23 Dec 2011
Award

ประกาศผลแล้ว !!! รางวัลสุดยอดทีวีแห่งปี VIDEOPHILE LCDTVTHAILAND AWARDS 2011-2012


  • lcdtvthailand

และแล้วก็ถึงเวลาสำหรับการประกาศผลรางวัล “สุดยอดทีวีแห่งปี” VIDEOPHILE LCDTVTHAILAND AWARDS 2011-2012 กันแล้วนะครับ หลังจากที่ทางทีมงานได้ทำการทดสอบและเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของทีวีในแต่ละรุ่นมา ก็ได้ผลสรุปเป็นจำนวน 3 รุ่นที่มา Candidate กันและในวันนี้ก็ได้รุ่นที่สุดยอดที่สุดออกมาแล้ว มาติดตามชมไปพร้อมๆกันได้เลย

การประกาศรางวัลแบ่งเป็น 3 หน้า
หน้า 1 : Best TV Awards จำนวน 4 รางวัล
หน้า 2 : Best Value TV Awards จำนวน 3 รางวัล
หน้า 3 : Extra  Awards จำนวน 3 รางวัล

หรือหากอยากย้อนดู กติกา + Candidates ผู้เข้าชิงรางวัลแต่ละสาขาก็ไปที่ลิงค์นี้ก่อนครับ
http://www.lcdtvthailand.com/review/detail.asp?param_id=962


สรุปผลทีวีที่ชนะเลิศในแต่ละรางวัล

1. Best of The Best TV Award :: Sony HX925

คุณนาวี อินทรสังขนาวิน บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร Audiophile Videophile 
มอบรางวัล Best of The Best TV Award :: Sony HX925
ให้กับ Mr.Hideki Kondo ,Marketing Manager, Consumer Marketing Division บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด

สำหรับรางวัลสูงสุดประจำปีนี้ “สุดยอดทีวีที่ดีที่สุด” ได้แก่ Sony HX925 ครับ ซึ่งเป็น LED TV ที่ใช้หลอดแบบเต็มแผงหลังหรือที่เรารู้จักว่า “Full LED” นั่นเอง ส่วน Sony เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า “Intelligent Peak LED” สามารถคุมแสงเป็นกลุ่มๆ (Local Dimming) ได้อย่างยอดเยี่ยม จากการเอาไปโชว์ตัวในงานบรรยายสุดยอดทีวีในงาน BAV Show 2011 ที่โรงแรมแกรนด์เมอร์เคียว ฟอร์จูน ที่ผ่านมาก็สามารถ “คุมแสง” และแสดงความ “สงัด” ของสีดำได้ดีกว่า Plasma TV ทุกรุ่นในปีนี้ด้วยซ้ำ จึงเป็นที่มาของ “ความดำลึก” ที่สามารถรู้สึกและสัมผัสได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ต่อผู้ที่เข้าชมงานในวันนั้นมาก โดดเด่นด้วยคุณภาพของภาพ 2 มิติอันยอดเยี่ยม สีสวยสดใส รายละเอียดระยิบระยับ ภาพมีความนุ่มนวลสบายตามาก ความถูกต้องของสีในโหมด Custom ซึ่ง Color Temperature ถูกปรับไว้ที่ Warm 2 ก็ให้ค่า White Balance ได้ใกล้เคียง 6500K มากโดยแทบไม่ต้องปรับภาพอะไรเพิ่มเลย คุณภาพของภาพ 3 มิติแบบ Active ที่มีการพัฒนามาจากปีที่แล้วที่ช่วย “ลดการกระพริบ” ของแว่นได้ดีที่สุด ในบรรดาแว่นตาแบบ Active ทั้งหมด  รวมถึงฟังก์ชั่น Internet TV ทั้งแหลายอาทิเช่น Facebook / Twitter / Youtube / Gossip Stars / BBTV / Skype (เป็นเจ้าเดียวที่แถมกล้องเพื่อคุย Skype มาให้ด้วย) และ Intelligent Presence Sensor ตาวิเศษอัจฉริยะ ซึ่งมาเติมเต็มลูกเล่นให้ BRAVIA HX Series สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น และสุดท้ายคือเรื่องของ Monolithic Design ดีไซน์กระจกแผ่นเดียวเรียบหรูดูดี ปรับเอนหลังได้ 6 องศา เพื่อมุมมองการรับชมที่สบายตาและสบายคอมากที่สุด และเมื่อวิเคราะห์ใน “องค์รวม” แล้ว Sony HX 925 ก็เป็นทีวีที่สมบูรณ์แบบมากแทบไม่มีที่ติ  หากให้เปรียบเทียบกับรุ่น Candidate อย่าง Panasonic VT30 ทางทีมงานให้ Sony HX925 เฉือนเรื่องภาพไปหวุดหวิดครับเพราะสามารถแสดงความดำได้ดีกว่า ส่วน Philips 9966 มี Ambilight 3 ทิศทางสวยงาม เป็น Full LED 21:9 แสดงสีดำได้ดีมาก ก็จริงแต่ติดข้อจำกัดเรื่องการรับชมแบบ 4:3 ซึ่งจะทำให้เหลือพื้นที่จอด้านข้างมากและมีเมนูการใช้งานที่ค่อนข้างยากไปเล็กน้อย ซึ่งทางทีมงานตัดสินก็มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ Sony HX925 นั้นเป็นทีวีที่ดีที่สุดประจำปี  และคว้ารางวัล Best of The Best TV Award ไปครอง !!!!

Best of the Best TV Award : Sony HX925
Candidates : 
Panasonic VT30 , Philips 9955


2. Best LED TV Award :: Samsung D8000

คุณนาวี อินทรสังขนาวิน บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร Audiophile Videophile 
มอบรางวัล  Best LED TV Award :: samsung D8000 
ให้กับ คุณรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ หัวหน้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

สำหรับรางวัล LED TV ที่ดีที่สุดในปีนี้ตกเป็นของ Samsung D8000 ครับ Samsung D8000 โดดเด่นมากทั้งการใช้งานห้องที่คุมแสงได้และห้องที่มีแสงสว่างมาก โดยไม่ติดขัดปัญหาเรื่องแสงสะท้อน แนวภาพ 2 มิติเป็นแนว สีสดเด้ง มันวาว ถ่ายทอดรายละเอียดเล็กๆน้อยๆได้ดีมาก จะดูหนังไฮเดฟก็สดสวย แถม “ดูฟรีทีวีชัดมาก” อีกต่างหาก (ฟรีทีวีถือว่าเป็นของแสลงสำหรับ LED / LCD TV มาก) การ Calibrate ภาพก็ให้ White Balance ได้ใกล้เคียง D65 และการปรับ Color Management System (CMS) แม่สี RGB และ CMY ก็สามารถให้ Range ของสีได้ถูกต้องเป๊ะตามมาตรฐาน คุณภาพของภาพ 3 มิติมีการพัฒนาขึ้นจากปีที่แล้ว อาการภาพเหลื่อมซ้อนกัน (Crosstalk) ลดลงไปเยอะมาก การซิงค์กันของแว่นใช้สัญญาณ Bluetooth ที่มีความเสถียรกว่าและระยะทางที่ได้ไกลกว่า จุดเด่นในปีนี้คือเรื่อง Smart TV ได้แก่การเชื่อมต่อ Internet  ที่มีลูกเล่นที่สมบูรณ์แบบที่สุดเหนือคู่แข่งทุกๆค่าย จำนวน Apps ที่ให้โหลดมากมาย สุดท้ายคือเรื่องของดีไซน์แบบ One Design ขอบบางเฉียบแค่ 5 มิลลิเมตร ภาพจากจอเหมือนลอยอยู่บนอากาศปราศจากกรอบมาขวางกั้น ตั้งอยู่ในห้างสร้างกิเลสให้กับผู้เดินผ่านไปผ่านมาได้อย่างดี  ในขณะที่ Sharp LE830 ก็โดดเด่นในด้านภาพ 2 มิติเมากๆช่นกัน ด้วยแม่สี 4 สี RGB+Y ถ่ายทอดภาพออกมาได้อย่างดีเยี่ยม แต่ลูกเล่นและดีไซน์โดยรวมยังไม่เตะตาเท่าไหร่นัก ส่วน Sony NX720 เป็นอีกตัวที่น่าพิจารณาอย่างยิ่ง ทั้งดีไซน์ Monolithic หรูหราเกินห้ามใจ แต่หากให้เปรียบเทียบคุณภาพของภาพเป็นหลัก ทั้งหนังไฮเดฟและฟรีทีวี ตลอดจนลูกเล่นเรื่อง Internet แล้วหละก็ ทางทีมงานก็ยังให้ Samsung D8000 ขี่คู่แข่งทั้งสองไปพอสมควรอยู่ดีครับ  ดังนี้หากพิจารณาจากคุณภาพของภาพเป็นหลักและมีปัจจัยอาทิเช่นลูกเล่นและดีไซน์เป็นตัวเสริม Samsung LED TV D8000 Series จึงคว้ารางวัล Best LED TV Award ไปครองในปีนี้

Best LED TV Award : Samsung D8000
Candidates : Sony NX720 , Sharp LE830


3. Best LCD TV Award :: Sony CX520

คุณวีรเกียรติ จิรัฐการุณธ์ (Roman) ผู้จัดการทั่วไป เว็บไซต์ LCDTVTHAILAND.COM 
มอบรางวัล Best LCD TV Award :: Sony CX520
ให้กับ คุณวัชรพล จึงประเสริฐกุล Product Marketing , Displays Products บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด

สำหรับรางวัล LCD TV ยอดเยี่ยมนั้น อาจจะมีทีวีที่เข้าประกวดไม่มากนัก เนื่องจากหลายๆค่ายก็ขยับขึ้นไปทำ LED TV เป็นหลัก แต่อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีหลอด CCFL ใน LCD TV ก็ถือว่ายังเป็นที่นิยมอยู่เนื่องจากมีราคาขายที่ไม่แพงนั่นเอง ส่วนตัวที่ทีมงานให้รางวัลนั้นก็ได้แก่  Sony CX520 ครับ เหตุผลหลักๆเลยได้แก่เรื่องของภาพ คุณภาพของภาพ  รายละเอียด สีสัน ดีเยี่ยมได้มาตรฐาน ความเร็วในการแสดงภาพเคลื่อนไหวลื่นไหลดีไม่มีโกสท์ เรียกได้ว่า “ไม่แพ้” ตัวพี่ Sony LED TV รุ่น EX520 เลยด้วยซ้ำ จะต่างกันตรงที่ตัวเครื่องมีขนาดหนากว่าเท่านั้นเอง และอีกจุดที่ทำให้เฉือนคู่แข่งไปอย่างหวุดหวิดคือ Internet TV ซึ่งแทบเป็น LCD TV รุ่นเดียวที่สามารถเล่น Internet ได้ในตลาด ณ.ตอนนี้ เล่น Facebook และดูทีวีไปพร้อมๆกันได้ เรียกว่า “ทูอินวัน” ก็ยังได้เลย รวมถึงสามารถเล่น Website ต่างๆผ่าน Browser ได้เป็นต้น  ส่วนคู่แข่งอย่าง LG LK450 และ Samsung D550 นั้นระดับราคานั้นน่าเย้ายวนอย่างยิ่ง จะมีจุดเด่นเรื่องช่องต่อ USB รองรับไฟล์ไฮเดฟได้ แต่ก็มักจะ “ไม่รองรับ” ซับไตเติ้ลภาษาไทยส่วนใหญ่อยู่ดี หากให้เปรียบเทียบคุณภาพของภาพ Sony CX520 ก็จัดได้ว่ามีภาษีดีกว่านิดๆด้วยซ้ำครับ  Sony เองทำได้ดีมากกับการรักษาคุณภาพของภาพให้กับไลน์อัพ LCD TV แม้จะเป็นจอ Full HD LCD TV เหมือนกัน ไม่มีการลด Spec แต่อย่างใด จึงสรุปได้ว่า Sony LCD TV CX520 ให้คุณภาพของภาพและลูกเล่นปลีกย่อยในระดับ LED TV ในราคา LCD TV ครับ จึงคว้ารางวัล Best LCD TV Award ไปครอง !!!

Best LCD TV Award :Sony CX520
Candidates : LG LK450 , Samsung D550


4. Best Plasma TV Award :: Panasonic VT30

คุณวีรเกียรติ จิรัฐการุณธ์ (Roman) และ คุณนาวี อินทรสังขนาวิน 
มอบรางวัล Best Plasma TV Award ให้กับ Mr.Hirotaka Murakami 
Director, Strategic & Planning Management Division, Executive Advisor, AV & DI Marketing Department
บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

เป็นรางวัลที่น่าปวดหัวสำหรับทีมงานมากที่สุดครับ เพราะว่าผู้ชิงแต่ละรายนั้นมีข้อดีสุดโต่งกันคนละด้าน ยิ่งเป็นตัวท็อปของทั้ง 3 ค่ายแล้วก็สามารถปรับค่า White Balance และ Color Gamut ให้ถูกต้องตามมาตรฐานได้ทั้ง 3 ตัวอีกต่างหาก หากให้เปรียบเทียบแนวภาพ Samsung D8000 จะโดดเด่นเรื่องความสว่าง (Luminance) และมีดีที่สีสดใส ทำให้ภาพตัวละครนั้นโดดเด่นมาก ดู 2 มิติเหมือน 3 มิติมากๆครับ จึงทำให้ดูในห้างจะโดดเด่นมากที่สุดในบรรดา 3 ตัวที่กล่าวมา แต่หากพูดถึงเรื่องความถูกต้องภาพก็ถือว่าติดอมแดงไปซักเล็กน้อย ส่วน LG PZ950 ก็ให้โทนภาพที่เป็นธรรมชาติมากกว่า Samsung D8000 เล็กน้อย แต่รายละเอียดยิบย่อยของภาพและการคุมแสงสะท้อนนั้นสู้ Samsung D8000 และ Panasonic VT30 ไม่ได้ ส่วนตัวสุดท้ายคือ Panasonic จัดได้ว่าการคุมแสงสะท้อนและรายละเอียดของภาพนั้น “เทียบเท่า” กับ Samsung D8000 เลย เรียกได้ว่าเสมอกันในตรงจุดนี้ แต่ทีมงานให้ Panasonic เฉือน Samsung D8000 ตรงความเป็น  “ธรรมชาติ” ของภาพนี่แหละครับ สีสันนวลตา ปิดไฟดูแล้วเหมือนโรงหนังมาก โหมด THX ซึ่งเป็นโหมดสำเร็จรูปให้ค่า White balance ได้ใกล้เคียงกับ D65  โดยแทบไม่ต้อง Calibrate จอเพิ่มเติมเหมือนเจ้าอื่นๆ ส่วนจุดอื่นนั้นทีมงานให้สูสีกันทั้ง 3 ตัวไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีไซน์ที่จัดได้ว่า สวยมากๆทั้ง 3 ตัว แบบว่า “สวยคนละแบบ” เช่น LG ได้ดีไซน์ไร้ขอบ Borderless / Samsung ได้ดีไซน์ขาตั้ง 4 แฉกพร้อมกรอบอลูมิเนียม / Panasonic มีดีไซน์กระจกแผ่นเดียว One Sheet of Glass พร้อมงานประกอบ+วัสดุที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด ส่วนลูกเล่นอินเตอร์เน็ตมีดีพอๆกันถึงแม้ Samsung D8000 จะเด่นเรื่องจำนวน Apps ที่มีให้ดาวน์โหลดมากมาย ส่วนลูกเล่นปลีกย่อยนั้นทาง LG PZ950 เองก็มี Magic Motion Remote Control แถมมาให้ ใช้ควบคุมแบบ Nintendo Wii เลย ดูล้ำสมัยมาก จัดได้ว่าทั้ง 3 ตัวนั้นมีข้อดีที่มิอาจะมองข้ามไปได้เลย หากท่านซื้อไปแล้วซักตัวก็ขอบอกว่าทั้ง 3 รุ่นนี้ก็ถือว่าเป็น Plasma TV ที่ยอดเยี่ยมทั้งหมด อย่างไรก็ตามหากให้ทีมงานฟันธงเลือก Plasma TV ที่ดีที่สุดในปีนี้ ก็คงฟันธงเลือก Panasonic VT30 Series ครับ ด้วยสีสันที่ถูกต้องตามมาตรฐาน ให้ภาพเป็นธรรมชาติมากที่สุด แนวภาพใกล้เคียงกับจอฉายในโรงหนังมากที่สุดในสภาพห้องที่คุมแสงได้หรือมืดสนิท และงานประกอบตัวเครื่องที่ดูแข็งแรงทนทานและใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆมากกว่า จึงคว้ารางวัล Best Plasma TV Award ในปีนี้ไปครอง !!!

Best Plasma TV Award : Panasonic VT30
Candidates : LG PZ950 , Samsung D8000