28 Feb 2018
Event

Toshiba กลับมาแล้ว!!! พร้อมเดินเกมรุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างหนักในปีหน้า หวังเป็นที่หนึ่งในเวลา 3 ปี


  • lcdtvthailand

เมื่อวันศุกร์ ที่ 15 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมาทางทีมงาน LCDTVTHAILAND ได้รับเกียรติจากทาง Toshiba แบรนด์ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังที่มีสโลแกนว่า “โตชิบา นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต” เชิญเข้าร่วมงานแถลงข่าวถึงทิศทางในอนาคตและก้าวต่อไปของบริษัทในปี 2018 โดยในงานทางบริษัทก็ได้มีการประกาศว่าจะรุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างหนักในปีหน้า ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% พร้อมหวังเป็นอันดับหนึ่งในผลิตภัณฑ์ Android TV และเครื่องครัวภายในเวลาสามปีด้วย

สำหรับสินค้าที่ได้มีการเปิดตัววันนี้และพร้อมจะวางจำหน่ายในปีหน้านั้นก็มีมากมาย เช่น เครื่องซักผ้า ทีวี ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องดูดฝุ่น ไมโครเวฟ และหม้อหุงข้าวมีทั้งรุ่นใหม่และรุ่นอัพเกรดด้วย โดยถ้าอยากรู้ว่าสินค้าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรบ้างอ่านต่อที่ด้านล่างเลยครับ

งานแถลงข่าวครั้งนี้จัดขึ้นที่บริษัท โตชิบา ประเทศไทย จำกัดเลยครับ อยู่แถวจตุจักร และในวันนี้ก็มีสื่อมวลชนมาร่วมงานกันค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

Toshiba ประกาศตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่งในผลิตภัณฑ์ Android TV ภายในสามปี โดยในปีหน้าก็จะมีการส่งทีวีระดับท็อปสุด U9750VT Series มีรุ่น 65, 55 และ 49 ลงชิงส่วนแบ่งตลาดทีวีด้วย มาพร้อมหน้าจอความละเอียดแบบ 4K 3840 x 2160p รองรับ HDR ในรูปแบบ HDR10 ดีไซน์ตัวเครื่องหรูหราบางเฉียบ และที่โดดเด่นเลยก็คือมีฟีเจอร์สมาร์ททีวีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android TV แท้ๆในเวอร์ชั่น 6.0 พร้อมทั้งจะได้รับการอัพเดทเป็นเวอร์ชั่น 7, 8 และ 9 ต่อไปอีกเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมี Chromecast ในตัวเอาไว้แชร์วิดีโอ YouTube จากสมาร์ทโฟนให้ขึ้นไปแสดงบนหน้าจอทีวี, รีโมท Voice Search รองรับการสั่งงานด้วยคำสั่งเสียง, ลำโพงทรงพลังเสียงที่ให้เสียงคมชัดดังกังวาล และยังมีฟีเจอร์อื่นๆอีกมากมาย

โดยราคาจำหน่ายรุ่น 65 นิ้ว ราคา 79,990 บาท, 55 นิ้ว ราคา 42,990 บาท และ 49 นิ้ว ราคา 34,990 บาท สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วไปครับ

ถัดมาโซนนี้จะเป็นทีวีซีรีส์ U7750 VT มีรุ่น 55, 49 และ 43 นิ้ว ทุกรุ่นมาพร้อมหน้าจอความละเอียดแบบ 4K 3840 x 2160p, ระบบปฏิบัติการ Android TV, Chromecast ในตัว, รีโมท Voice Search รองรับการสั่งงานด้วยคำสั่งเสียง และลำโพงรองรับระบบเสียง DTS TruSurround โดยราคาจำหน่ายนั้นรุ่น 55 นิ้ว ราคา 36,990 บาท, 49 นิ้ว ราคา 29,990 บาท และ 43 นิ้ว ราคา 25,990 บาทครับ

นอกจากนี้ก็ยังมีทีวีซีรีส์ราคาประหยัดด้วยคือ L3750 VT มีรุ่น 55, 49, 43, 40 และ 32 นิ้ว ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 7,990 บาท ส่วนลูกเล่นที่น่าสนใจในซีรีส์นี้คือมีดิจิตอลทีวีจูนเนอร์ในตัว, รองรับการเชื่อมต่อ MHL และลำโพงรองรับระบบเสียง DTS TruSurround ครับ

นอกจากไลน์อัพในส่วนของผลิตภัณฑ์ทีวีแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ได้รับการวิจัยและพัฒนามาให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนในยุคปัจจุบันได้มากขึ้นตามสโลแกนที่ว่า โตชิบา…นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต นำมาตีตลาดในปีหน้าด้วย เช่น ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า, เตาไมโครเวฟ, หม้อหุงข้าว, เครื่องปรับอากาศ, เครื่องทำน้ำร้อน-น้ำเย็น, ตู้แช่แบบ 2 in 1, เครื่องทำน้ำร้อน และเครื่องดูดฝุ่น

ก่อนเริ่มงานแถลงข่าวมีพิธีกรสาวสวย ออกมากล่าวต้อนรับบรรดาสื่อมวลชนที่มาร่วมงานและกำหนดการคร่าวๆ ของงานแถลงข่าวครั้งนี้ด้วย

คุณมาซาอากิ คิมูระ ประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ขึ้นกล่าวเปิดงานแถลงข่าว พร้อมให้ข้อมูลภาพรวมตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึงปัจจุบัน รวมถึงคาดการณ์แนวโน้มเศษฐกิจภายในปีหน้าหน้าด้วย

คุณโตชิโระ อิชิวาตาริ ประธานบริษัท โตชิบา ไลฟ์สไตล์ โปรดักส์ แอนด์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นมากล่าวถึงวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของบริษัท Toshiba

คุณไบรอัน จ้าว รองประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ส่วนงานการขายและการตลาด ขึ้นมากล่าวถึงทิศทางธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดว่าทางบริษัทได้ตั้งเป้าจะเป็นท็อป 3 ของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยภายในสามปี โดยจะเน้น 4 สินค้า หลัก ได้แก่ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวชิ้นเล็ก พร้อมกันนี้ได้บอกถึงกลยุทธ์สำคัญที่จะผลักดันให้บริษัทเป็นอันดับต้นๆได้คือ การสร้างแบรนด์, ลูกค้า และสินค้า

คุณบุนยรัตน์ ไตรสิริสมบัติ  ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ออกมากล่าวว่าในปีนี้บริษัทมีหม้อหุงข้าวรุ่นใหม่ 2 รุ่น ขนาด 1 ลิตร และ 1.8 ลิตร ที่จะมาขยาย Market Share ของโตชิบาให้กว้างขึ้น โดยเจาะตลาดแมส ด้วยราคาที่ถูกลง แต่ยังคงคุณภาพความเป็นโตชิบา ซึ่งนับเป็นการขยายฐานจากเดิมที่เราเป็นเจ้าตลาดในหม้อหุงข้าวระดับกลาง นอกจากนี้ ในต้นปีหน้า จะมีไมโครเวฟออกใหม่อีก 7 รุ่น ตั้งแต่ขนาด 20 ลิตร ถึง 34 ลิตร เพื่อขานรับตลาด และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ชอบทำอาหารและขนมมากขึ้น ด้วยไมโครเวฟเครื่องเดียว สามารถทำได้หลากหลาย  ซึ่งเราตั้งเป้าว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า เราจะเป็นเบอร์ 1 เรื่องเครื่องครัว

นอกจากนี้ เพื่อเตรียมรับหน้าร้อนที่จะมาถึง โตชิบาได้ทำวิจัย และสอบถามความต้องการของลูกค้า จึงเป็นที่มาของการออกตู้เย็นใหม่ ทั้งตู้เย็น 1 ประตู ซึ่งได้เพิ่มสีสันให้หลากหลายขึ้น ทั้งรุ่น Curve และ Plus เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า  รวมไปถึงการขยายไลน์ตู้เย็น 2 ประตู ขนาดเล็ก เพื่อเติมเต็มทางเลือกให้สาวกคอนโดได้เลือกใช้ว่าจะรักตู้เย็น 1 ประตู หรือตู้เย็น 2 ประตูขนาดเล็ก  นอกจากนี้ยังได้พัฒนาเครื่องปรับอากาศ 3D Inverter  มาพร้อมคอยล์ทองแดง และน้ำยาทำความเย็น R32 ที่นอกจากจะให้ความเย็นแบบประหยัดแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  ส่วนน้องใหม่ เครื่องทำน้ำร้อนน้ำเย็น (Water Dispenser) เน้นดีไซน์เรียบหรู เข้ามาเจาะตลาดออฟฟิศ และบ้าน ที่ต้องการความสะดวกสบายในการใช้งาน ด้วยจุดเด่นทำน้ำร้อนได้ที่ระดับ 85-90 องศา ซึ่งเหมาะสำหรับการชงเครื่องดื่มประเภทต่างๆ และทำน้ำเย็นได้รวดเร็วต่อเนื่องที่อุณหภูมิ 3-8 องศา  มีให้เลือก 2 ประเภทคือ Top Load วางถังน้ำด้านบน หรือ Bottom Load วางถังน้ำในตู้ด้านล่าง และสินค้าที่กำลังเป็นเทรนด์อีกตัวคือ ตู้แช่(Chest Freezer) รองรับตลาด Startup และ SME ที่ต้องการตู้สำหรับแช่อาหาร หรือแม้แต่ Home Used ใช้ในบ้านที่เป็นครอบครัวใหญ่ หรือแม้แต่แช่น้ำนมแม่ ซึ่งจุดเด่นของตู้แช่โตชิบาคือ เป็น 2in1 เป็นได้ทั้งแช่แข็ง (Freezing) และแช่เย็น (Cooling) ในเครื่องเดียว ปรับอุณหภูมิได้ 10 องศา ถึง -25 องศา มีให้เลือก 4 ความจุ ตั้งแต่ 5-10 คิว  ส่วนกลางปี เริ่มเข้าหน้าฝน โตชิบาพร้อมลุยตลาดเครื่องซักผ้า หลังจากเผยโฉมเครื่องซักผ้า UFB และ Family ไปเมื่อกลางปี  ด้วยดีไซน์และฟังก์ชันที่โดดเด่น รวมถึงเทคโนโลยี SDD (Super Direct Drive) Inverter ที่ทำให้เครื่องซักผ้ารุ่นนี้ตอบโจทย์ผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ปีนี้เราจึงมีแผนขยายไซส์เพิ่มมากขึ้น จากเดิมมีขนาด 14-16 กก. จะเพิ่มขนาด 10 กก.และ 11 กก. เพื่อจับกลุ่มครอบครัวขนาดกลาง  และสินค้าที่จะเตรียมรับหน้าหนาว เครื่องทำน้ำอุ่น ดีไซน์ทันสมัย มาพร้อมระบบความปลอดภัยสูง  ถือเป็นการแปลงโฉมครั้งใหญ่ เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้ผู้บริโภค  โดยภาพรวม โตชิบายังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าคุณภาพใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นเรื่องเทคโนโลยี ดีไซน์  และการใช้งานง่าย ควบคู่กันไป

มร.ฮิโรยูกิ ทาคาเสะ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์ AV กล่าวว่าโตชิบายังคงตอกย้ำความเป็น Premium Japanese Brand ด้วยการออกผลิตภัณฑ์หมวดทีวีหลากหลายซีรีส์ ทั้งแอนดรอยด์ทีวี โครมแคสต์ทีวี  เน็ตฟริกซ์ทีวี สมาร์ททีวี และดิจิตอลทีวี กว่า 20 รุ่น เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีความต้องการหลากหลาย ทั้งนี้ในปีหน้า โตชิบาเน้นการทำตลาดทีวีรุ่นที่เป็น Ultra HD 4K Android TV เพื่อสร้างประสบการณ์ความบันเทิงที่ดีที่สุด ซึ่งโตชิบามีความเชี่ยวชาญใน Android TV มาช้านาน ซึ่งจุดเด่นของแอนดรอยด์ทีวีของเราคือ สามารถเชื่อมต่อประสบการณ์ความบันเทิงได้หลากหลาย เหนือกว่าสมาร์ททีวีทั่วไป ทั้งดูหนัง เล่นเกม เชื่อมต่อคอนเทนต์ และฟังก์ชันต่างๆได้ง่ายๆบนทีวีจอยักษ์ ให้คุณเต็มอิ่มทุกอรรถรสได้อย่างรื่นไหล นอกจากนี้ยังมีเทคโนยี Voice Search ที่ช่วยให้การค้นหา Content ต่างๆเป็นเรื่องง่าย เพียงพูดสิ่งที่ต้องการค้นหา  ระบบจะเสริ์ชให้ทันที และสามารถรอบรับการฟังเสียงได้มากกว่า 100 ภาษา จุดไฮไลท์อีกเรื่องคือเราสามารถอัพเกรดเวอร์ชันแอนดรอยด์ได้ 3 เวอร์ชัน ไม่ต้องห่วงว่าแอนดรอยด์จะถูกพัฒนาแล้วทีวีจะตกยุค นอกจากนี้แอนดรอยด์ทีวีของเรายังมาพร้อมดีไซน์ที่เฉียบบางหรูหรา คุณภาพภาพและเสียงที่เยี่ยมยอด และรับประกันมากถึง 3 ปี โดยไม่มีเงื่อนไขด้วยจุดเด่นหลากหลายเรื่องตามที่กล่าวข้างต้น เราจึงตั้งเป้าที่จะเป็นที่ 1 ในตลาดแอนดรอยด์ทีวีภายใน 3 ปี

นอกจากแอนดรอยด์ทีวีแล้ว ยังให้ความสำคัญกับทีวีรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาทำตลาดในต้นปีหน้า เน็ตฟริกซ์ (NetFlix TV- L47 series) ซึ่งจะเป็น UHD 4K น้องใหม่ ที่รองรับทั้งฟังก์ชัน NetFlix และ Youtube   ซึ่งจะทำให้เรามี UHD4K TV เพิ่มขึ้นจาก 9 รุ่น เป็น 14 รุ่น (โดยเป็น Android TV 8 รุ่น)  นอกจากนี้ โตชิบายังมีแผนที่จะเปิดตัว Android OLED ในปีหน้าเช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าจะเข้ามาสร้างสีสันและมาร์เก็ตแชร์ได้มากขึ้น

การกลับมาครั้งนี้ของทางโตชิบาก็ได้คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ให้ด้วย คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือให้บริษัทโตชิบา กลับมาทวงคืนตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างแน่นอนภายในสามปี

สุดท้าย คุณกนิษฐ เมืองกระจ่าง ประธานกรรมการบริหารบริษัท ได้ขึ้นมากล่าวปิดท้ายว่า นอกจากบริษัทฯจะเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และแผนการตลาดต่างๆตามที่กล่าวข้างต้นแล้ว บริษัทฯ ยังได้มีแผนการพัฒนาระบบสารสนเทศ  ระบบงานบริการหลังการขาย  ระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล และระบบต่างๆ เพื่อเตรียมรองรับการเติบโตในอนาคต นอกจากนี้ขอให้เชื่อมั่นในโตชิบา เรายังคงเป็น  แบรนด์ที่ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โรงงานทั้งหมดในประเทศไทย ยังคงผลิตสินค้าโตชิบาเพื่อส่งขายในประเทศ และส่งออกไปต่างประเทศทั่วโลก เรา (TPT) ผลิตตู้เย็น 2 ประตูกว่า 10 ล้านเครื่อง เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา และ TTEI ผลิต ตู้เย็น 1 ประตู กว่า 8 ล้านเครื่อง รวมตู้เย็นกว่า 20 ล้านเครื่องที่ผลิตโดยโรงงานโตชิบาในประเทศไทย เพื่อส่งออกต่างประเทศ 50% และซัพพลายสำหรับในประเทศอีก 50%  นอกจากนี้โรงงานในประเทศไทย ยังผลิตไมโครเวฟอีกเกือบ 7 ล้านเครื่อง รวมถึงเครื่องครัวต่างๆ  เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศ เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกเช่นกัน

นอกจากนี้คุณโรมัน-วีรเกียรติ จิรัฐการุณธ์ เจ้าของเว็บไซต์ LCDTVTHAILAND ก็ได้มีโอกาสถ่ายรูปร่วมกับคณะผู้บริการของทาง Toshiba ด้วย

สุดท้ายถ่ายรูปรวมคณะผู้บริหาร Toshiba ก็เป็นอันจบงานแถลงข่าวครับ

จากภาพรวมงานแถลงข่าวครั้งนี้ที่ทางผู้บริการได้ประกาศถึงทิศทางในอนาคตและกลยุทธ์ต่างๆ พร้อมได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้านั้นภายในสามปีนั้นจะสามารถทำได้สำเร็จหรือไม่ ก็ต้องคอยติดตามกันต่อไปครับ แต่ส่วนตัวแล้วคิดว่าการกลับมาของโตชิบาครั้งนี้ไม่ธรรมดาเลย เพราะด้วยสินค้าต่างๆที่เตรียมจะวางจำหน่ายในปีหน้านั้นมีความน่าสนใจอย่างมาก ได้รับการพัฒนามาดีสามารถจะเอาชนะคู่แข่งที่เป็นเจ้าตลาดได้อย่างแน่นอน