22 Dec 2014
Award

ประกาศผลรางวัล VIDEOPHILE LCDTVTHAILAND AWARDS รางวัลทีวีที่ดีที่สุดประจำปี 2014 – 2015


  • lcdtvthailand

ทีมงาน LCDTVTHAILAND และนิตยสารเครื่องเสียงและภาพชั้นนำอย่าง Audiophile/Videophile ได้ร่วมกันตัดสินรางวัล  VIDEOPHILE LCDTVTHAILAND AWARDS รางวัลทีวีที่ดีที่สุดประจำปี 2014-2015 สำหรับปีนี้เทรนด์ที่มาแรงที่สุดก็คงหนีไม่พ้นทีวีความละเอียดระดับ 4K Ultra HD และกระแสดิจิตอลทีวีนั่นเอง ในปีนี้ทางทีมงานเองได้มีการปรับเรื่องของจำนวนและประเภทของรางวัลให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของตลาดทีวีในปัจจุบัน ขอเชิญชมการการตัดสินรางวัลได้เลยครับ

– ตัดสินรางวัลโปรเจ็กเตอร์

– เกณฑ์การประเมิณ

Best of The Best TV Award : LG OLED TV 55EC930T

คุณนาวี อินทรสังขนาวิน ตำแหน่ง บรรณาธิการบริหาร นิตยสารออดิโอไฟล์ วีดีโอไฟล์ มอบรางวัล BEST OF THE BEST TV AWARD (55EC930T) ให้กับคุณนิพนธ์ วงศ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด

LG OLED TV รุ่น EC930T เป็นทีวีรุ่นท็อปประจำปี 2014 ของ LG สานต่อความสำเร็จของที่สุดนวัตกรรมจอภาพ OLED จากรุ่น EA9800 ในปี 2013 ที่ผ่านมา ซึ่งยังคงให้ความยอดเยี่ยมในระดับ “ที่สุด” ทั้งเรื่องของการแสดงสีดำที่ดำสนิท สามารถให้ค่าคอนทราสต์ระดับ “อนันต์” ได้จริง มิใช่แค่ค่าสเป็คตัวเลขทางการตลาดอีกต่อไป (ดีกว่า Plasma TV ทุกรุ่น) สีสันมีความเอิบอิ่ม มีน้ำมีนวล เป็นประกายและให้มิติภาพที่ลึก มุมมองการแสดงภาพยอดเยี่ยม คงสีสันความสดไม่ซีดแม้มองในมุมเอียงๆ ภาพเคลื่อนไหวดีขึ้นมาจากรุ่นปีที่แล้ว คุณภาพของภาพดีเลิศตามอุดมคติ เปรียบกับ LED TV ทั้ง 4K หรือ Full HD เรียกได้ว่า “ชนะขาด” ในทุกแง่มุม ยิ่งวางชนกันในห้องมืดสนิทจะยิ่งแยกแยะความต่างได้ง่าย จุดเสริมเพิ่มเติมคือเรื่องดีไซน์จอโค้ง (Curve) ที่ดูสวยลงตัวกับฐานตั้งทรงโค้ง มีระบบ Cinema 3D (Passive 3D) ผสานกับระบบ Smart TV แบบใหม่ WebOS จุดติมีเพียงแค่ขนาดทีวีที่ทำออกมาที่ขนาด 55″ เท่านั้น และความละเอียดที่จำกัดแค่ Full HD อย่างไรก็ตาม LG EC930T คือทีวีที่ดีที่สุดหากเปรียบเทียบกันแบบนิ้วต่อนิ้ว ทีมงานขอยกให้ LG OLED TV 55EC930T เป็นทีวีที่ดีที่สุดของที่สุดในปี 2014 นี้และคว้ารางวัล Best of The Best TV ไปครอง

“Quality of each pixel is more important than Quantity of Pixel”

“คุณภาพของแต่ละเม็ดพิกเซลสำคัญกว่าปริมาณเม็ดพิกเซลที่เยอะ”


Best 4K Ultra HD TV Award: Sony 4K LED TV X9000B

คุณวีรเกียรติ จิรัฐการุณธ์ เจ้าของเว็บไซต์ LCDTVTHAILAND มอบรางวัล Best 4K ULTRA HD TV AWARD (X9000B) ให้กับ
คุณ Sunao Sakata ตำแหน่ง Senior Director Marketing Divison

Sony X9000B เป็น 4K TV ตัวท็อปของ Sony ต้องยอมรับว่า 4K Ultra HD TV ในปี 2014 นี้ ทุกค่ายทำออกมาได้ค่อนข้างดี มีการปรับปรุงเรื่องการอัพสเกลภาพ HD ปกติ ให้มาแสดงบนจอ 4K ได้เนียนขึ้นเกือบทุกยี่ห้อ แต่จุดเด่นของ Sony ที่ “เหนือกว่า” 4K/UHD TV ของค่ายอื่นคือเรื่องของ “ภาพเคลื่อนไหว” ที่จัดอยู่ในเกณฑ์ดี เป็น 4K TV เพียงไม่กี่รุ่นที่แม้ไม่เปิดใช้ MotionFlow แทรกเฟรมภาพ ก็ยังให้ภาพไหลลื่น ดูไม่อ่อนล้าจนเกินไป หรือหากเปิดใช้ MotionFlow ก็ให้ความต่อเนื่องได้ดี มีโหมดเพิ่มอัตราตอบสนอง Response Time ตลอดจนโหมดอัพสเกลภาพ Mastered in 4K ที่ทำมาเพื่อ Blu-ray Disc – Mastered in 4K ของตัวเอง แม้มิใช่ฟังก์ชั่น “4K/UHD Upscale” ที่ให้ผลลัพธ์ดีที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง แต่ช่วยยกระดับคุณภาพของภาพทั้งเรื่องแสงสีและความคมชัดได้ดีในลำดับต้นๆ แนวภาพของ Sony มีความเป็นธรรมชาติสูง ให้ความสมดุลที่ลงตัวระหว่างความคมชัด VS ความสบายตาในระยะยาว ระดับสีดำทำได้ดีมากด้วย Edge LED Local Dimming สุดท้ายคือเรื่องของคุณภาพของลำโพง Magnetic Fluid Speaker ที่ให้มากับตัวเครื่อง สามารถใช้งานได้แบบจริงจัง สามารถถ่ายทอดเสียงออกมาได้อย่างชัดเจนและทรงพลัง ครบเครื่องทั้งดูหนังฟังเพลงที่สุดหากเทียบกับผู้ท้าชิงค่ายอื่น หากให้ติก็มีแค่ระบบ Smart TV ที่ไม่หลากหลาย ดูไม่ต่างจากปีที่แล้วนัก หากโฟกัสที่หน้าที่หลัก ทีมงานขอยกให้ Sony X9000B เป็น 4K Ultra HD TV ที่ดีที่สุดประจำปี 2014 นี้


Best Value 4K Ultra HD TV Award : Samsung HU7000

คุณนาวี อินทรสังขนาวิน ตำแหน่ง บรรณาธิการบริหาร นิตยสารออดิโอไฟล์ วีดีโอไฟล์ มอบรางวัล Best 4K Ultra HD TV Award ให้กับ
คุณสุกัณณี เลิศสุขวิบูลย์ ผู้จัดการด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

Samsung HU7000 4K/UHD TV รุ่นเริ่มต้นราคาไม่สูงนัก สามารถแสดงภาพ 2 มิติทั้งแบบ 4K/UHD และ Full HD ได้คุ้มค่ากับงบประมาณ ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการตัดสินหมวดรางวัลนี้ แนวภาพมีความเปิดโปร่งแลดูผ่อนคลาย สีสันสดใสเป็นธรรมชาติสบายตา ภาพที่ถ่ายทอดออกมามีความเนียนสะอาดสะอ้าน ที่เด่นที่สุดคือการแสดงรายละเอียดในที่มืดที่ทำได้อย่างเปิดเผย ไร้อาการดำจมให้หงุดหงิดใจ การควบคุมระดับ Backlight ทำได้ดีกว่าเคย บ่งชี้คาแรคเตอร์ภาพในช่วงปี 2013-2014 ได้อย่างชัดแจ้งว่าภาพแบบนี้แหละคือทีวี Samsung ส่วนภาพเคลื่อนไหวหากเปิด Motion Plus อย่างถูกต้องตามที่แนะนำในรีวิวก็แสดงภาพได้ลื่นไหลทั้งวัตถุและฉากแพนกล้อง ผสานด้วยระบบ Smart TV หลากหลายแอพพลิเคชั่นทั้งไทยและเทศ จะมีด้อยกว่าคู่แข่งในเรื่องคุณภาพของเสียงและขาดระบบ 3D เท่านั้น ทีมงานจึงขอยกให้ Samsung HU7000 คือทีวีความละเอียด 4K/UHD ที่ให้ความคุ้มค่าสูงที่สุด คู่ควรแก่รางวัล Best Value 4K Ultra HD TV ไปครอง


Best Mid-Range LED TV Award : Samsung LED TV H6300/H6400

คุณชานนท์  จุทัยรัศม์  ตำแหน่ง บรรณาธิการอำนวยการเว็บไซต์ LCDTVTHAILAND มอบรางวัล Best Mid-Range LED TV Award ให้กับ
คุณอัศวิน ชูสถาพรกุล ตำแหน่งผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

Samsung H6300/H6400 คือ LED TV ระดับกลางที่ทางทีมงานยกให้มีดีที่สุดในปี 2014 คาแรกเตอร์ภาพ Full HD 2 มิติโดดเด่นสไตล์ Samsung คือภาพเปิดโปร่ง รายละเอียดในที่มืดดี แสงสีสวย สามารถปรับภาพได้ถูกต้องเป็นธรรมชาติ ขับรายละเอียดภาพออกมาได้อย่างใสสะอาดปราศจากความหยาบกร้าน จะเรียกได้ว่า “ภาพเนียนกว่าใครเพื่อน” รวมถึงการควบคุมหลอดไฟ Edge LED เป็นไปอย่างทั่วถึงและเนียนตา (Uniformity) ไม่มีปัญหาแสงเป็นหย่อม จำนวนช่องต่อก็ใจป้ำให้ HDMI มาถึง 4 ช่อง พร้อมลูกเล่น Smart TV อันเลื่องชื่อ โหมดภาพสำเร็จรูปที่ให้มาถือว่าโอเค ทว่าเมื่อปรับภาพแล้วผลลัพธ์ความเที่ยงตรงน้องๆ Full HD LED TV ตัวท็อป ดีที่สุดในช่วงราคานี้ จุดด้อยตรงที่ยังไม่มีระบบ 3D เท่านั้น (รุ่น H6400 จะมี 3D มาให้) โดยรวมแล้วทีมงานประทับใจในคุณภาพของภาพ 2 มิติมาก จึงขอมอบรางวัล Best Mid-range LED TV หรือรางวัล LED TV ระดับกลางที่ดีที่สุดให้กับ Samsung H6300/H6400 ไปครอง

หมายเหตุ : รุ่น H6300 อาจจะค่อนข้างหายากในตลาดแล้ว รุ่นที่เทียบเคียงกันคือรุ่น H6400 และ H6340