22 Dec 2015
Award

ประกาศผล 10 ทีวีที่ดีที่สุดประจำปี 2015 – 2016 VIDEOPHILE LCDTVTHAILAND AWARD


  • lcdtvthailand

ทีมงาน LCDTVTHAILAND และนิตยสารเครื่องเสียงและภาพชั้นนำอย่าง Audiophile/Videophile ได้ร่วมกันตัดสินรางวัล VIDEOPHILE LCDTVTHAILAND AWARDS ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับ “ทีวีที่ดีที่สุด” ประจำปี 2015-2016 ที่โดดเด่นในแต่ละด้าน ในปีนี้ทีวีความละเอียด 4K หรือ Ultra HD ทำราคาจนผู้บริโภคสามารถจับต้องกันได้มากขึ้น นอกจากเรื่องภาพแล้วในปีนี้ผู้ผลิตต่างแข่งขันกันในเรื่องของระบบปฏิบัติการด้วย เรียกได้ว่ายกโฉมกันใหม่แทบทุกแบรนด์

และสิ่งที่ทีมงานอยากจะบอกต่อผู้อ่านทุกท่านก็คือหน้าที่ของทีวีคือการถ่ายทอดเรื่องราว อารมณ์และความรู้สึกของคอนเทนต์หรือหนังไปสู่ผู้รับชม หาก “ทีวีมีคุณภาพดี”ก็ย่อมสามารถถ่ายทอดข้อมูลเหล่านั้นไปยังผู้รับชมได้ถูกต้องครบถ้วน 100% ดั่งที่ผู้กำกับต้องการจะสื่อ อย่างไรก็ตามงบประมาณในการเลือกซื้อทีวีของแต่ละท่านก็ย่อมไม่เท่ากัน ฉะนั้นทางทีมงานจึงมีการจัดแบ่งรางวัลในแต่ละสาขาให้สอดรับกับช่วงงบประมาณที่แตกต่างกัน รวมไปถึงยังมีการเพิ่มประเภทรางวัลใหม่เข้ามาด้วยเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาของทีวีในปัจจุบัน ดูสรุปรางวัลในปีนีี้ทั้งหมดได้เลย มีทั้งหมด 4 หน้าด้วยกัน

Best of The Best TV Award : LG EG960T

คุณนาวี อินทรสังขนาวิน บรรณาธิการบริหาร นิตยสารออดิโอไฟล์ วีดีโอไฟล์ 
มอบรางวัล BEST OF THE BEST TV AWARD
ให้กับ คุณนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการการตลาด บริษัท แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ ประเทศไทย จํากัด

LG EG960T คือ 4K OLED TV รุ่นท็อปที่สุดของ LG ในปีนี้ นับว่าเป็นครั้งแรกของจอ OLED ที่มีความละเอียดแบบ 4K Ultra HD โดดเด่นด้วยโครงสร้าง Self Lighting ซึ่งเม็ดพิกเซลสามารถกำเนิดแสงได้ด้วยตัวเอง จึงสามารถ “แสดงสีดำได้ดำสนิท 100%” ดั่งในอุดมคติ ถึงขั้นอุปกรณ์ตรวจวัดที่ใช้ในการทดสอบไม่สามารถวัดค่าความสว่างได้แม้แต่นิดเดียว ส่งผลให้ค่าคอนทราสต์เป็น “ค่าอนันต์” อย่างแท้จริง มิใช่สเป็คค่าคอนทราสต์ทางการตลาดที่เกินจริงอีกต่อไป ต่างจาก LED TV ทั่วไปที่ยังต้องใช้ Backlight ในการกำเนิดแสงอยู่ จึงทำให้มีแสงลอดออกมาตลอดเวลาที่แสดงภาพ ส่งผลไม่สามารถแสดงสีดำที่ดำสนิท 100% ได้ ด้วยระดับความดำที่ทำได้อย่างสุดขั้วจึงช่วยให้มิติภาพมีความลุ่มลึกขึ้น อีกทั้งยังช่วยยกระดับสีสันของตัวละครและวัตถุสดอิ่มและวาววับขึ้นอีกระดับ ส่วนมุมมองด้านข้างก็เข้าขั้นดีเลิศ สีสันยังสดสวยแม้ว่าจะมองในมุมเฉียงมาก จัดว่ามีมุมมองรับชมกว้างถึง 180 องศา ให้ความสมบูรณ์แบบในเรื่องภาพแบบ A-B-C ทั้ง Angle = มุมมอง / Black Level = ระดับความดำ / Color = สีสัน หากตั้งชนเปรียบเทียบกับ LED TV ทุกตัวในท้องตลาด ณ ตอนนี้ LG EG960T ให้ภาพทีดีกว่าในทุกประตู ยกระดับคุณภาพของภาพให้ดีทะลุชีดจำกัดเดิมไปจนหมดสิ้น หากมีข้อติก็เพียงเรื่องเดียวที่ยังไม่รองรับภาพแบบ HDR ส่วนเรื่องปลีกย่อยอย่างดีไซน์ก็เป็น Curved Screen จอโค้งที่มีความบางเฉียบที่สุด พร้อมขาตั้งคริสตัลใสแบบ Floating Stand ทำให้ทีวีดูเหมือนลอยอยู่บนอากาศจริง ระบบ Smart TV ก็เป็นแนวหน้าในวงการด้วย webOS 2.0 พร้อม Magic Remote ที่ใช้ในการควบคุม หากถามว่าทีวีที่เป็น “ที่สุดของที่สุด” ในปี 2015 นี้ LG 4K OLED TV รุ่น 65EG960T คือตัวแรกและตัวเดียวเท่านั้นที่ผลุบเข้ามาในใจ และขอฟันธงให้ว่าเทคโนโลยีจอ OLED ในตอนนี้กำลังเป็นทั้ง “ปัจจุบัน” และ”อนาคต” ของวงการทีวีอย่างแน่นอน

Editors Choice AwardSamsung JS9500

คุณวีรเกียรติ จิรัฐการุณธ์ (Roman) เจ้าของเว็บไซต์ LCDTVTHAILAND
มอบรางวัล Editors Choice Award
ให้กับคุณอัศวิน ชูสถาพรกุล ผู้จัดการอาวุโสธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

รางวัล Editor’s Choice คือรางวัลที่ทีมงาน LCDTVTHAILAND ตั้งใจมอบให้ทีวีรุ่นที่ “โดนใจพวกเราที่สุด” ในปีนั้นๆ ส่วนในปีนี้ทีมงานเลือก Samsung JS9500 เป็นหนึ่งในดวงใจด้วยเหตุผลที่ว่าเจ้า JS9500 แทบเป็นทีวีตัวเดียวในท้องตลาดที่รองรับการเล่นคอนเทนต์แบบ HDR หรือ High Dynamic Range อย่างสมบูรณ์ ตอนที่ทาง Samsung ส่ง 78JS9500 มาทดสอบ ทีมงานก็ตั้งธงว่า HDR คงไม่สร้างความต่างให้กับภาพมากมายนัก แต่ทว่าพอได้ลองทดสอบจริงระหว่าง HDR VS Non-HDR ก็ได้รับรู้ว่า “มันต่างกันสุดขั้ว” ทั้งระดับความดำ ความเอิบอิ่มของสี มิติภาพ และความลุ่มลึก จากการทดสอบเทียบกันตัวต่อตัว JS9500 : Full LED มี HDR ก็ยังทำได้ดีกว่า JS9000 : Edge LED ที่มี HDR เหมือนกันไปไกลเลยด้วยซ้ำ เนื่องด้วยโครงสร้างหลอดไฟแบบ Full LED วางหลอดไว้เต็มจอทำให้สามารถทำ Local Dimming เป็นโซนๆได้อย่างอิสระกว่า จึงส่งผลให้สามารถแสดงความดำได้ดำสงัดกว่า และด้วยจำนวนหลอดไฟ LED ที่เยอะกว่าทำให้มันสามารถระเบิดพลังความสว่างได้มากกว่าพวก Edge LED ถึง 2 เท่า เช่นนี้เองทำให้ทีมงาน LCDTVTHAILAND ไม่รอช้า รีบติดต่อทาง Samsung เพื่อขอยืม Samsung 78JS9500 มาสาธิตในงานบรรยายประจำปีของเว็บในงานเครื่องเสียง TAV Show 2015 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพราะถือว่าเป็นเทคโลยีใหม่ล่าสุดที่ยังไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน ควรคู่กับการบรรยายให้ความรู้อย่างยิ่ง ซึ่งการสาธิตเล่นคอนเทนต์ HDR แท้ผ่าน SUHD TV : JS9500 ที่รองรับ HDR ก็สร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมเข้าฟังบรรยายเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญดีกรี “ความต่าง” ระหว่างภาพ HDR VS Non-HDR มันดันมีมากกว่าภาพ 4K UHD VS Full HD ซะด้วย เป็นการพิสูจน์ทฤษฏีเรื่อง “หัวใจของคุณภาพของภาพ” ตามหลักการของ ISF สถาบันมาตรฐานภาพระดับโลกว่า Resolution สำคัญ แต่ Dynamic Range นั้นสำคัญยิ่งกว่า

*** ปัจจุบันยังไม่มีคอนเทนต์ที่เป็นหนัง 4K HDR แท้ มีแต่คลิปตัวอย่างเท่านั้น คงต้องรออีกซัก 2-3 ปี กว่าจะเข้ามาเป็นมาตรฐานอย่างจริงจัง

*** อนึ่งเทคโนโลยีจอภาพล่าสุดอย่าง OLED TV ปี 2015  ถือเป็นสุดยอดเทคโนโลยีจอภาพในปัจจุบัน แต่เป็นที่น่าเสียดายว่ารุ่นที่มีขายในไทยในปีนี้ยังไม่รองรับ HDR

Best 4K LED TV Award : Samsung JS9500

คุณนาวี อินทรสังขนาวิน บรรณาธิการบริหาร นิตยสารออดิโอไฟล์ วีดีโอไฟล์ 
มอบรางวัล Best 4K LED TV Award
ให้กับคุณอัศวิน ชูสถาพรกุล ผู้จัดการอาวุโสธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

Samsung JS9500 ขนาดใหญ่ 78” คือ LED TV ที่ดีสุดเท่าที่ Samsung เคยผลิตออกมาจำหน่าย โดย Samsung ตั้งชื่อ LED TV รุ่นท็อปในปีนี้ว่า SUHD ซึ่งหมายถึง “อีกขั้นที่ดีกว่า UHD TV ทั่วไป” ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยี Quantum Dot – Nano Crystal ที่ช่วยขยายขอบเขตการแสดงเฉดสีให้กว้างขึ้น ตลอดจนยกระดับความสว่างและความมืดให้ทะลุเกินขีดจำกัดเดิมที่ LED TV เคยทำได้ ด้วยโครงสร้างการจัดเรียงหลอดแบ็คไลท์เต็มหลังจอแบบ Full LED ทำให้ตัวเครื่องสามารถทำ Local Dimming หรือการเปิด-หรี่-ปิด หลอดไฟเป็นโซนแปรผันตามความมืด-ความสว่างของฉาก จึงสามารถสร้างที่ดำที่ดำสนิทและระดับความสว่างที่สูงกว่า LED TV ทั่วไปถึง 2 เท่า คุณภาพของการดิมไฟเป็นโซนถือว่าเนียนกว่า Full LED ของค่ายอื่นในปีก่อนๆ อีกฟีเจอร์ที่โดดเด่นที่สุดคือความสามารถในการเล่นคอนเทนต์แบบ HDR หรือ High Dynamic Range ที่กล่าวได้ว่าแทบเป็นเจ้าเดียวที่สามารถทำได้ในปี 2015 นี้ จากไฟล์ทดสอบเรื่อง Life of Pie และ Exodus แบบ 4K HDR แท้ คุณภาพของภาพทั้งความดำ สีสัน และมิติภาพให้ทิ้งขาดคอนเทนต์แบบธรรมดาไปอย่างสิ้นเชิง ทีมงานได้พิสูจน์เรื่องนี้ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อผู้เข้าร่วมงานบรรยายประจำปีที่จัดขึ้นในงานแสดงเครื่องเสียง TAV Show 2015 ข้อจำกัดเพียงจุดเดียวของ JS9500 คือเรื่องมุมมองของภาพ หากจะให้ดีที่สุดต้องนั่งชมตรงกลางจอเท่านั้น ในส่วนของดีไซน์ตัวเครื่องเป็นจอโค้ง Curved TV พร้อมกรอบโลหะสีเงินดูหรูหราสวยงาม อัดแน่นด้วยฟีเจอร์สมาร์ทๆอย่างคับคั่ง เชื่อว่าคงไม่มีผู้ใช้งานท่านไหนได้ลองใช้หมดทุกฟีเจอร์เป็นแน่แท้ เพียงแค่เสียดายว่าในประเทศไทยมีมีจำหน่ายแค่ขนาด 78” เท่านั้น ซึ่งระดับราคาถือว่าค่อนข้างสูงลิ่วตามขนาดของมัน สรุปได้ว่า Samsung JS9500 เป็น 4K LED TV ระดับไฮเอ็นด์ที่ดีที่สุดในชั่วโมงนี้ ควรคู่กับรางวัล Best 4K LED TV อย่างไร้คู่ต่อกร

Best Value 4K LED TV Award : Samsung JU6400

คุณนาวี อินทรสังขนาวิน บรรณาธิการบริหาร นิตยสารออดิโอไฟล์ วีดีโอไฟล์ 
มอบรางวัล Best Value 4K LED TV Award
ให้กับคุณอัศวิน ชูสถาพรกุล ผู้จัดการอาวุโสธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

Samsung JU6400 เป็น 4K LED TV รุ่นประหยัดของ Samsung ที่สร้างความเซอร์ไพรซ์ในเรื่องคุณภาพของภาพให้ทีมงานเป็นอย่างมาก ภาพ 2 มิติให้สีสันสวยเป็นธรรมชาติ โมชั่นภาพเคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ลื่นไหลไร้การสะดุดโดยแทบไม่ต้องพึ่งการเปิดใช้งานฟังก์ชั่นแทรกเฟรมภาพอย่าง Motion Plus ส่วนการเล่นคอนเทนต์ความละเอียด 4K ก็ทำได้ดี มิติภาพลึกขึ้นเป็นกองหากเทียบกับ Full HD อีกอย่างที่ซูฮกให้คือเรื่องการอัพสเกลคอนเทนต์ความละเอียด Full HD ให้เป็น 4K UHD ภาพที่ได้มีความคมชัด สะอาด เนียนตา โดยรวมเรื่องภาพทำได้ “ดีกว่า” 4K UHD TV รุ่นเริ่มต้นจากค่ายอื่นและรุ่นปีที่แล้วแบบมีนัยยะสำคัญ ส่วนด้านอื่นก็ถือว่าครบเครื่องทั้ง Smart TV แบบ Tizen OS ซึ่งมาพร้อมกับแอพพลิเคชั่นทั้งไทยและเทศมากมาย พร้อมลูกเล่นการเชื่อมต่อ Smart Phone เข้ากับ Smart TV และส่งคอนเทนต์จากมือถือไปเล่นบนจอทีวีได้ จำนวนช่องต่อ HDMI ถึง 4 ช่อง ก็ใจป้ำให้แบบไม่มีกั๊ก โดยรวมถือเป็น 4K LED TV รุ่นเริ่มต้นที่ให้ความคุ้มค่าสูงสุดในปีนี้ จึงขอมอบรางวัล Best Value 4K LED TV ให้กับ Samsung JU6400 UHD TV ไปครอง