10 Feb 2014
Article

Response Time คืออะไร? ค่าเยอะๆหรือน้อยๆ อันไหนดีกว่ากัน


  • lcdtvthailand

ค่า Response Time เช่น 5ms 4ms มันหมายถึงอะไร และสำคัญขนาดไหน 

เชิงเทคนิค

Response Time คือ ความเร็วในการตอบสนองของเม็ดพิกเซลเมื่อเปลี่ยนจากการแสดงสีดำมาเป็นสีขาว แล้วก็เปลี่ยนจากสีขาวมาเป็นสีดำอีกครั้งนึง (Black to Black) ซึ่งมีหน่วยเป็น ms (millisecond) มิลลิวินาที ยกตัวอย่างเช่น TV รุ่นนี้มี Response Time 4 ms หมายถึง ความเร็วในการเปลี่ยนเม็ดพิกเซลของรุ่นนี้อยู่ที่ 4 มิลลิวินาที (0.004 วินาที)  

มีผลอย่างไรในแง่ของการแสดงผล เมื่ออยู่บนจอทีวี

เมื่อรู้แล้วว่า Response Time คือค่าความเร็วในการเปลี่ยนเม็ดพิกเซล ดังนั้นค่าความเร็วตรงนี้จึงส่งผลไปกับ “ภาพเคลื่อนไหว” ซึ่งตัวเลขยิ่งต่ำยิ่งดี เช่น 4ms ย่อมดีกว่า 8ms และยิ่งถ้าค่า Response Time ต่ำๆ ก็จะยิ่งทำให้เห็นภาพเคลื่อนไหวของวัตถุที่มีการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วเช่น ลูกฟุตบอล, รถแข่ง, ฉากต่อสู้ นั้นมีความไหลลื่นแถมภาพยังมีความคมชัด ภาพไม่เบลอไม่แตก ไม่สั่น ดังนั้น เวลาเลือกซื้อ TV ควรดูค่าตัวเลขตรงนี้ด้วยครับ ปัจจุบันค่าส Response Time ของ TV รุ่นใหม่ๆ นั้นมีการปรับปรุงให้ไวมากยิ่งขึ้น จากเมื่อก่อนประมาณ 16-12 ms มาถึงตอนนี้ก็ประมาณ 5-2 ms และยิ่งถ้าเป็น OLED TV ด้วยแล้ว ค่า Response Time ยิ่งไวเข้าไปใหญ่ ต่ำกว่า 1 ms เสียอีก ซึ่งความเร็วระดับนี้จะมีก็เพียง Plasma TV ที่ตอนนี้เลิกผลิตไปแล้วถึงจะพอสูสีกัน 

อย่างไรก็ดีในการเลือกซื้อ TV จริงๆ แนะนำว่าควรดูฉากการเคลื่อนไหวด้วยตาตัวเองจะดีที่สุด พร้อมกับขอคำแนะนำกับพนักงานหน้าร้านว่า TV รุ่นที่เราสนใจสามารถปรับภาพเคลื่อนไหวให้ดีขึ้นด้วยวิธีการใดได้บ้าง