19 Dec 2018
Award

ประกาศผล !! 4K Blu-ray Player และ Sound Bar ที่ดีที่สุดประจำปี 2018 – 2019


  • lcdtvthailand

สิ้นสุดการรอคอย! ผลประกาศรางวัล LCDTVTHAILAND Award ประจำปี 2018 – 2019 กับรางวัล “สุดยอดเครื่องเล่น 4K UHD Blu-ray และสุดยอดซาวด์บาร์ที่ดีที่สุด” แน่นอนว่าการรับชมภาพยนตร์ให้เต็มอรรถรส องค์ประกอบรวมไม่ได้มีแค่ด้านภาพจากทีวีหรือโปรเจกเตอร์เท่านั้น ยังมีอื่นๆ อีกเช่น ซาวด์บาร์และเครื่องเล่น UHD Blu-ray ทางเราจึงอยากตัดสินรางวัลเพื่อเป็นการการันตีในคุณภาพ เพื่อเป็นตัวเลือกตัดสินใจสำหรับทุกท่านด้วย โดยทุกรุ่นผ่านการทดสอบอย่างเข้มข้นตามมาตรฐานของ LCDTVTHAILAND ซึ่งเครื่องเล่นและซาวด์บาร์รุ่นใดบ้าง ที่ได้รับเลือกเป็นผู้ชนะแต่ละรางวัล ลองเดาไว้ในใจ จากนั้นเลื่อนไปดูกันเลย!

Best of The Best 4K Blu-ray Player Award – Cambridge Audio CXUHD

คุณโรมัน มอบถ้วยรางวัล Best of The Best 4K Blu-ray Player Award
ให้กับคุณสิงขร หวังศิริเจริญ, General Manager และภาพรางวัล
ให้กับคุณ ธนวัฒน์ วะละลิตร์, Department Manager บริษัท พาวเวอร์บาย จำกัด

จากการทดสอบอย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อเฟ้นหาเครื่องเล่นแผ่น 4K UHD Blu-ray ที่ดีที่สุดประจำปี 2018 – 2019 ต้องขอมอบรางวัลนี้ให้กับ Cambridge Audio CXUHD สุดยอดเครื่องเล่นจากอังกฤษไปเลย ผลพวงจากจุดเด่นที่รอบด้าน มากกว่าจุดเด่นด้านภาพเพียงด้านเดียว นับตั้งแต่รูปลักษณ์อันน่าดึงดูด มีความเรียบหรู ขนาดไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป เข้ากันได้ทุกกับทุกชั้นวาง

ด้านภาพนั้น สามารถให้สีที่มีความเป็นธรรมชาติ ให้สมดุลย์สีที่ดี ขับความสว่างได้เจิดจรัส สมกับการรองรับ HDR10 และ Dolby Vision อีกหนึ่งคุณสมบัติเด่นด้านภาพยังอยู่ที่การอัพสเกลภาพจากสัญญาณภายนอกที่เชื่อมต่อผ่าน HDMI In ให้มีความละเอียดภาพใกล้เคียง 4K ด้วย อีกทั้งยังรองรับการเล่นแผ่น 3D Blu-ray ที่หาได้ยากในยุคนี้ และการเล่นไฟล์ที่ไหลลื่น ครอบคุลมทุกสกุลไฟล์อย่างครบถ้วน

ด้วยความที่ Cambridge  Audio เป็นแบรนด์เครื่องเสียงเก่าแก่ ส่งผลให้ CXUHD มีเอกลักษณ์ด้านเสียงที่โดดเด่น ตอบโจทย์การฟังเพลงสไตล์ Audiophile อย่างดีเยี่ยม มีพื้นหลังเสียงที่สงัด ช่วยขับรายละเอียดอื่นๆ ให้โดดเด่นไร้สิ่งรบกวนใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนการรับชมภาพยนตร์ก็สนองระบบเซอร์ราวด์ขั้นสูงได้หมดจด ทั้งระบบ Dolby Atmos และ DTS:X ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวล Cambridge Audio CXUHD จึงเหมาะสมที่จะเป็นสุดยอดเครื่องเล่น 4K UHD Blu-ray Player ประจำปีนี้จริงๆ


Best Value 4K UHD Blu-ray Player – Sony UBP-X700

คุณโรมัน มอบรางวัล Best Value 4K Blu-ray Player ให้กับคุณเท็ทซูทากะ ซูดะ

Sony UBP-X700 เป็นรุ่นที่คว้ารางวัลสุดยอดเครื่องเล่นคุ้มค่าครั้งนี้ไป ด้วยราคาเปิดตัวที่อยู่ในเกณฑ์จับต้องได้ เพียง 10,990 บาท แต่ให้ความสามารถชนิดที่เรียกว่า “ครอบจักรวาล” ก็ไม่ผิด เพราะให้ลูกเล่นและช่องต่อมามากมายไม่น้อยหน้ารุ่นสูงๆ เลย รองรับการรับชมหลายช่องทางตามแต่สะดวก ทั้งแผ่น ไฟล์ และสตรีมมิ่ง

ฟีเจอร์ในรุ่นนี้ก็ทันสมัย สามารถใช้งานได้ระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการรองรับ HDR10, Dolby Vision, Dolby Atmos, DTS:X รวมถึงไฟล์หนังไฟล์เพลงแทบจะทุกสกุล มีช่องต่อ HDMI Out ให้ถึง 2 ช่อง สำหรับแยกภาพและเสียง ซึ่งใครที่ใช้ทีวีธรรมดาไม่มีระบบสมาร์ท UBP-X700 มีแอพฯ สตรีมมิ่งยอดฮิตอย่าง YouTube กับ Netflix ให้ไปรับชมกันด้วย ทั้งหมดนี้จึงทำให้เครื่องเล่น UHD Blu-ray จาก Sony รุ่นนี้เป็นรุ่นที่คุ้มค่าที่สุด เกินราคาเปิดตัวเลย


Best of the Best Sound Bar Award – Sony HT-Z9F

คุณโรมัน พร้อมคุณนาวี อินทรสังขนาวิน มองรางวัล Best of The Best Sound Bar    
ให้กับคุณเกสรี มณีอินทร์, Manager V&S Marketing Department และคุณเท็ทซูทากะ ซูด

ผลรางวัลสุดยอดซาวด์บาร์ประจำปี 2018 นี้ คงไม่สามารถหนีไปจากซาวด์บาร์ Sony HT-Z9F ได้ เนื่องด้วยคุณสมบัติรอบด้านที่เกินขีดจำกัดของซาวด์บาร์รุ่นปีก่อนๆ ได้อย่างน่าสนใจ ตัวซาวด์บาร์มาในรูปแบบ 3.1-Ch มีซับวูฟเฟอร์ไร้สายให้มาในชุด

ด้านการรับชมภาพยนตร์ ก็เอาใจคอหนังที่ต้องการอรรถรสการรับชมสูง สามารถส่งผ่านสัญญาณภาพ 4K HDR จากเครื่องเล่นไปสู่ทีวี พร้อมรองรับการถอดรหัสเสียง Dolby Atmos และ DTS:X ที่เป็นระบบเสียงสูงสุดของโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ ณ ตอนนี้ เพื่อนำมาจำลองเสียงเซอร์ราวด์ผ่านฟีเจอร์ Vertical Surround Engine ให้มีความโอบล้อมใกล้เคียงระบบเสียง 7.1.2-Ch ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการมิติเสียงที่ดีในพื้นที่ห้องขนาดเล็ก และไม่เอื้อต่อชุดลำโพงขนาดใหญ่

ด้านการฟังเพลงก็จัดเต็ม รองรับการเล่นเพลงที่ความละเอียดสูงระดับ Hi-Res 24bit/96kHz ผ่านการเล่นไฟล์แบบตรงๆ ด้วย USB Drive หรือไฟล์เสียงที่มีความละเอียดต่ำ Sony HT-Z9F ก็มีฟีเจอร์ DSEE HX สำหรับปรับปรุงคุณภาพเสียงความละเอียดต่ำให้มีสมดุลคมชัดขึ้น ซึ่งการฟังเพลงไม่ได้จำกัดเพียงแค่ช่องทางเดียว
ยังสามารถสตรีมมิ่งแอพฯ ฟังเพลงอย่าง Deezer, Spotify, Tidal เป็นต้น ด้วย Chromecast แบบง่ายๆ อีกทั้งสัญญาณ Bluetooth นั้นรองรับเทคโนโลยี LDAC สำหรับการส่งสัญญาณบิตเรทสูงเช่นไฟล์เพลง Hi-Res โดยไม่ลดทอนคุณภาพเสียง

อีกหนึ่งฟีเจอร์แห่งอนาคตที่อยู่ในซาวด์บาร์รุ่นนี้ นั่นคือการรองรับ Google Assistant ไว้ใช้ร่วมกับ Google Home เพื่อสั่งงานได้ด้วยคำสั่งเสียง เพิ่มความสะดวกในการใช้งานไปอีกระดับและเป็นซาวด์บาร์ที่มีหน้าอินเทอร์เฟสแสดงเมนูการใช้งานเหมือนเอวีรีซีฟเวอร์ ช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

ซึ่งทาง Sony ก็ยังใส่ใจในเอกลักษณ์ด้านเสียงของตัวเอง ความความกระแทกกระทั้น คมกระชับ ฟังสนุกได้ทุกสไตล์เพลงและภาพยนตร์ ขนาดตัวเพรียวบางกะทัดรัด ให้ความเรียบหรูดูโมเดิร์น เข้ากันได้กับทุกชั้นวาง เมื่อจุดเด่นเพียบพร้อมทุกด้านแบบนี้ ลูกเล่นทันสมัย ให้อรรถรสในการรับชมภาพยนตร์หรือฟังได้เต็มอิ่ม จึงปฎิเสธไม่ได้ว่า Sony HT-Z9F เป็นสุดยอดซาวด์บาร์ที่ดีที่สุดประจำปี 2018 เลย


Best Value Sound Bar – JBL Bar 5.1

คุณกิตติศักดิ์ กาญจนชัยภูมิ ผู้อำนวยการฝ่าย Consumer Products บริษัท มหาจักรดีเวลอปเมนท์ จํากัด
เป็นผู้รับมอบรางวัลจากคุณโรมัน แห่ง LCDTVTHAILAND

รางวัลซาวด์บาร์ที่คุ้มค่าที่สุดนี้ ต้องขอยกให้กับซาวด์บาร์ JBL Bar 5.1 ไปครอบครอง ส่วนใหญ่แล้ว การสร้างเซอร์ราวด์ของลำโพงซาวด์บาร์มักจะการจำลองเสียงเซอร์ราวด์ จากเทคนิคการสร้างสนามเสียง หรือยิงเสียงชิ่งผนัง ให้ตกสะท้อนมายังตำแหน่งนั่งฟัง ซึ่งถ้าไม่ใช่รุ่นท็อปราคาสูง มักจะมีข้อจำกัดเยอะจนอาจได้เซอร์ราวด์ที่ไม่แม่นยำเต็มอรรถรสเท่าไร ทำให้บางยี่ห้อต้องพ่วงลำโพงเซอร์ราวด์ไร้สายมาประกอบให้เต็มระบบ 5.1-Ch แต่กระนั้นก็ไม่ถือว่าไร้สายเสียทีเดียว เพราะยังต้องใช้สายไฟเป็นแหล่งให้พลังงาน

จนมาถึงรุ่นนี้ JBL Bar 5.1 ที่สร้างความคุ้มค่าได้ด้วยการเป็นซาวด์บาร์และชุดโฮมเธียเตอร์ 5.1-Ch จริงๆ ได้ในชุดเดียวแบบ 2 in 1 เลย ในราคาเปิดตัว 28,900 บาท เพราะนอกจากจะเป็นซาวด์บาร์แท่งยาวๆ ที่มาพร้อมซับวูฟเฟอร์ไร้สายแบบทั่วไป ส่วนปลายของซาวด์บาร์แต่ละข้างสามารถแยกชิ้นส่วนออกมาเป็นลำโพงเซอร์ราวด์ขนาดกะทัดรัด ให้สุ้มเสียงประดุจลำโพง Sattellite ที่สำคัญเลยคือ ลำโพงเซอร์ราวด์นี้เป็น True Wireless ไม่ต้องมีสายใดๆ มาโยงใยทั้งสิ้น แม้กระทั่งสายไฟ จากการที่ได้บิลต์อินแบตเตอรี่มาในตัว ใช้งานได้นานประมาณ 10 ชม. เมื่อแบตฯ หมดหรือไม่ได้ใช้ ก็นำกลับมาเสียบคืนที่ตัวซาวด์บาร์ เพื่อทำการชาร์จไฟนั่นเอง

ช่องต่อต่างๆ ก็มีให้ครบครัน ส่งผ่านสัญญาณ 4K HDR ไปยังทีวีได้ ยังสามารถเล่นไฟล์เพลง MP3 กับ WAV ผ่าน USB ด้วย หรือจะใช้งานไร้สายผ่านสัญญาณ Bluetooth ก็ทำได้ อีกทั้ง JBL Bar 5.1 สามารถปรับจูนเสียงให้เข้ากับทุกสภาพห้องได้ง่ายๆ ด้วยลูกเล่น Auto Calibration นำไมโครโฟนรับเสียงที่ให้มาในชุดมาเสียบกับซาวด์บาร์ แล้วเลือกโหมดปรับแต่งเสียง ระบบจะทำการปรับจูนอัตโนมัติ รอเพียงครู่เดียวก็ได้คุณภาพที่เหมาะกับสภาพห้อง คุ้มค่าขนาดนี้ ต้องขอมอบตำแหน่งซาวด์บาร์ที่คุ้มค่าที่สุดให้ครอบครอง


Best Budget Sound Bar – Polk Audio Signa Solo

คุณโรมัน มอบถ้วยรางวัล Best Budget Sound Bar – Polk Audio Signa Solo
ให้กับคุณสิงขร หวังศิริเจริญ, General Manager และภาพรางวัล
ให้กับคุณ ธนวัฒน์ วะละลิตร์, Department Manager บริษัท พาวเวอร์บาย จำกัด

มาถึงประกาศรางวัลที่หลายท่านน่าจะให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง นั่นคือรางวัลสุดยอดซาวด์บาร์ราคาประหยัด ซึ่งซาวด์บาร์ที่คว้ารางวัลนี้ไปได้แก่ Polk Audio Signa Solo ด้วยเหตุผลอย่างแรกเลยอยู่ที่ราคาเปิดตัว แค่เพียง 6,900 บาทเหตุผลต่อมาอยู่ที่คุณภาพเสียงอันโดดเด่น ถึง Signa Solo จะไม่มีซับวูฟเฟอร์มาให้ในชุด แต่ความกระหึ่มและความกระแทกกระทั้นไม่ได้ด้อยเลย ผลพวงจากดอกลำโพงฟูลเรนจ์ขนาด 2.5 นิ้ว จำนวน 4 ดอก ตอบสนองย่านเสียงต่ำได้ถึง 50Hz ไปจนถึง 20kHz เมื่อ 2 เหตุผลนี้มาอยู่ด้วยกัน ทำให้ซาวด์บาร์รุ่นนี้มีความน่าสนใจสูงสำหรับใครที่ต้องการอัพเกรดเสียงการรับชม ให้เต็มอรรถรสกว่าลำโพงจากทีวีได้หลายเท่า ในระดับราคาที่ไม่ยากจะจับจอง

อีกทั้งยังรองรับรหัสเสียงหลายระบบ โดยเฉพาะ Dolby Digital ระบบเสียงหลักของบริการสตรีมมิ่งต่างๆ อย่าง Netflix ไม่ต้องกลัวเรื่องคุณภาพเสียงตกหรือเสียงไม่ออกเลย สามารถปรับแต่งเสียงได้หลากหลาย มีทั้งโหมดเสียงสำเร็จรูป และปุ่มแยกปรับระดับเสียงสนทนากับเสียงเบส เพื่อเสียงพูดในการรับชมมีความดังชัดเจนขึ้น หรือจะปรับเสียงเบสให้อิ่มแน่นดุดันก็ทำได้ตามใจชอบ

รองรับการเชื่อมต่อผ่าน Optical ซึ่งมีแถมอยู่ในชุด ไม่ต้องหาซื้อเพิ่มเติม และยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สายผ่านสัญญาณ Bluetooth รูปลักษณ์ดีไซน์เป็นมิตรกับทุกชั้นวางและสภาพห้อง ด้านหลังลำโพงมีรูสำหรับการติดตั้งแบบแขวนด้วย ทั้งหมดทำให้ Polk Audio Signa Solo คู่ควรแก่รางวัลนี้ เหมาะแก่ใครที่มองหาซาวด์บาร์ราคาเบาๆ หรือมือใหม่ที่ต้องการเครื่องเสียงมาเติมเต็มการฟังให้มากขึ้น


>>> ดูรางวัลทีวีที่ดีที่สุดประจำปี 2018-2019 ได้ที่นี่ <<<