16 Nov 2017
Article

บทความน่ารู้ ช่องต่อ HDMI ARC คืออะไร? แล้วต่ออย่างไรให้เสียงออก?


  • lcdtvthailand

HOW TO !!!

บทความน่ารู้ ช่องต่อ HDMI ARC คืออะไร? แล้วต่ออย่างไรให้เสียงออก?

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตที่พบเห็นได้ทั่วไป กับปัญหาที่ว่า “ทำไมต่อ HDMI ARC แล้วเสียงไม่ออก?” หรือ HDMI ARC ต้องต่ออย่างไร?” บทความนี้จึงจะมาช่วยแก้ปัญหาการใช้งาน HDMI ARC ของแต่ละท่าน ให้กลายเป็นเรื่องง่าย เพลิดเพลินเต็มอารมณ์กับความบันเทิงด้านเสียงภายในไม่กี่นาที แต่ก่อนอื่นนั้น มาทำความรู้จักกันก่อนว่าเจ้า HDMI ARC ที่ว่านี้ มันคืออะไร?


ช่องต่อ HDMI ARC มีชื่อเต็มๆ ว่า Audio Return Channel เป็นฟีเจอร์ที่มีมาตั้งแต่ HDMI เวอร์ชั่น 1.4 พบเห็นได้ทั่วไปบน ทีวี, ซาวด์บาร์ หรือเอวีรีซีฟเวอร์ เป็นต้น จุดสังเกตอยู่ที่บริเวณช่องต่อ HDMI ของอุปกรณ์นั้นๆ จะมีวงเล็บพ่วงท้ายว่า HDMI (ARC)


หน้าที่ของช่องต่อนี้คือ การรับและส่งสัญญาณเสียงระหว่างทีวีกับเครื่องเสียงด้วยสาย HDMI เพียงเส้นเดียว โดยให้คุณภาพที่ดีกว่าช่องต่ออื่นๆ แน่นอนว่า OpticalRCA หรือช่องต่อแจ๊ค 3.5 มม. ก็เชื่อมต่อผ่านสายเส้นเดียวเช่นกัน แต่คุณภาพต่างกันโดยสิ้นเชิง เนื่องจากสาย HDMI มีแบนด์วิธหรือช่องสัญญาณที่กว้างกว่า เปรียบเสมือนท่อน้ำขนาดใหญ่ ไร้ปัญหาคอขวดในการส่งสัญญาณเสียงนั่นเอง 

นอกจากช่องต่อต้นทางและปลายทางต้องรองรับ ARC เหมือนกันแล้ว สาย HDMI ที่ใช้งานเองก็ต้องรองรับมาตรฐานความเร็วสูง (High Speed Cable) อีกด้วย

วิธีการเชื่อมต่อ HDMI ARC จากทีวีไปยังซาวด์บาร์หรือเอวีรีซีฟเวอร์นั้นไม่ยากอย่างที่คิด เริ่มต้นกันที่… 

การเชื่อมต่อจาก ทีวี <-ไปยัง-> ซาวด์บาร์ ปัจจุบันนี้การเชื่อมต่อ HDMI ARC ระหว่างทีวีและซาวด์บาร์เป็นเรื่องที่ง่ายดาย ซาวด์บาร์ส่วนใหญ่จะมีช่องต่อ HDMI ให้ 2 ช่อง แบ่งเป็นอินพุต 1 ช่อง และเอ๊าท์พุตอีก 1 ช่อง ซึ่งมักจะรองรับ ARC หลังเชื่อมต่อเอ๊าท์พุตจากซาวด์บาร์มายังช่องต่อทีวีที่รองรับ ARC ให้เข้าไปตั้งค่าที่ทีวี เปิดโหมด CEC ให้ On ไว้ (สำหรับทีวี LG ต้องเปิด SIMPLINK ด้วย) แล้วเลือกเอ๊าท์พุตเสียงของทีวี จากเดิมที่เป็นเสียงลำโพงทีวี (TV Speaker) เปลี่ยนเป็น HDMI ARC(ทีวีแต่ละยี่ห้อจะใช้ชื่อหัวข้อไม่เหมือนกัน เช่น External Speaker HDMI ARC /Audio Out HDMI ARC เป็นต้น) และสุดท้ายอย่าลืมเปลี่ยนอินพุตที่ซาวด์บาร์ให้ถูกช่องด้วย เพียงเท่านี้นก็สามารถส่งเสียงจากทีวีมายังซาวด์บาร์ได้แล้ว

ผังช่องต่อของซาวด์บาร์
อย่าลืมเลือกกันให้ถูกต้อง

การเชื่อมต่อจาก ทีวี <-ไปยัง-> เอวีรีซีฟเวอร์ ด้านเอวีรีซีฟเวอร์เองก็มักจะมีช่องต่อเอ๊าท์พุตแบบ ARC มาให้เช่นกัน วิธีการเชื่อมต่อให้ทำเหมือนข้างต้น แต่เพิ่มเติมด้วยการตั้งค่าที่เอวีรีซีฟเวอร์ ทำการเปิด CEC หรือ HDMI Control ที่เอวีรีซีฟเวอร์ให้ On เหมือนทีวีด้วย โดยปุ่มอินพุตบนเอวีรีซีฟเวอร์ที่จะรับเสียงจากทีวี ส่วนมากจะใช้ชื่ออินพุตว่า TV ตรงๆ เลย หากเอวีรีซีฟเวอร์ท่านใดที่ทันสมัย รองรับการส่งผ่านสัญญาณภาพ 4K HDR แนะนำว่าให้ต่อเครื่องเล่น Blu-ray หรือกล่อง Android Player มาที่เอวีรีซีฟเวอร์ แล้วต่อ HDMI ARC ไปยังทีวี จะเป็นวิธีที่ดีและสะดวกที่สุด

ตัวอย่างหน้าเมนูบนเอวีรีซีฟเวอร์

นอกจากนี้ในอนาคตอันใกล้ กำลังจะมี eARC (Enhanced Audio Return Channel) เป็นเทคโนโลยีใหม่สำหรับส่งผ่านสัญญาณระบบเสียง Dolby Atmos และ DTS:X ที่ได้จากการรับชมแบบสตรีมมิ่งบนทีวี ถ่ายทอดไปสู่อุปกรณ์ที่รองรับ ผ่านช่องต่อ HDMI เวอร์ชั่น 2.1 (อ่านเพิ่มเติม รวมสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับช่องต่อ HDMI 2.1 ) ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องติดตามกันต่อไป

การเชื่อมต่อ HDMI ARC ไม่ยากอย่างที่คิด แถมยังให้ความสะดวกและประหยัดสายสัญญาณ สาย HDMI แค่เส้นเดียว ซึ่งคุณภาพของภาพและเสียงเองก็จะยิ่งดีขึ้นด้วย หากใช้งานสายสัญญาณคุณภาพสูง ให้ความแข็งแรง อย่างสาย LCD HDMI ที่รับประกันตลอดชีพ!

สามารถสั่งซื้อได้ที่ lcdtvthailandshop สำหรับท่านใดมีปัญหาหรืออยากพูดคุยแลกเปลี่ยนปัญหาและความรู้ สามารถมาร่วมพูดคุยกันได้ที่ https://goo.gl/zO5JAJหรือเว็บบอร์ด https://goo.gl/esHr6t รับรองว่าจะมีบทความที่เป็นประโยชน์เช่นนี้มาฝากกันอีกแน่นอน