28 Mar 2017
Event

TCL พาบุกโรงงานที่ประเทศจีน !! ชมสินค้ารุ่นใหม่ที่จะวางขายในไทยก่อนใคร พร้อมภาพการผลิต


  • Dear_Sir

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทีมงาน LCDTVTHAILAND นำโดยคุณ Roman, ชานม และผมเอง Dear Sir ได้รับเชิญจากทาง TCL Thailand ให้เข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิต LCD Panel โรงงานประกอบทีวี รวมไปถึงเข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวสินค้าใหม่ประจำปี 2017 พร้อมเยี่ยมชม TCL Flagship Store ใจกลางย่านธุรกิจของเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน!! ทริปครั้งนี้นอกจากได้รับทราบถึงความยิ่งใหญ่อลังการของ TCL แล้ว ยังได้รับความรู้เชิงเทคนิคใหม่ๆ ติดกลับมาด้วย แน่นอนว่าผมเองก็ไม่พลาดที่จะพาแฟนๆ ทุกคน ไปเยี่ยมชมด้วยกัน และแบ่งปันข้อมูลที่ได้รับกลับมาครับ

CSOT โรงงานยักษ์ใหญ่

ผู้ผลิตพาเนลป้อนตลาดโลก

ผู้เข้าร่วมทริปครั้งนี้นอกจากสื่ออย่าง LCDTVTHAILAND แล้ว ยังมีเหล่าคู่ค้าของทาง TCL Thailand ด้วย

เริ่มแรกผมขอพาทุกคนไปดูโรงงานผลิตพาเนลภายใต้การบริหารของ TCL กันก่อน โรงงานแห่งนี้มีชื่อว่า China Star Optoelectronics Technology (CSOT) ซึ่งถือเป็นโรงงานผลิต LCD/LED TV Panel ที่ใหญ่ที่สุด นอกจากผลิตพาเนลป้อนให้กับ TCL เองแล้ว ยังรวมไปถึงแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น LG, Samsung, Sharp, Nikon, Canon ไปจนถึงแบรนด์จีนด้วยกันอย่าง Skyworth, Hisense, Xiaomi ฯลฯ

ซึ่งภายในพื้นที่โรงงานจะมีส่วนจัดแสดง ประวัติความเป็นมา รวมไปถึงเทคโนโลยี LCD/LED TV Panel รูปแบบต่างๆ ที่อยู่ในสายการผลิต ไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง…

ไม่น่าเชื่อเลยว่า CSOT หรือ China Star Optoelectronics Technology บริษัทผลิตพาเนลรายใหญ่จะมี TCL เป็นเจ้าของ!!
บริษัทชั้นนำต่างๆ ที่ CSOT ผลิตพาเนลให้ครับ หลายยี่ห้อเป็นแบรนด์ทีวีด้วยกันนี่แหละ น่าจะคุ้นเคยกันดี

เจ้าหน้าที่ของทาง CSOT กำลังให้คำแนะนำและเล่าประวัติความเป็นมา คร่าวๆ คือ โดยโรงงานแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 เน้นผลิต LCD Panel โดยเฉพาะ และได้ทำการขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง มีสำนักงานใหญ่หรือโรงงานแม่ (ที่มีขนาดใหญ่โตใกล้เคียงกับโรงงานแห่งนี้) ถึง 2 แห่ง รวมไปถึงเสริมจำนวนโรงงานย่อยมากมาย ปัจจุบันมีนับสิบแห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศจีน

ภาพที่เห็นอยู่นี้คือ LCD Panel ขนาดใหญ่ก่อนจะตัดซอยออกเป็นจอภาพขนาด 32 นิ้ว ได้จำนวนถึง 18 จอด้วยกัน!
สิ่งที่น่าภาคภูมิใจกับ TFT-LCD Panel ที่ได้รับการประกอบขึ้นเป็นทีวีขนาด 32″ เครื่องแรกจากการผลิตโดยโรงงานแห่งนี้
LCD Panel ที่ CSOT ผลิตนั้นมีหลากหลายชนิด ทั้ง TN, VA, IPS, etc. หรือล่าสุดคือการผสมผสานเทคโนโลยี “Quantum Dot” ที่สำคัญไม่ว่าขนาดจอจะเล็กเพียงไม่กี่นิ้ว หรือใหญ่ถึง 110 นิ้ว ก็ทำได้!
จะเอาลักษณะแบบจอโค้ง จอแบน มีหมด บางตัวที่วางโชว์อยู่นี้หน้าตาคุ้นๆ เหมือนกับรุ่นดังที่มีขายอยู่ตอนนี้มาก
ปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์จาก LCD Panel หลากหลาย นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของการนำไปใช้กับการประชุมทางไกล (หากดูในวิด๊โอแนะนำที่ทีมงานถ่ายมา จะเห็นว่าจอเดียวกันนี้สามารถสลับภาพจากกล้องวงจรปิดแบบซอยย่อยหลายหน้าจอได้ด้วย)
LCD Screen แบบ 2 ด้าน (หน้า-หลัง) ตัวอย่างเป็นขนาด 28.5 นิ้ว เหมาะกับการใช้เป็นป้ายบอกทาง
Mirror Display จอแสดงผลที่ทำหน้าที่เป็นกระจกเงาในตัว หลายคนคงเคยได้เห็นกันมาบ้างตามห้องน้ำ หรือตามช็อปหรูๆ บางแห่ง

ในส่วนของสายการผลิตในโรงงานของ CSOT จะเป็นระบบปิดครับ เน้นใช้เครื่องจักรเป็นหลัก มีส่วนที่ใช้แรงงานคนน้อยมาก ส่วนใหญ่คนจะทำหน้าที่ควบคุมตัวเครื่องผ่านทางคอมพิวเตอร์เท่านั้น หากไม่มีเหตุสุดวิสัยจริงๆ จะไม่มีใครเข้าไปในไลน์ผลิตเลยเพื่อป้องกันฝุ่นหรืออะไรต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบรบกวนการผลิต น่าเสียดายครับที่ทาง CSOT ห้ามบันทึกภาพภายในโรงงาน ผมจึงไม่อาจถ่ายภาพบรรยากาศมาให้ทุกคนดูได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เชื่อมั่นได้อย่างแน่นอนเลยก็คือการควบคุมคุณภาพ กำลังการผลิตต่างๆ สมกับเป็นยักษ์ใหญ่ของวงการเลยจริงๆ

TCL Flagship Store

สุดล้ำใจกลางย่านธุรกิจของเซินเจิ้น

หลังจากที่เยี่ยมชมโรงงานผลิตพาเนลกันไปในช่วงเช้า ช่วงบ่ายเราก็จัดทัพเตรียมไปเยี่ยมชม Flagship Store ของ TCL กันต่อ… แน่นอนครับว่าสถานที่อยู่ในย่านธุรกิจที่รวบรวมแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของเมืองเซินเจิ้น นั่นก็คือย่าน “หัวเฉียงเป่ย” โดยจะได้เห็นทีวีของ TCL รุ่นใหม่ประจำปี 2017 ที่ยังไม่มีขายในบ้านเรา แต่จะเข้ามาให้ได้ยลโฉมกันเร็วๆ นี้ อาทิ X3 รุ่นเรือธงใหม่, C2 และ P2 รุ่นคุ้มค่าแต่ดีไซน์สวยจับใจ ไปจนถึงรุ่นที่เปิดตัวสร้างชื่อก่อนหน้านี้ (แต่ไม่ได้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย) อย่างเช่น X1 4K/UHD LED TV จอโค้ง พร้อมลำโพง harman/kardon เสียงดังกระหึ่มกับดีไซน์อันยอดเยี่ยมที่คว้ารางวัลจากงาน CES มาแล้ว เป็นต้น

Flag Ship Store แห่งแรกของ TCL ที่ทีมงานได้เข้าไปเยี่ยมชม ดูฮาร์ดเซลล์หน่อยๆ แต่ก็จัดทีวีตัวท็อปๆ ให้ได้สัมผัสจับต้องกันเลย
นี่คือซีรีส์ C2 4K/UHD HDR LED TV มาพร้อมลำโพง harman/kardon ยิงเสียงตรงสู่ผู้ฟัง รายละเอียดชัดเจน ดีไซน์สวย ที่สำคัญราคาไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับคุณภาพ
รุ่นปี 2016 บางตัว ก็ยังมีโชว์อยู่ ราคาขายดูไม่หนีจากบ้านเราเท่าไหร่
Flag Ship Store แห่งที่ 2 ของ TCL ที่อยู่ละแวกเดียวกัน แต่อยู่ในตึกศูนย์การค้าอีกแห่งหนึ่ง ที่นี่จัดวางสินค้าสวยงามทีเดียว
ในปีนี้ TCL ก็ยังมีจอโค้งหลายรุ่นให้เลือกซื้อนะครับ
รุ่นใหม่และถือเป็นรุ่นเด่นที่ต่อยอดความสำเร็จจาก TCL X1 นั่นคือ “X3” ตัวนี้เป็นจอโค้ง ความละเอียด 4K/UHD รองรับ HDR และเป็น Android TV เต็มตัว! พร้อมระบบเสียงจาก harman/kardon เช่นเคย
ซีรีส์ “P3” 4K/UHD HDR LED TV จอโค้ง เอามาติดกับผนังก็สวยดีนะ กระซิบเบาๆ ว่าราคาเริ่มต้นอยู่ที่ราว 2 หมื่นบาท เท่านั้นเอง!
“C2” ซีรี่ส์ที่สูงขึ้นจาก P2 สเต็ปหนึ่ง รุ่นนี้เป็น 4K/UHD HDR LED TV พร้อม Android TV และระบบเสียง harman/kardon มีขนาดจอภาพใหญ่สุดที่ 75 นิ้วเลยทีเดียว!

ในบ้านเราอาจรู้จักแบรนด์ TCL ในหมวดสินค้าทีวีเป็นหลัก ทว่าในประเทศจีน TCL มีสินค้าอย่างอื่นด้วยไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น สมาร์ทโฟน ซึ่งผมได้ข่าววงในมาว่า ปี 2017 นี้ TCL จะนำตู้เย็น และเครื่องปรับอากาศหลากหลายรุ่นเข้ามาขายด้วยครับ โดยเครื่องปรับอากาศจะเป็นแบบติดผนัง (Wall Type) เป็นหลัก (เนื่องจากบ้านเรานิยมแบบนี้) ดูราคาแล้วก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

เปิดโครงสร้างภายในของเครื่องปรับอากาศจาก TCL ให้ดูจะๆ ว่ามันดีจริง
เครื่องซักผ้าทั้งฝาหน้าและฝาบน TCL ก็มีจำหน่ายนะครับ

TCL Industrial Park

นิคมอุตสาหกรรมประกอบทีวีสุดอลังการ

หลังจากการเยี่ยมชมโรงงานผลิตพาเนล และ Flagship Store วันถัดมาทาง TCL ก็พาเรามาที่นิคมอุตสาหกรรมที่ตั้งของโรงงานประกอบจอทีวีที่ฮุ่ยโจว แวบแรกที่ผมเห็นโรงงานแห่งนี้ คือ มันอลังการงานสร้างมาก !! จากข้อมูลที่ทางทีมงานได้รับทราบมา ที่ฮุ่ยโจวนี้นอกจากจะมีส่วนของโรงงานประกอบจอแล้ว ยังมีแผนกอื่นๆ ไปจนถึง “โรงแรม” ของ TCL และที่พักของพนักงานอยู่ด้วย เรียกว่าดูไม่ต่างจากเมืองๆ หนึ่งเลย

บุกโรงงานประกอบจอภายใน TCL Industrial Park
คณะผู้เยี่ยมชมต่างให้ความสนใจกับแบบจำลองแสดงอาณาเขตพื้นที่ขนาดใหญ่ของ TCL Industrial Park แห่งนี้
ดูขนาดจำลองแล้วยังเห็นถึงความอลังการ (นี่เป็นแค่ส่วนของโรงงานเท่านั้น ลองเทียบกับขนาดของสนามฟุตบอลที่มุมซ้ายบน)
ทีวีเครื่องแรกของโลกที่ผลิตโดย Thomson

ที่นี่นอกจากเป็นโรงงานแล้ว ภายในยังแบ่งพื้นที่สำหรับจัดแสดงเทคโนโลยี และที่น่าสนใจคือ “TCL Museum” พิพิทธภัณฑ์ ที่เก็บรวบรวมประวัติความเป็นมาของทีวีตั้งแต่ยุคเริ่มต้นจวบจนปัจจุบัน และใครจะไปคิดล่ะครับว่า เราจะมีโอกาสได้เห็น ทีวีเครื่องแรกของโลกที่ผลิตโดย Thomson ที่นี่ !! นั่นเป็นเพราะ Thomson ได้ถูกซื้อกิจการโดย TCL ไปแล้วนั่นเอง

ลำดับการพัฒนาของทีวีในรูปแบบถัดมาที่หลายท่านคุ้นเคยกันดีกับคำว่า ทีวีจอตู้ (หรือจอบวม) ซึ่งใน TCL Museum มีเก็บรวมรวมทุกยุคเลย ใส่กรอบอย่างดีด้วย และจะบอกว่าหลายๆ รุ่นนี่ก็ผลิตภายใต้แบรนด์ของ TCL ด้วยนะ (TCL เริ่มผลิตทีวีตั้งแต่ยุคจอตู้ เรื่อยมาเป็นโปรเจ็คชั่นทีวี และ LCD/LED TV ในภายหลัง)
เดินไปเดินมาเจอหุ่น Iron Man ถ้าใครยังจำกันได้ TCL นั้นถือเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนภาพยนตร์ดังหลายเรื่อง
ไม่ว่าจะเป็น Iron Man, Mission Impossible และ Transformer

ทางเดินที่ทอดยาวของ TCL Museum จะเชื่อมต่อผ่านไปยังไลน์ประกอบจอทีวีครับ ถึงแม้จะไม่สามารถเดินเข้าไปในสายการผลิต แต่ยังดีที่เขาอนุญาตให้เราเก็บภาพได้ ที่นี่เราจะได้เห็นทั้งคน และหุ่นยนต์ทำงานร่วมกัน

ถ่ายภาพผ่านกระจกนะครับ เพราะไม่อนุญาติให้เราเข้าไปบริเวณไลน์การประกอบ
ในส่วนนี้จะเป็นไลน์ประกอบแผงวงจร จะมีคนและเครื่องจักรตามจุดต่างๆ เต็มไปหมด แน่นอนว่างานประกอบในจุดละเอียดจะเป็นหน้าที่ของเครื่องจักร เส้นสีเหลืองที่ตีคู่กันไว้คือทางเดินของหุ่นยนต์
ไลน์ประกอบอีกแห่งหนึ่ง ตรงนี้จะเห็นว่าเริ่มเป็นรูปเป็นร่างทีวีแล้ว (พาเนลที่ใช้ในโรงงานแห่งนี้ก็มาจากโรงงาน CSOT ที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้นั่นเอง)
ช่วงที่ผมไปถึงเป็นช่วงที่เขาเปลี่ยนกะพอดี (พักเที่ยง) จึงไม่ได้เห็นภาพบรรยากาศตอนทำงานเท่าไหร่ (พนักงานเริ่มเดินออกจากไลน์การผลิต)
เห็นจอทีวีในสายการผลิตด้านล่างไหมครับ จุดนี้ประกอบจนเป็นรูปเป็นร่างแล้ว

พอจบจากเดินทัวร์ TCL Museum และโรงงานประกอบจอทีวีแล้ว TCL ยังได้พาเราไปชม TCL Experience Center ที่รวบรวมเอาเทคโนโลยีและสินค้าของ TCL มาจัดแสดง ซึ่งมีหลายโซนด้วยกัน แถมยังมีสินค้าที่หลากหลายน่าสนใจที่ไม่มีในบ้านเราด้วย อย่างเช่น มอนิเตอร์ขนาดเล็กที่เหมาะเอาไว้ติดตั้งกับคอนโดเพื่อดูภาพว่าใครมาหา หรือจอแบบ Interactive ที่เหมาะกับการนำไปใช้ในระบบการศึกษา สมาร์ทโฟน กล้องติดหน้ารถตำรวจ ไปจนถึง VR Headset ภายใต้แบรนด์ “alcatel” (ที่ TCL ซื้อกิจการมาแล้วเช่นกัน)

ป้ายด้านหน้า TCL Experience Center
เดี๋ยวเรามาดูโซนต่างๆ กันเลย
จอขนาดใหญ่ที่ประกอบจากจอขนาดเล็กนำมาเรียงต่อกันและแสดงผลเป็นภาพเดียว การที่จะทำแบบนี้ได้ “ขอบดำ” โดยรอบ จะต้องบางเป็นพิเศษ
ถ้วยรางวัลการันตีมากมาย
การนำทีวีจอโค้งมาแขวนผนัง หากผนังเป็นแบบโค้งรับกับตัวทีวีจะได้มุมมองที่สวยงามอีกแบบ
จอทีวีที่ใช้งานร่วมกับระบบโรงแรมอัจฉริยะ
ระบบ Multi-Screen เหมาะสำหรับใช้บอกทาง ให้ข้อมูลในห้างสรรพสินค้า
จุดนี้เป็นที่สำหรับมอนิเตอร์กล้องวงจรปิด
ทีวีรุ่นใหม่ๆ ของ TCL ก็นำมาไว้ที่นี่เช่นกัน
ที่เห็นนั่นคือจอขนาดยักษ์ 120 นิ้ว นะครับ