06 Mar 2015
Article

YouTube แหล่งคอนเทนท์ 4K ใกล้ตัว!! ต้อนรับทีวีรุ่นใหม่ 4K Streaming


  • Dear_Sir

ตอนนี้ความละเอียด 4K แทบจะกลายเป็นความละเอียดพื้นฐานของทีวีในตอนนี้ไปแล้ว แต่ปัญหาหลักคือความพร้อมด้านคอนเทนท์ที่ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย แต่ใครเล่าจะรู้ว่ายังมีที่ๆ ให้เราดูวิดีโอความละเอียดแบบ 4K อยู่อย่างคาดไม่ถึง ที่แห่งนั้นก็คือ YouTube นั่นเองครับ ซึ่งความจริง YouTube มีความละเอียดระดับ 2160p มาให้เลือกพักหนึ่งแล้ว เพียงแต่จำกัดอยู่ในวงแคบๆ เท่านั้น วันนี้ผมจึงจะมาแนะนำว่ามีชาแนลไหน ใน YouTube บ้างที่น่าสนใจ และมีคุณภาพ เพื่อที่จะสามารถใช้งานพร้อมกับทีวีรุ่นใหม่ๆ ตั้งแต่ปี 2015 ขึ้นไป ที่รองรับการ 4K Streaming แบบเต็มรูปแบบ

วิธีการเลือกความละเอียด 4K บน YouTube

1.คลิกที่รูปเฟืองที่อยู่บริเวณมุมล่างขวาของวิดีโอ

2.เลือกความละเอียด 2160p (ต้องเป็นวิดีโอที่อัดมาในรูปแบบ 4K ด้วยนะครับ)

คำแนะนำ!! สำหรับผู้ที่ต้องการเล่นวิดีโอความละเอียด 4K จาก YouTube บนคอมพิวเตอร์ สเปคเครื่องต้องมีความแรงพอสมควร เพราะไม่อย่างนั้นแล้วตอนเล่นวิดีโอภาพจะมีความกระตุกเป็นอย่างมาก

4K Chanel บน YouTube ที่น่าสนใจ

1.TokyoStreetView

2.Around The World 4K

3.Jacob + katie Schwarz

4.GoPro

ทั้งสี่ชาแนลที่เรานำมา คือชาแนลที่น่าสนใจมากที่สุดบน YouTube เพราะวิดีโอที่อัพโหลดขึ้นไปมีคุณภาพ มีมุมมองการเล่าเรื่องที่สวยงาม อีกทั้งยังมีวิดีโอให้เลือกเล่นหลายวิดีโอ ต่างกับชาแนลอื่นๆ ที่มีเพียงแค่ 3-4 วิดีโอเท่านั้น ทั้งนี้การถอดหรัสวิดีโอของ YouTube แบบสตรีมมิ่งได้เปลี่ยนมาใช้เป็น VP9 ซึ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้แล้วระบบวิดีโอเพลเยอร์ยังเปลี่ยนจาก Flash มาเป็น HTML 5 ซึ่งจะสอดคล้องกับแอพพลิเคชั่น และระบบปฏิบัติการของทีวีปี 2015 ที่ทุกแบรนด์ได้เปลี่ยนมาใช้ระบบปฏิบัติการที่มีโครงสร้างทางภาษาแบบเว็บไซต์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น WebOS ของ LG, Tizen OS ของ Samsung, Firefox OS ของ Panasonic รวมไปถึง Android TV ที่จะมีอยู่ใน Sony, Philips, Sharp และ Toshiba

16/3/2015

Dear Sir