20 Nov 2018
Event

Epson พาเที่ยวงานลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย งานแสดงแมปปิ้งสุดอลัง!


  • Dear_Sir

เมื่อวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์ LCDTVTHAILAND ได้มีโอกาสไปรับชมงานแสดงแมปปิ้งของ Epson ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการแสดง “แสงเสียง” การแสดงไฮไลท์ที่เล่าเรื่องราวของสุโขทัย ผ่านการสร้างสรรค์คอนเท้นท์ที่เป็นภาพเคลื่อนไหวและ เอฟเฟคแสงสีเสียง ฉายลงบนฉากอันวิจิตรงดงามที่เป็นโบราณสถานของวัดมหาธาตุ เพื่อช่วยเพิ่มความสมจริง และความตระการตาของการเล่าเรื่องตามเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ประกอบการแสดงที่สวยงามของเหล่า ศิลปินนักแสดงมืออาชีพกว่า 400 คน ซึ่งเทคนิคพิเศษนี้จำเป็นต้องใช้โปรเจคเตอร์คุณภาพสูงเท่านั้น ไม่สามารถใช้ เทคโนโลยีอื่นมาทดแทน โดยทุกคนมีโอกาสสัมผัสความพิเศษและประสบการณ์ใหม่กับการแสดงครั้งนี้ได้ ตั้งแต่ วันที่ 16 – 22 พฤศจิกายนนี้ ภายในงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัยประจำปี

คุณยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการ บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด ขึ้นมาบอกเล่าถึงความสำคัญของการแสดงครั้งนี้

โดยทาง Epson ได้เลือกใช้โปรเจคเตอร์รุ่น EB-L25000U  ที่มีความสว่างสูงถึง 25,000 ลูเมนส์ อย่างน้อย 4 เครื่อง พร้อมคุณสมบัติ Edge-blending ที่จะช่วยเชื่อมต่อภาพขนาดใหญ่หลายภาพให้สวยเนียนตา ไร้รอยต่อ ของภาพ อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี Point Correction ที่ช่วยในการจับตำแหน่งของภาพที่ฉายบนวัตถุให้แม่นยำ

ภาพการแมปปิ้งของ EB-L25000U ที่ช่วยเสริมการแสดงภายในงาน!

แสงอลังการงานสร้าง
EB-L25000U แมปปิ้งลวดลายลงบนเสาโบราณวัตถุได้อย่างเรียบเนียน
ชนช้าง! นักแสดงเล่นได้อย่างดี
วิถีชีวิตของชาวสุโขทัยสมัยก่อน เหวี่ยงแหจับปลา
ค้าขายทางน้ำ
เห็นภาพบนเสากันหรือเปล่าครับ นั่นคือการแมปปิ้งทั้งนั้น
จบการแสดงอย่างสวยงาม ขอบคุณนักแสดงทุกท่านจริงๆ ที่ทำโชว์ดีๆ แบบนี้ออกมา

โดยส่วนตัวแล้ว ผมเองในฐานะที่เป็นผู้รับชมการแสดง “แสงเสียง” ด้วยตัวเอง ก็อยากจะบอกว่ามีความประทับใจอย่างมากครับ ก่อนอื่นนักแสดงกว่า 400 ชีวิตเล่นได้สมบทบาท ไม่จำกัดแค่ตัวหลัก แม้แต่ตัวประกอบอย่างพวกทหารเลว ก็ยังแสดงเต็มที่ อย่างในตอนที่สองทัพยกประชันกัน ฟันดาบกันจนประกายไฟแล่บเลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้นองค์ประกอบอื่นๆ อย่างการจัดไฟ เสื้อผ้าหน้าผมยังจัดเต็ม ดูไปแล้วชวนให้ผู้ชมอินไปกับการแสดงได้

ส่วนโปรเจคเตอร์ EB-L25000U ที่นำมาแมปปิ้งก็ช่วยเสริมบรรยากาศของการแสดงให้เต็มอิ่ม และได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น ช่วยเสริมแต่งจินตนาการของผู้ชมให้เสมือนกับว่าอยู่ในเหตุการณ์จริงๆ อย่างเช่นช่วงฟ้าผ่า บทบรรยายของผู้พากย์ ก็จะมีการฉายภาพลงบนวัตถุช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น และที่น่าชมเชยก็คือภาพที่แมปปิ้งออกมาเรียบเนียนไร้รอยต่อจริงๆ ไม่น่าเชื่อว่าจะทำได้ เพราะต้องเข้าใจด้วยว่าวัตถุที่โปรเจคเตอร์ฉายไป ไม่ใช่พื้นผิวเรียบเนียนแบบปกติ แต่เป็นวัตถุที่เป็นรอยหยัก พื้นผิวขรุขระ

พื้นที่ ที่ใช้จัดงานงานลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ อยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์ ซึ่งภายในงานก็มีการแสดงหลากหลาย เช่นโขน รำฟ้อน และยังมีการจัดบูธ รวมไปถึงตลาดสินค้ามากมาย เรียกได้ว่ามาเดินงานนี้ เดินได้ทั้งวันจริงๆ เพราะพื้นที่จัดงานใหญ่มาก ทำให้สินค้า และร้านรวงต่างๆ มีมากตามไปด้วย หนึ่งในตลาดสำคัญคือตลาดแลกเบี้ย โดยตลาดนี้เราจะใช้เบี้ยในการซื้อขายสินค้าจริงๆ เหมือนสมัยโบราณเลย!

คุณยรรยง มาโชว์การใช้เบี้ยในตลาดแลกเบี้ย
ตลาดนี้ใช้เงินซื้อไม่ได้ ต้องเบี้ยเท่านั้น
พื้นที่สำหรับลอยกระทงใหญ่มาก
Epson ได้มีการนำ Printer มาแสดงด้วย

ช่วยกันสนับสนุนไทยเที่ยวไทยนะครับ!

และถ้ามีโอกาสอยากให้ทุกคนได้มาชมการแสดงครั้งนี้กันสักครั้งรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน!!