพันธ์กับภาพที่คอนเทนท์ฉายอยู่ในขณะนั้น ส่งผลให้ภาพที่ออกมาจะไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น สามารถสันนิษฐานได้เลยว่าเราจะต้องเห็นแสงวูบวาบแน่ๆ เพราะทีวีปรับ Backlight ได้ไม่ทันนั่นเอง

ก็ลองมาจับตาดูว่าทีวีที่ได้ Dolby Vision IQ มาจะทำงานได้ดีมากน้อยแค่ไหน?