10 May 2019
Article

ชาร์จแบบนี้ผิดนะ รวมพฤติกรรมการชาร์จสมาร์ทโฟนแบบผิดๆ ที่ทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นอีก


  • tormoo

แน่นอนว่าทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสมาร์ทโฟนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว ซึ่งการใช้งานสมาร์ทโฟนนั้นมีสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้งานหลายๆ คนนั้นต้องคอยกังวลกันอยู่เสมอก็คือแบตเตอรี่หมดนั่นเอง

ซึ่งการชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนนั้นก็มีแบบที่ถูกวิธีและผิดวิธีซึ่งวิธีการชาร์จแบตเตอรี่แบบผิดวิธีนี่เองก็จะส่งผลให้สมาร์ทโฟนของเรานั้นมีอาการแบตเสื่อมนั่นเอง ดังนั้นเราเลยรวบรวมพฤติกรรมการชาร์จสมาร์ทโฟนแบบผิดๆ ที่ใครหลายๆ คนเคยทำและเป็นผลให้แบตเตอรี่เสื่อมนั่นเอง

ว่าแต่พฤติกรรมเหล่านั้นจะมีอะไรบ้างไปดูกันได้เลย

1.ชารจ์แบบข้ามวันข้ามคืน

หนึ่งในพฤติกรรมหลักๆ ที่ทำให้สมาร์ทโฟนของเรานั้นเกิดอาการแบตเตอรี่เสื่อมได้ไวขึ้น นั้นก็คือการชาร์จแบบข้ามวันข้ามคืนนั่นเอง ซึ่งหลายๆ บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนก็ไม่ค่อยจะบอกเรื่องนี้ให้กับผู้ใช้งานรู้เสียเท่าไหร่ แต่ก็จะมี Apple ที่แจ้งไว้ในหน้าเว็บไซต์ว่าการชาร์จข้ามคืนนั้นส่งผลต่อการใช้งานของเครื่อง

2.ชาร์จแบตเกิน 100% ทำให้แบตเสื่อมไวจริง (แต่ไม่ใช่แค่เกิน 1-2 วินาทีแล้วแบตจะเสื่อมนะนะ)

แม้หลายคนบอกว่าการชาร์จสมาร์ทโฟนนั้นเมื่อแบตเตอรี่เต็ม 100% ก็ต้องรีบเอาถอดสายชาร์จออกจากเครื่องหรือนำสมาร์ทโฟนออกจากแท่นชาร์จทันที ไม่งั้นแบตเตอรี่จะเสื่อมทันที มันเป็นความเชื่อที่ถูกครึ่งผิดครึ่ง สมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันนั้นจะตัดวงจรการชาร์จแบตเตอรี่เมื่อทำการชาร์จเต็ม 100% แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการปล่อยให้ชาร์จ 100% ในระยะเวลาที่ยาวนานเกินไปแบบข้ามวันข้ามคืนก็เป็นเหตุทำให้แบตเสื่อมด้วยเช่นกัน

3.ถ้ารู้ว่าจะไม่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นระยะเวลานานๆ ไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม 100%

สำหรับใครที่ต้องการจะเก็บสมาร์ทโฟนโดยจะไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานานๆ ก่อนที่จะเก็บไม่ใช้ก็ชาร์จแบตเตอรี่ให้สมาร์ทโฟนเครื่องนั้นสักประมาณ 30-50% ก็เพียงพอแล้วเนื่องจากทุกวันนี้แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion จะมีอายุการใช้งานที่มากขึ้นเมื่อมีความจุระหว่าง 30-50% นั่นเอง

4.อุณหภูมิร้อนจัดหรือเย็นจัดป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อม

อุณหภูมิเย็นจัดคงจะไม่มีผลอะไรกับผู้ใช้งานชาวไทยเท่าไหร่ แต่สำหรับอุณหภูมิแบบร้อนจัดนั้นก็คงหลีกเลี่ยงกันยากหน่อย ซึ่งอุณหภูมิร้อนจัดนั้นก็เกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นการชาร์จสมาร์ทโฟนไปเล่นเกมไป หรือว่าการใช้งานสมาร์ทโฟนกลางอากาศร้อนจัดๆ และชาร์จไปด้วย ซึ่งความร้อนเป็นสาเหตุหลักๆ ในการที่ทำให้เซลล์แบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนเสื่อมนั่นเอง

ข้อสุดท้ายแถมพิเศษ

5.แบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนนั้นจะต้องถูกใช้งานอยู่แล้วไม่ต้องไปกังวลมากเกินไป

แน่นอนว่าเจ้าของสมาร์ทโฟนทุกคนก็อยากให้สมาร์ทโฟนที่เราเป็นเจ้าของนั้นอยู่กับเราไปนานๆ ดังนั้นขอให้จำไว้ว่าอย่างไรก็ตามไม่ว่าจะชาร์จด้วยวิธีการที่ถูกต้องแค่ไหนก็ตามอย่างไรก็ดีแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนนั้นต้องถูกใช้งานและความสามารถในการเก็บไฟก็จะลดลงตามระยะเวลาที่ใช้งาน เพียงแต่การชาร์จแบตเตอรี่ด้วยวิธีการที่ถูกต้องนั้นจะทำให้แบตเตอรี่สมาร์ทโฟนของเราสามารถเก็บกระแสไฟได้ในระยะเวลาที่ตามที่ควรจะเป็นนั่นเอง 

ที่มา: businessinsider.com